|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

5 thị trường mới nổi châu Á kém hấp dẫn nhất năm 2018

17:12 | 23/01/2018
Chia sẻ
Theo Bloomberg, Mexico và Thổ Nhĩ Kỳ là hai quốc gia có điểm số cao nhất trong khảo sát về sức hấp dẫn của 20 nền kinh tế đang phát triển, trong khi 5 thị trường mới nổi kém hấp dẫn nhất đều là các quốc gia châu Á.
bloomberg 5 thi truong moi noi chau a kem hap dan nhat nam 2018 Cơ hội và thách thức tại các nền kinh tế trọng điểm châu Á năm 2018
bloomberg 5 thi truong moi noi chau a kem hap dan nhat nam 2018 Bloomberg: Điểm danh những tài sản thể hiện tốt nhất và tệ nhất năm 2017

Nghiên cứu của Bloomberg dựa trên các thước đo như tăng trưởng, lãi suất trái phiếu, vị thế tài khoản vãng lai và định giá tài sản. Theo đó, Mexico và Thổ Nhĩ Kỳ là hai quốc gia có điểm số cao nhất trong số 20 nền kinh tế đang phát triển được khảo sát. Trong khi đó, 5 nền kinh tế châu Á, gồm Thái Lan, Philippines, Indonesia, Trung Quốc và Ấn Độ, xếp cuối bảng.

bloomberg 5 thi truong moi noi chau a kem hap dan nhat nam 2018
Kết quả khảo sát sức hấp dẫn của các thị trường mới nổi trong năm 2018 của Bloomberg.

Theo phân tích này, Mexico và Thổ Nhĩ Kỳ có số điểm cao hơn vì tỷ giá hối đoái hiệu dụng thực (Real Effective Exchange Rate - REER) của hai quốc gia này cạnh tranh hơn so với trung bình 10 năm qua. Trong khi đó, việc định giá tài sản tại Trung Quốc và Ấn Độ tương đối cao nếu tính đến các khía cạnh lịch sử. Kết quả phân tích cho thấy hai nền kinh tế này khó có khả năng tăng trưởng nhanh như trong thập kỷ trước.

“Nếu các bạn đang tìm thứ gì đó để mua ngay bây giờ thì Thổ Nhĩ Kỳ và Mexico là hai lựa chọn tốt vì giá cả ở đó tương đối thấp. Khi các rủi ro chính trị hạ nhiệt, đó là lúc bạn sẽ muốn tham gia thị trường nếu các yếu tố kinh tế vẫn ổn định và lợi suất ở mức cao”, ông Takeshi Yokouchi, nhà quản lý quỹ của Daiwa SB Investments tại Tokyo, cho biết.

Lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 5 năm của Thổ Nhĩ Kỳ hiện ở mức 13%, trong khi tại Mexico là 7,5%. Lãi suất của cả hai quốc gia này đều vượt con số 7,3% của Ấn Độ - tỷ lệ cao nhất tại các quốc gia châu Á được khảo sát. Trong khi đó, lãi suất trái phiếu của Trung Quốc chỉ khoảng 3,9%.

Nghiên cứu này khảo sát 20 trong số 24 thị trường được ghi nhận bởi MSCI Emerging Markets Index (Chỉ số Thị trường Mới nổi MSCI). Hy Lạp bị loại khỏi khảo sát do sử dụng đồng euro, trong khi Ai Cập, Qatar và Pakistan bị loại vì không đủ dữ liệu phân tích. Kết quả khảo sát được tính theo Z-score – chỉ số đo lường mối quan hệ của một giá trị đơn lẻ so với trung bình 10 năm.

“Giá tài sản tại các quốc gia châu Á khá đắt do nhà đầu tư đẩy mạnh mua vào do các yếu tố kinh tế ổn định trong khu vực. Các quốc gia này có thể không có nhiều tiềm năng tăng trưởng như Thổ Nhĩ Kỳ và Mexico, nhưng các đồng tiền và tài sản châu Á cũng có thể duy trì ổn định”, ông Yokouchi cho biết.

bloomberg 5 thi truong moi noi chau a kem hap dan nhat nam 2018
Lira Thổ Nhĩ Kỳ là đồng tiền mất giá nhiều nhất so với đồng USD. Nguồn: Murad Sezer/Reuters.

Lira Thổ Nhĩ Kỳ là đồng tiền mất giá nhiều nhất so với đồng USD trong 6 tháng qua, một phần do căng thẳng chính trị kéo dài với Mỹ. Đồng peso Mexico xếp áp chót trước viễn cảnh không mấy lạc quan về các vòng đàm phán NAFTA giữa nước này với Mỹ và Canada.

MSCI Emerging Markets Index đã tăng đến 80% từ khi xuống đáy hai năm trước, vượt xa mức tăng trưởng 47% của các thị trường phát triển trong cùng kỳ.

Trường Giang