|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Nhà đầu tư đổ xô 'lập đội' săn nhà phố

08:10 | 29/10/2018
Chia sẻ
Khác với các phân khúc như căn hộ, nhà phố trong hẻm, hay đất nền với mục đích xây nhà ở, phân khúc bất động sản gắn với nhu cầu khai thác thương mại như shophouse, nhà mặt tiền phố đang là tâm điểm săn tìm của giới đầu tư nhiều tiền hiện nay.
nha dau tu do xo lap doi san nha pho Đầu tư bất động sản: tìm phân khúc sinh lời nửa cuối năm
nha dau tu do xo lap doi san nha pho Chôn vốn bạc tỷ vì ham đầu tư nhà phố vừa to vừa sang
nha dau tu do xo lap doi san nha pho
Phân khúc nhà phố thương mại đang có sức hút lớn với giới đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh. Ảnh: Lê Toàn

Những thương vụ sang tay kiếm bạc tỷ

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, trên thị trường bất động sản TP HCM hiện đang hình thành các nhóm đầu tư bất động sản chuyên đi săn dòng sản phẩm bất động sản có mục đích để đầu tư. Đặc điểm của dòng sản phẩm này là giá cao và thường phải thanh toán một lần, nên nhiều nhà đầu tư sẽ hợp tác với nhau thành một đội. Đầu tư vào dòng sản phẩm này, nhiều nhà đầu tư đã kiếm được bạc tỷ trong thời gian ngắn.

Cuối tuần qua, trong vai một khách hàng có nhu cầu mua nhà phố mặt tiền để kinh doanh, phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản tiếp cận với nhóm đầu tư của anh Toàn ở quận Bình Thạnh.

Với yêu cầu có khoảng 10 tỷ đồng muốn tìm mua một căn nhà phố mặt tiền ở các quận trung tâm, anh Toàn thẳng thừng cho biết, với giá tiền này không thể tìm mua được nhà mặt tiền ở trung tâm, ngay cả với các quận ngoại thành như Gò Vấp, Thủ Đức, quận 9 cũng đã khó tìm được.

Dù vậy, sau đó anh Toàn đã đưa cho phóng viên (trong vai người có nhu cầu mua nhà) một số căn nhà do anh đầu tư và đã bán trước đây, giờ chủ nhà có nhu cầu bán lại, trong đó có căn nhà mặt tiền trên đường Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh) có diện tích ngang 4 x 17 m đang được chủ nhà bán với mức giá 14 tỷ đồng không thương lượng. Theo anh Toàn, đây là căn nhà mà anh bán cho chủ nhà hiện tại cách đây 6 tháng với giá 11 tỷ đồng, sau đó chủ nhà sửa sang lại cho thuê mở cửa hàng thuốc tây và giờ có nhu cầu bán lại.

Khi nghe phóng viên nói mức giá này quá cao, anh Toàn khẳng định, giá khó giảm hơn, bởi nhu cầu mua nhà dạng này hiện nay rất lớn, nếu không mua nhanh chỉ vài hôm nữa sẽ có người khác mua ngay.

“Theo khảo sát của tôi, hầu hết các căn nhà được mua đi bán lại trong khoảng thời gian 1 năm qua đều có mức giá tăng từ 20 - 30%, cá biệt có căn nhà ở gần chợ Bà Chiểu được bán chênh đến 3 tỷ đồng sau một tuần”, anh Toàn kể.

Ngoài nhóm đầu tư của anh Toàn, theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, hiện nay, ở hầu hết các quận, huyện của TP HCM đều xuất hiện các nhóm nhà đầu tư tương tự. Đây là các nhóm đầu tư “nằm vùng”, nên có quan hệ với địa phương và rất am hiểu về quy hoạch của địa phương đó.

Tại quận 8, nhóm nhà đầu tư của anh Tài cũng đang “ăn nên, làm ra” nhờ đầu tư vào dòng sản phẩm này. Theo anh Tài, cách đây hơn 1 tuần, nhóm của anh đã ra hàng một căn nhà mặt tiền trên đường Hưng Phú kiếm chênh lệch gần 2 tỷ đồng sau 2 tháng đầu tư.

Theo các chuyên gia, bất động sản thương mại có thể sinh lời qua hoạt động kinh doanh nên được nhiều nhà đầu tư săn tìm và xem như một tài sản để dành, vì tính khan hiếm, giá trị tăng theo thời gian, cũng như dễ dàng cho thuê lại để có nguồn thu nhập ổn định. Khi có nhu cầu bán lại, tính thanh khoản của bất động sản thương mại cũng vượt trội so với các sản phẩm khác.

