Tiêu dùng

76% người Việt chuộng hàng Việt, thói quen tiêu dùng thay đổi nhanh sau dịch COVID-19

16:35 | 03/07/2020

Chia sẻ

Theo Nielsen, 17% người Việt cho biết chỉ mua hàng tiêu dùng nội địa và 59% nói rằng họ đa phần mua hàng tiêu dùng nội địa, cao hơn tỉ lệ trung bình toàn cầu. Điều này mang đến cơ hội cho các nhà sản xuất địa phương, nhất là ngành bán lẻ hậu COVID-19.
76% người Việt chuộng hàng Việt, tạo điều kiện phục hồi sản xuất và bán lẻ hậu COVID-19 - Ảnh 1.

76% người Việt chuộng hàng Việt, theo Nielsen. Ảnh: Phúc Minh.

76% người Việt chuộng hàng Việt

Theo nghiên cứu vừa công bố của Nielsen với chủ đề các viễn cảnh cuộc sống hậu COVID-19, công ty nghiên cứu thị trường này cho rằng các sản phẩm có nguồn gốc địa phương là một trong các động lực quan trọng tác động hành vi và thói quen mua sắm của người tiêu dùng sau dịch bệnh.

Đáng chú ý, người tiêu dùng Việt cho biết họ chuộng hàng nội địa, và tỉ lệ này cao hơn mức trung bình các nước trên thế giới.

Cụ thể, 17% người dùng Việt cho biết họ chỉ mua hàng tiêu dùng nội địa và 59% nói rằng họ đa phần mua hàng tiêu dùng nội địa. Trong khi đó, khảo sát của Nielsen cho thấy tỉ lệ trung bình toàn cầu lần lượt là 11% và 54%. 

Người tiêu dùng ưu tiên hàng Việt Nam vì biết rõ nguồn gốc, và mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp Việt. Theo Nielsen, đây là một trong những mong muốn mới nổi lên ở các quốc gia trong mô hình phục hồi mà công ty nghiên cứu.

Điều này sẽ mang đến cơ hội cho các nhà sản xuất địa phương. Tuy nhiên, nhà cung cấp địa phương cũng cần cung cấp sản phẩm có giá trị tốt phù hợp nhu cầu chung của người tiêu dùng, và đảm bảo sự có mặt sản phẩm trên quầy kệ.

Ngoài ra, quý I/2020, gần một nửa người Việt xếp hạng sức khỏe là mối quan tâm số 1, dẫn đầu các nước trên thế giới. 

Vì vậy, người tiêu dùng đang tìm đến sản phẩm được sản xuất với tiêu chuẩn an toàn, chất lượng. Gần 69% người Việt sẵn sàng chi trả cao hơn cho các sản phẩm đảm bảo chất lượng và an toàn, vượt xa mức mức trung bình toàn cầu là 49%.

76% người Việt chuộng hàng Việt, tạo điều kiện phục hồi sản xuất và bán lẻ hậu COVID-19 - Ảnh 2.

Theo Nielsen, người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm sản phẩm vì sức khoẻ. Ảnh: Phúc Minh.

Nielsen cho rằng dịch bệnh COVID-19 đã làm thay đổi nhiều thói quen và hành vi của người tiêu dùng, cũng như tạo ra những xu hướng mới, từ việc chủ động mua sắm những sản phẩm an toàn cho sức khỏe cho đến việc trữ nguồn thức ăn thiết yếu tại nhà. 

Khi người tiêu dùng tìm kiếm sự đảm bảo về chất lượng sản phẩm thì một thương hiệu quen thuộc, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, uy tín là cách nhanh nhất để chạm đến nhu cầu này. 

"Chúng tôi biết rằng sản phẩm có nguồn gốc địa phương vô cùng quan trọng ở Việt Nam và có lợi thế hơn so với các sản phẩm ít quen thuộc", Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam Louise Hawley nhận định.

Tương lai ngành bán lẻ ra sao hậu Covid-19?

Công ty nghiên cứu thị trường này cho biết trong giai đoạn COVID-19 diễn biến phức tạp tại Việt Nam, tức tháng 3-4, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đã chứng kiến sự sụt giảm 12%, phần lớn đến từ kênh truyền thống.

Nguyên nhân do thói quen người tiêu dùng thay đổi, khi chuyển sang tiêu dùng tại nhà thay vì ăn uống bên ngoài như trước đây.

Riêng kênh hiện đại chứng kiến xu hướng ngược lại, với sự tăng trưởng kéo dài liên tục từ đầu năm đến nay, tăng 23% trong giai đoạn này.

76% người Việt chuộng hàng Việt, tạo điều kiện phục hồi sản xuất và bán lẻ hậu COVID-19 - Ảnh 3.

Nielsen cho rằng ngành bán lẻ sẽ phục hồi sau dịch COVID-19. Ảnh: Phúc Minh.

Chuyên gia của Nielsen cho rằng khác với những lĩnh vực khác, người Việt có thể trì hoãn về du lịch hay các dịch vụ giải trí, nhưng ngành hàng FMCG vẫn nhiều cơ hội, bởi sản phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu hầu như không thể thay đổi.

Đơn cử, doanh số bán lẻ thường bị hạn chế trong các cuộc khủng hoảng, dịch bệnh như SARS ở Trung Quốc, thảm họa Fukushima ở Nhật Bản và MERS ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, ngành hàng FMCG và thị trường bán lẻ có xu hướng  tăng trưởng trở lại như trước khi dịch, thậm chí có thể tăng trưởng tốt hơn.

Theo Nielsen, sự phục hồi và tăng trưởng của ngành bán lẻ Việt Nam có thể càng khả quan hơn, bởi chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt trong quý I/2020 vẫn duy trì ở mức cao, đứng tốp 4 trên thế giới. Niềm tin này giúp gia tăng kì vọng vào sức mua hàng hoá, thúc đẩy ngành bán lẻ tăng trưởng.

Phúc Minh