|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

5 lời khuyên tài chính mọi chủ doanh nghiệp nên thực hiện ngay hôm nay

10:00 | 14/01/2019
Chia sẻ
Quản lí tài chính cho một công ty là công việc vô cùng khó khăn, đòi hỏi kĩ năng chuyên môn và một tinh thần thép của chủ doanh nghiệp.
5 loi khuyen tai chinh moi chu doanh nghiep nen thuc hien ngay hom nay Nguyên tắc 50/20/30 cho kế hoạch quản lý tài chính trong năm mới
5 loi khuyen tai chinh moi chu doanh nghiep nen thuc hien ngay hom nay Ngân hàng Việt Nam đang mạo hiểm trong dịch vụ tài chính cá nhân
5 loi khuyen tai chinh moi chu doanh nghiep nen thuc hien ngay hom nay
Ảnh minh hoạ.

Những người đứng đầu một doanh nghiệp, đặc biệt là các start-up luôn gặp vấn đề về tài chính đòi hỏi một kỹ năng giải quyết nhanh chóng và thích hợp. Họ buộc phải có một tinh thần vững vàng và một tầm nhìn dài hạn. Ngồi nhìn bảng tính tài chính hàng giờ đồng hồ chưa bao giờ là giải pháp tốt.

Và vì vậy, dù tài chính có phải thứ bạn yêu thích hay không thì nó vẫn là một phần thiết yếu trong việc điều hành doanh nghiệp, đặc biệt với các start-up. Để làm rõ hơn về các bước cải thiện quy trình kế toán cho các công ty, người sáng lập Allan Branch của LessAccounting đã đưa ra 5 lời khuyên bổ ích và dễ dàng thực hiện.

1. Không chần chừ

Một trong những sai lầm lớn nhất các doanh nhân khởi nghiệp hay mắc phải là coi thường khâu kế toán. Nếu bạn không có tư duy về tài chính, các chương trình như Quickbooks sẽ khiến kế toán doanh nghiệp trở thành một bài toán không thể giải quyết. Và nếu ban đầu, công việc kế toán chỉ là gửi đi vài phiếu chi và lưu lại một vài hóa đơn thì trong tương lai xa, chúng sẽ nhân lên hàng trăm lần.

Tuy nhiên, vấn đề là nếu bạn bỏ qua khâu kế toán có vẻ rắc rối, nó sẽ không biến mất. Chúng chỉ trở nên phức tạp hơn và cuối cùng, bạn sẽ phải đối mặt với một mớ hỗn độn quá lớn. Sự lộn xộn càng lớn, bạn càng có xu hướng trì hoãn.

Chuyên gia Branch lập luận rằng việc kế toán cho các doanh nghiệp nhỏ thực sự rất đơn giản. Nếu bạn chia mọi thứ thành các hạng mục nhỏ - phân loại chi phí, trả lương cho nhân viên, gửi hóa đơn - toàn bộ mọi thứ sẽ trở nên dễ quản lý hơn và được tinh giản theo nhu cầu doanh nghiệp.

2. Nắm rõ dòng tiền theo mùa

Một hướng dẫn khác Branch gợi ý cho các công ty khởi nghiệp trẻ là tìm hiểu dòng tiền theo mùa. Ví dụ, LessAccounting thường trải qua các thay đổi lớn theo mùa vào các đợt thu thuế, sau đó là sự chuyển đổi chậm lại từ tháng Tư đến tháng Mười. Ban đầu, đây không phải là một đặc điểm dễ nắm bắt nhưng cuối cùng Branch nhận ra rằng anh cần duy trì một khoản tiền mặt trong 3-4 tháng để giúp công ty vượt qua các giai đoạn trì trệ này.

Nắm bắt chu kì kinh doanh là điều cần thiết. Nếu bạn là một nhà bán lẻ từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng kinh doanh những mặt hàng có giá khoảng 20 USD, thì chu kì bán hàng của bạn có thể đủ nhanh để xoay vòng tiền mặt. Nhưng nếu bạn là một công ty từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp có chu kỳ bán hàng kéo dài hàng tháng hoặc nhiều năm, có thêm vốn trong ngân hàng đôi khi đồng nghĩa với sự sống còn của doanh nghiệp.

3. Tập trung vào thế mạnh cốt lõi

Một sai lầm các công ty khởi nghiệp, đặc biệt là các nhà cung cấp dịch vụ phần mềm, thường mắc phải là cho rằng họ cần xây dựng mọi thứ từ đầu. Nếu bạn đã có một lập trình viên xuất sắc trong nhóm, việc để anh ta xây dựng các ứng dụng và sản phẩm nội bộ thay vì đầu tư vào các giải pháp hiện có có thể rất hấp dẫn.

Vấn đề của giải pháp này là lãng phí rất nhiều thời gian của lập trình viên và doanh nghiệp. Nó có thể giúp bạn tiết kiệm một vài đồng xu vào cuối ngày nhưng số tiền đó chỉ là hạt đậu so với những gì bạn phải trả để đưa một nhân viên chủ chốt ra khỏi những hoạt động thúc đẩy doanh thu chính của công ty.

Thay vào đó, sẽ hiệu quả hơn nhiều nếu bạn làm việc với các nhà cung cấp sẵn có và sử dụng các công cụ đã được hoàn thiện thay vì cố gắng tự phát minh lại bánh xe.

4. Nếu bạn phải làm việc 80 giờ một tuần, bạn sẽ không có lãi

Bài học này thực sự thú vị. Nhiều người cho rằng thời gian làm việc tỉ lệ thuận với tốc độ tăng trưởng của công ty nhưng Branch lại khuyến khích một chế độ làm việc dễ chịu hơn. Chuyên gia khẳng định nếu bạn phải làm việc 80 giờ một tuần để duy trì hoạt động kinh doanh, bạn sẽ không có lãi.

Quá nhiều doanh nhân khởi nghiệp dồn toàn bộ thời gian và sức lực của họ vào công việc và bỏ qua chi phí cho sức khỏe cũng như các mối quan hệ cá nhân trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, đây chắc chắn không phải một tính toán tài chính dài hạn khôn ngoan bởi đơn giản là nó không bền vững.

Hãy nhớ rằng công ty của bạn chỉ có thể phát triển nếu người đứng đầu không ngã bệnh vì kiệt sức. Cho dù bạn chọn áp dụng cách làm việc nào, đảm bảo rằng chi phí lao động của bạn được hạch toán đầy đủ cũng chính là nền tảng cho tài chính bền vững.

5. Yêu cầu giảm giá

Cuối cùng, đây là một mẹo thú vị của Branch: nếu bạn nghiêm túc thắt chặt các khoản tiền có sẵn nhưng muốn tận dụng các giải pháp hiện có, hãy thử gửi email cho người sáng lập và yêu cầu giảm giá thành cho sản phẩm hoặc dịch vụ. Điều này nghe có vẻ khá khó hiểu nhưng bạn sẽ ngạc nhiên bởi tần suất bạn có thể nhận được những thứ miễn phí chỉ bằng cách đưa ra đề nghị.

Xem thêm

Thu Phương