Theo ông Dương Minh Tiến, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Asia New Time, không chỉ tại TP HCM, mà bất động sản thương mại ở các đô thị tại những địa phương khác cũng đều được ưa chuộng.

“Tại dự án nhà phố Barya Citi ở TP. Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu do Công ty Bất động sản Danh Khôi tung ra thị trường thời gian qua, các căn nhà phố nằm mặt tiền đường Nguyễn Văn Cừ dù có giá cao hơn rất nhiều so với các căn nhà bên trong, nhưng đều được khách hàng tranh mua. Hiện nay, đã có nhiều khách hàng kiếm được bạc tỷ nhờ bán chênh các căn nhà mặt tiền này”, ông Tiến chia sẻ.

Không có khái niệm giá thị trường

Theo phân tích của giới chuyên môn, trước tốc độ đô thị hóa ngày càng tăng mạnh, nhu cầu phát triển dịch vụ theo đó không ngừng tăng cao, trong khi giá thuê mặt bằng có nhiều biến động và thiếu ổn định, nên những người có nhu cầu kinh doanh, hoặc các nhà đầu tư có tiền không ngừng tìm kiếm các sản phẩm bất động sản phù hợp để kinh doanh và xem đó như một tài sản “gà đẻ trứng vàng”.

Theo ông Nguyễn Xuân Lộc, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Techcom Real - một doanh nghiệp có mảng đầu tư nhà phố cho biết, có thể nói, bất động sản thương mại như nhà phố mặt tiền phù hợp để kinh doanh, hay shophouse là những sản phẩm luôn có nhu cầu lớn và vô giá hiện nay trên thị trường. Chỉ cần có sản phẩm tung ra thị trường ngay lập tức sẽ có người mua.

“Hiện nay, nhu cầu kinh doanh của người dân ngày càng nhiều, trong khi nguồn cung khan hiếm đã khiến cho bất động sản thương mại không ngừng tăng giá, thậm chí phải nói là không định được giá. Chỉ cần có nhu cầu bán, sản phẩm có vị trí tốt đáp ứng được nhu cầu người mua thì họ chấp nhận bỏ ra số tiền lớn để mua mà không quan tâm đến giá thị trường”, ông Lộc nói và cho rằng, hiện có rất nhiều đơn đặt hàng muốn mua bất động sản thương mại, song trên thực tế, rất ít người bán, hoặc nếu có bán giá cũng cao ngất ngưởng.

Ở một góc độ khác, theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, hầu hết các dự án bất động sản có loại hình bất động sản thương mại có giá không ngừng tăng cao. Đơn cử, tại Dự án Him Lam Phú Đông trên trục đường Phạm Văn Đồng, quận Thủ Đức. Dự án này có 207 căn nhà phố, được quy hoạch thành 2 khu để ở và nhà ở thương mại. Trong khi nhà ở thấp tầng mức giá tăng trung bình chỉ khoảng 50% so với lúc mở bán, thì các căn nhà ở thương mại có mức giá tăng cao hơn gấp đôi so với lúc mở bán.

Hay tại Dự án Moonlight Residence trên đường Đặng Văn Bi, thuộc quận Thủ Đức do Hưng Thịnh làm chủ đầu tư được bán ra thị trường hồi cuối năm 2016. Trong khi giá căn hộ tại đây tăng chỉ khoảng 10 - 15%, thì dãy nhà ở thương mại ã tăng lên mức gần 100% so với lúc mở bán, nhưng hầu như không có người bán.

Chính sự đắt đỏ của thị trường bất động sản thương mại, càng đẩy tâm lý săn tìm lên cao hơn. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, hiện nay, thị trường đang tập trung sự chú ý đặc biệt vào Dự án Vin City tại quận 9 của Vingroup.

Theo ông Nguyễn Văn Điềm, Tổng giám đốc Công ty Đô thị mới Thủ Thiêm, doanh nghiệp làm đại lý chính thức bán hàng của dự án này, mặc dù hiện nay dự án vẫn chưa được chính thức bán ra thị trường, cũng như chưa công bố giá bán, song số lượng khách hàng quan tâm tới dự án rất nhiều. Trong đó, riêng với số lượng khách hàng quan tâm và đăng ký giữ chỗ sản phẩm phẩm shophouse lên đến hàng ngàn người, trong khi sản phẩm này khá hạn chế. Thực tế này cho thấy, bất động sản thương mại đã trở thành kênh đầu tư số 1 trên thị trường bất động sản hiện nay.

Xem thêm

Tăng Triển