Thị trường mặt bằng bán lẻ Hà Nội: Nguồn cung lớn sắp đổ bộ
JLL vừa công bố báo cáo tổng quan thị trường bất động sản quí III/2019. Theo đó, thị trường mặt bằng bán lẻ trong quí này ghi nhận không nhiều diễn biến tích cực.
Cụ thể, tỉ lệ lấp đầy trong quí III/2019 giảm còn 90,3%, do một số trung tâm thương mại (TTTM) bắt đầu nâng cấp và thay đổi chiến lược lựa chọn ngành hàng cho thuê, cũng như việc một vài khách thuê chủ chốt rời đi, như Auchan đóng cửa ở TTTM Mipec Riverside. Do đó, thị trường ghi nhận lượng hấp thụ ròng âm.
Tổng nguồn cung sàn bán lẻ và giá thuê sàn bán lẻ trung bình. (Nguồn: JLL Việt Nam)
Theo báo cáo của JLL, trong quí III, những mặt bằng bán lẻ đầu tư vào hình ảnh và thương hiệu, cũng như có chiến lược cho thuê tốt vẫn tiếp tục ghi nhận tỉ lệ lấp đầy cao, trong khi một số trung tâm khác bắt đầu gặp khó khăn trong việc giữ chân khách thuê.
Những TTTM tiêu biểu như AEON Mall, Vincom Metropolis, Vincom Trần Duy Hưng đều hoạt động hiệu quả và đều có diện tích trống thấp hơn 5%.
Đơn vị nghiên cứu này cho biết, trong quí III/2019, nguồn cung mặt bằng bán lẻ của thị trường Hà Nội không tăng thêm. Quận Thanh Xuân và Hai Bà Trưng tiếp tục giữ vững vị trí thứ nhất và thứ hai về tổng diện tích bán lẻ, nhờ có hai đại trung tâm thương mại ở Royal City và Times City.
Ngược lại, quận Hoàn Kiếm là trung tâm của Hà Nội nhưng lại bị bỏ xa về tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ. Xu hướng này sẽ không thay đổi trong thời gian tới, do những TTTM mới thường sẽ có diện tích lớn trong khi quận Hoàn Kiếm khan hiếm quĩ đất.
Giá thuê trung bình của thị trường giữ ở mức 29,3/m2/tháng, tương đương với mức tăng 2,8% theo năm. So với quí III/2018, trung tâm bách hóa ghi nhận sự tăng trưởng cao nhất về giá thuê, chủ yếu do Lotte Department Store đạt được giá thuê tốt sau khi cải tạo và nâng cấp.
Ngoài ra, giá thuê ở những mặt bằng bán lẻ ngoài quận Hoàn Kiếm, do thường có mô hình thương mại hiện đại, cũng tăng thêm 3,4% theo năm, cho thấy sự yêu thích của người tiêu dùng với những mô hình này.
Theo dự báo của JLL, trong thời gian tới, giá thuê được sẽ đi ngang hoặc vẫn sẽ tăng, tuy không nhiều, nhờ ảnh hưởng tích cực của tình hình kinh tế hiện tại lên nhu cầu và sức mua của người tiêu dùng.
Thị trường mặt bằng bán lẻ Hà Nội sẽ đón nhận một lượng nguồn cung lớn vào quí IV/2019 và 2020. Trong tình hình thị trường ngày càng cạnh tranh, các chủ đầu tư sẽ càng phải chịu sức ép lớn hơn trong việc thu hút khách thuê.
"Trong khi những trung tâm mới được kì vọng sẽ giới thiệu những mô hình hấp dẫn để xây dựng hình ảnh với người tiêu dùng, những trung tâm hiện tại cần không ngừng cố gắng để bắt kịp với xu hướng thị trường nếu muốn giữ vững hiệu suất hoạt động", JLL nhận định.