|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nielsen: Đa số ngân hàng Việt Nam chọn tầng lớp thu nhập cao là khách hàng mục tiêu

07:15 | 14/04/2017
Chia sẻ
Theo nghiên cứu của Nielsen, xác định đối tượng khách hàng mục tiêu nên dựa trên nhiều tiêu chí, hơn là chỉ phần lớn phụ thuộc vào thu nhập cá nhân.
 
nielsen da so ngan hang vn chon tang lop thu nhap cao la khach hang muc tieu
Người Việt đổ xô mua hàng hiệu Zara. Ảnh minh họa. (Nguồn: Kul).

Trong một công bố mới đây, Nielsen cho biết đa số các ngân hàng trên thị trường đang xác định nhóm khách hàng thu nhập cao là khách hàng mục tiêu của mình và tập trung thu hút tầng lớp thu nhập cao này. Tuy vậy, nghiên cứu của Nielsen chỉ ra việc xác định đối tượng khách hàng mục tiêu nên dựa trên nhiều tiêu chí, hơn là chỉ phần lớn phụ thuộc vào thu nhập cá nhân.

Kết quả từ Khảo sát Tài Chính Cá Nhân của Nielsen từ 1.800 người ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM cho thấy, cùng với một mức thu nhập, người tiêu dùng trẻ hiện nay có xu hướng chi tiêu nhiều hơn từ 19% đến 35% so với các nhóm tuổi khác.

Dựa trên khảo sát về cách sử dụng thẻ tín dụng, Nielsen cho thấy có nhiều khác biệt giữa các nhóm khách hàng. Đa số người dưới 35 tuổi (chiếm 62%) có xu hướng sử dụng thẻ tín dụng để mua sắm online; trong khi đó, 74% khách hàng từ 46 đến 50 tuổi dùng thẻ để tiện lợi chi tiêu tại các trung tâm mua sắm lớn và cao cấp. Điều này phản ánh ngoài thu nhập, độ tuổi hay lối sống cũng có tác động nhất định đến hành vi tiêu dùng của mỗi cá nhân.

Bà Đặng Thúy Hà – Giám Đốc bộ phận Nghiên cứu Hành vi Người Tiêu dùng của Nielsen Việt Nam nhấn mạnh, việc am hiểu từng đối tượng khách hàng dựa trên đa chiều thông tin giữ tầm quan trọng tiên quyết trong việc tạo ra sản phẩm, dịch vụ phù hợp từng nhóm đối tượng, các chiến lược tiếp thị và truyền thông. Do đó, nếu ngân hàng tiếp cận đúng đối tượng, chi phí đầu tư cho các chương trình tiếp thị truyền thông sẽ mang lại hiệu quả cao hơn, bà Hà nhận xét.

Khảo sát Tài Chính Cá Nhân là khảo sát được thực hiện liên tục hàng tháng bắt đầu từ năm 2010 dựa trên câu trả lời của 1.800 người ở Hà Nội và TP HCM. Báo cáo tổng hợp hàng quý sẽ cho thấy mức độ nhận diện và đo lường sức khoẻ thương hiệu của các ngân hàng, hành vi và thói quen sử dụng sản phẩm ngân hàng của khách hàng ở Việt Nam.

Tiến Vũ