Thị trường mặt bằng bán lẻ Hà Nội 3 năm tới dự báo sôi động nhờ các TTTM của Vincom Retail và AEON Mall
Theo báo cáo tổng quan thị trường BĐS quí III/2019 của CBRE Việt Nam, thị trường mặt bằng bán lẻ Hà Nội quí này không ghi nhận dự án trung tâm thương mại (TTTM) mới đi vào hoạt động. Do đó, tổng nguồn cung tính đến hết 9 tháng không đổi và duy trì ở mức 930.500 m2.
Trong quí cuối năm, thị trường dự kiến đón nhận 2 dự án mới dự kiến sẽ đi vào hoạt động, bổ sung thêm 88.000 m2 sàn bán lẻ vào thị trường, trong đó có Aeon Mall Hà Đông và FLC Twin Towers. Hai dự án này sẽ củng cố hơn nữa vị trí dẫn đầu của nguồn cung thị trường bán lẻ Hà Nội tại khu Đống Đa - Ba Đình và phía Tây.
Những trung tâm thương mại với phạm vi thu hút rộng trong 3 năm tới. (Ảnh: Thu Hà)
Cũng theo báo cáo của CBRE, giá chào thuê mặt bằng bán lẻ trong quí này tăng 2,3% theo năm và 1,1% theo quí, đạt mức 101,8 USD/m2/tháng. Do không có nguồn cung mới dự kiến đi vào hoạt động tại khu vực trung tâm trong năm nay, giá chào thuê trung bình dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực, trong khi tỉ lệ trống duy trì ở mức thấp dưới 2%.
Công ty nghiên cứu thị trường này nhận định, trong 3 năm tới, thị trường bán lẻ Hà Nội được kì vọng sẽ sôi động hơn với các TTTM mới đi vào hoạt động có qui mô khu vực (40.000 - 70.000 m2 bán lẻ mỗi TTTM).
Hai dự án TTTM mới Vincom dự kiến đi vào hoạt động (Vincom Megamall Ocean Park và Vincom Megamall Smart City) với việc tận dụng nguồn cầu từ hai dự án đại đô thị phía Đông và Tây.
Bên cạnh công ty lớn nội địa, Vincom Retail và các tập đoàn bán lẻ nước ngoài cũng ngày càng quan tâm đến thị trường Hà Nội. AEON Mall Group gần đây đưa ra thông báo về dự án mới TTTM AEON Mall Hoàng Mai sau dự án AEON Mall Hà Đông (dự kiến mở cửa vào quí IV/2019).
Những TTTM này được kì vọng sẽ nâng cấp về thiết kế, đa dạng về ngành hàng, đem lại nhiều lợi ích cho các nhà bán lẻ đang tìm kiếm cơ hội ngoài khu vực trung tâm - khu vực hạn chế về quĩ đất cũng như mặt bằng bán lẻ chất lượng.
Tuy nhiên, việc phân bổ của các TTTM qui mô lớn quanh Hà Nội cũng tạo nên những thách thức nhất định khi thị trường không hình thành một khu mua sắm tập trung.
Theo báo cáo của CBRE, mặc dù không nhiều thương hiệu nước ngoài gia nhập thị trường trong quí III/2019, Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung vẫn là môi trường hấp dẫn cho các đơn vị nước ngoài, nhờ vào tăng trưởng kinh tế và cơ cấu dân số trẻ.
Các nhà bán lẻ lớn quốc tế như Emart và Takashimaya đã công bố kế hoạch đầu tư vào thị trường Hà Nội, kì vọng sẽ bắt đầu có mặt trên thị trường trong 3 năm tới.Trong quí III, doanh nghiệp Nhật Stripe International thâu tóm thương hiệu Vascara, 2 năm sau khi mua lại NEM.
Theo thông tin từ Insider Retail Asia, tập đoàn bán lẻ BGF của Hàn Quốc sẽ nhảy vào thị trường Việt Nam vào năm 2020, bắt đầu từ mô hình cửa hàng tiện lợi CU.
Về cơ cấu khách thuê, các ngành hàng về ăn uống, vui chơi giải trí, và thời trang sẽ tiếp tục thu hút các nhà bán lẻ trong thời gian tới. Tại một số TTTM hiện hữu, việc tái cơ cấu ngành hàng vẫn đang diễn ra để đáp ứng những thay đổi mang tính xu hướng này.