Nhà đất

Vì sao thời gian qua mặt bằng bán lẻ ngoài phố bị trả lại nhiều hơn so với TTTM?

11:16 | 23/04/2020

Chia sẻ

Công suất hoạt động của trung tâm mua sắm vẫn ở mức cao do các thương hiệu nổi tiếng được trang bị tốt hơn để ứng phó. Còn bán lẻ mặt phố chứng kiến sự đóng cửa trên diện rộng hơn do các doanh nghiệp nhỏ nhạy cảm hơn với biến động kinh tế.

Báo cáo thị trường mặt bằng bán lẻ Hà Nội quí I/2020 của Savills cho biết, không có dự án mới nào đi vào hoạt động. Nguồn cung sàn bán lẻ ở mức khoảng 1,6 triệu m2; ổn định theo quí và tăng 13% theo năm.

Giá thuê trung bình ở tầng trệt giảm 2% so với quí trước và giảm 4% so với cùng kì năm trước trong khi đó, công suất thuê giảm 1 điểm % theo quí và ổn định theo năm.

Vì sao thời gian qua mặt bằng bán lẻ ngoài phố bị trả lại nhiều hơn so với TTTM? - Ảnh 1.

Tình hình hoạt động thị trường mặt bằng bán lẻ quí đầu năm so với các năm trước. (Nguồn: Savills)

Theo Savills, các dự án ngoài khu vực trung tâm chứng kiến suy giảm mạnh hơn về cả giá thuê lẫn công suất thuê. Diện tích cho thuê thêm cao nhất được ghi nhận tại phân khúc trung tâm bách hóa và khu vực khác do công suất thuê cải thiện tại dự án Aeon Mall Hà Đông mới ra mắt gần đây.

Các nhà bán lẻ đã vắng khách hơn từ tháng 2 nhưng đến giữa tháng 3 khi ca nhiễm COVID-19 đầu tiên tại Hà Nội được công bố thì lượng khách sụt giảm mạnh mẽ. Nghi ngại lây nhiễm đã dẫn đến việc đóng cửa tạm thời của các nhà hàng, rạp chiếu phim, khu vui chơi giải trí và trung tâm thể thao.

Một cuộc khảo sát Khách thuê của Savills gần đây cho thấy 55% có doanh thu giảm trên 50% so với quí trước. Hầu hết các ngành hàng đều đã bị ảnh hưởng tiêu cực; chỉ riêng siêu thị ghi nhận tăng trưởng lên đến 20%. Theo nhận định của đơn vị này, trong ngắn hạn, diện tích trống của các TTTM sẽ tiếp tục tăng đáng kể.

Các chủ nhà cũng đã cân nhắc điều chỉnh ngắn hạn về chính sách thuê nhằm hỗ trợ những khách thuê đang gặp khó khăn bao gồm giảm giá thuê, miễn tiền thuê theo giai đoạn, gia hạn thời điểm thanh toán giá thuê, hoặc chuyển sang hình thức trả giá thuê theo tháng. 

Theo khảo sát của Savills, có khoảng 57% lượng khách thuê tham gia mong muốn chủ nhà giảm 40 - 50% giá thuê và 31% yêu cầu miễn giá thuê. Nhưng khi khảo sát các chủ nhà lại cho thấy có sự miễn cưỡng đối với việc giảm giá thuê quá nhiều, phần lớn sẽ chỉ hạ tối đa 30% giá thuê.

Báo cáo của đơn vị này cho biết, công suất hoạt động của trung tâm mua sắm vẫn ở mức cao do các thương hiệu nổi tiếng được trang bị tốt hơn để ứng phó, cũng như lo ngại mất tiền cọc hoặc rủi ro về pháp lí.  

Còn bán lẻ mặt phố chứng kiến sự đóng cửa trên diện rộng hơn do các doanh nghiệp nhỏ nhạy cảm hơn với biến động kinh tế. Các thương hiệu có các cửa hàng ở cả trung tâm mua sắm và mặt phố thường ngừng hoạt động các cửa hàng mặt phố trước tiên.

Các thương hiệu bán lẻ lớn nhỏ trên phố với doanh thu giảm khoảng 50% bị ảnh hưởng nặng nề bởi giá thuê có thể chiếm tới 50% tổng chi phí hoạt động. Các khách thuê đã đề xuất với chủ nhà về việc miễn giá thuê cho trong thời gian cách li trong tháng 4 và giảm 20 - 50% giá thuê trong ba đến 12 tháng tới. 

Đơn vị nghiên cứu thị trường này dự báo, đến năm 2021, sẽ có 19 dự án với khoảng 195.000 m2 sàn bán lẻ gia nhập thị trường. Có thể kể đến một số dự án như Vincom Mega Mall Smart City, Vincom Mega Mall Ocean Park và Hinode City. Phần lớn nguồn cung trong tương lai nằm ở khu vực phía Tây (43%) và khu vực Nội thành (28%). 

"Với nguồn cung ngày càng mở rộng ra ngoài trung tâm, giá thuê bình quân thị trường dự kiến sẽ giảm. Các dự án được lên kế hoạch đi vào hoạt động trong năm 2020 có thể sẽ xem xét trì hoãn ngày ra mắt", Savills dự báo.

Khảo sát của Savills cho thấy, có khoảng 61% khách thuê tin tưởng vào khả năng phục hồi thị trường nếu đại dịch kết thúc trong quí II/2020 và có tới 86% khẳng định thời gian phục hồi ít nhất sẽ là 6 tháng nếu dịch vẫn tiếp diễn. 

Các nghành hàng ẩm thực, khu vui chơi giải trí, trung tâm giáo dục và thể thao được dự đoán sẽ phục hồi đầu tiên do người tiêu dùng nhanh chóng trở lại nếp sống bình thường sau thời gian thực hiện cách li xã hội. Còn các ngành hàng như thời trang, mỹ phẩm hoặc đồ nội thất, gia dụng và điện tử sẽ mất nhiều thời gian hơn để phục hồi.

Hà Lê