5 lợi thế của startup khi cạnh tranh với doanh nghiệp lớn
Paul Hadfield là một chuyên gia của Forbes và đã nổi bật trong lĩnh vực thanh toán từ năm 20 tuổi. Dù nhận nhiều lời khuyên nên thành lập công ty riêng, Hadfield không thể ngừng lo lắng về việc ông sẽ tụt lại khi so sánh với những doanh nghiệp lớn khác trong ngành.
Cuối cùng, ông nhận ra rằng sự day dứt khi không dám chấp nhận thử thách còn tệ hơn cả thất bại và sau 17 năm, ông thành lập ba công ty qui mô nhỏ hoạt động trong mảng thanh toán hoàn toàn có thể tồn tại và cạnh tranh với các ngân hàng quốc gia hay các công ty lớn khác.
Đối với những startup đang băn khoăn về chiến lược phát triển, Forbes trích một số lời khuyên do Hadfield gợi ý.
Bạn không cần phải có những sản phẩm tốt nhất
Nếu bạn bắt đầu bị ám ảnh về việc phải cung cấp sản phẩm tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh, hãy nhớ lời khuyên của nhà đầu tư Peter Thiel từ cuốn sách Zero to One: Notes on Startups: "Chính doanh số và cách phân phối thông minh có thể tạo ra tính độc quyền, thậm chí không cần sự khác biệt về sản phẩm. Điều ngược lại là không đúng".
Sản phẩm của bạn cần phải tuyệt vời và dịch vụ khách hàng của bạn có thực sự cần phải vượt trội? Chắc chắn rồi. Nhưng điều đó cũng đồng nghĩa rằng sẽ luôn có không gian cho các đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ trỗi dậy trong bất kì ngành công nghiệp hoặc thị trường nào.
Starup không có giám đốc, thành viên hội đồng quản trị hay nhà đầu tư nên họ có thể kiểm soát mọi thứ
Với một quy mô nhỏ, bạn có thể di chuyển và thay đổi nhanh chóng. Các startup có khá ít giới hạn và quy tắc trong khi nhiều công ty lớn đang vật lộn với các CEO lo lắng và các nhà đầu tư dễ nổi cáu sau mỗi quý.
Nếu bạn là một startup, bạn đang khởi động cho một đoạn đường dài và người duy nhất bạn cần làm hài lòng là chính bạn. Điều này cho phép bạn hoàn toàn tự do và kiểm soát doanh nghiệp của mình, đồng thời tập trung hoàn toàn vào khách hàng.
Các doanh nghiệp lớn trong ngành luôn là "ác mộng" với các startup non trẻ. Ảnh: Getty
Văn hóa doanh nghiệp và nghệ thuật kinh doanh
Chủ một chuỗi nhà hàng thành công ở Newport Beach, California và Houston, Texas từng tiết lộ với Hadfield rằng bí quyết phát triển mạnh mẽ trước các đối thủ lớn hơn của cô là tập trung vào chăm sóc khách hàng và nhân viên theo cách thức không thể sao chép.
Chuỗi nhà hàng này đã xây dựng một nghệ thuật kinh doanh độc đáo tại một thời điểm hợp lí và tin rằng dịch vụ tuyệt vời là bí quyết thành công lớn nhất. Trên thực tế, cô và nhân viên luôn nỗ lực cung cấp trải nghiệm VIP khiến mọi khách đều cảm thấy bản thân là một ngôi sao nhạc rock.
Ngoài ra, cô luôn trao quyền cho nhân viên được thực hiện ước mơ của họ, xây dựng mối liên kết mạnh mẽ trong đội ngũ và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển nhanh hơn. Cô thậm chí còn khuyến khích và giúp 3 nhân viên tự mở nhà hàng riêng.
Bạn có thể xây dựng thương hiệu cá nhân
Ban đầu, bạn cần tạo một cái tên cho chính mình. Càng nhiều người biết đến bạn, bạn sẽ càng có nhiều khách hàng. Bạn nên sẵn sàng làm việc miễn phí, cho mọi thứ và hoàn toàn không vụ lợi. Điều bạn nhận lại có thể gấp nhiều lần.
Hadfield từng nhận được email từ một khách hàng tiềm năng lớn vào khoảng 9 giờ tối chỉ để hỏi về sự khác biệt giữa công ty ông và một đối thủ khác trong ngành. Hiểu rằng bản thân đang phải cạnh tranh với một tổ chức lớn, ông lập tức nghiên cứu và hoàn thiện câu trả lời để gửi cho khách hàng trước 10 giờ tối cùng ngày.
Hợp đồng thành công sau đó không phải sự ngẫu nhiên thần kì. Dù lợi nhuận không cao nhưng thương vụ đó đã trở thành "tem bảo đảm" cho doanh nghiệp của Hadfield.
"Những mối quan hệ do họ giới thiệu cho tôi trong nhiều năm sau đó là một khoản lãi suất vô giá không thể đo đếm bằng tiền", ông chia sẻ.
Bạn có thể thực hiện các thay đổi một cách dễ dàng
Các công ty càng lớn càng mất nhiều thời gian để thay đổi và hiếm khi có thể thực hiện cách tân. Đối với các doanh nghiệp nhỏ có ít nhân viên, ít người ra quyết định và ít quy trình hơn, việc đổi mới thường dễ dàng gấp nhiều lần so với doanh nghiệp lớn.
Việc quyết định vị trí của đối thủ cạnh tranh trong chiến lược kinh doanh là điều rất quan trọng. Mỗi người đều có một câu trả lời khác nhau. Bạn chỉ hi vọng kiếm được một khoản thu nhập vừa phải hay đang tìm cách thống trị hoàn toàn thị trường đó?
Dù theo cách nào, bạn là người duy nhất nên xác định kết quả thành công thay vì cha mẹ, anh chị em, bạn bè, người hướng dẫn hoặc các bài báo chuyên ngành. Đó cũng không phải là những gì mọi người nghĩ về bạn hay cách bạn muốn được người khác đánh giá. Điều quan trọng nhất là bạn tin vào những gì đang làm và sẵn sàng vượt qua đối thủ cạnh tranh.