|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

5 lời khuyên của nữ tướng UOB dành cho phụ nữ muốn hướng tới vị trí lãnh đạo ngân hàng

10:00 | 08/03/2018
Chia sẻ
Điều quan trọng nhất để thành công là sự quyết đoán trong những mối quan hệ cá nhân, CEO UOB tại Trung Quốc chia sẻ về những gì phụ nữ cần có để thành công trong lĩnh vực ngân hàng. Bên cạnh đó, bà đánh giá tầm quan trọng của một lực lượng lao động đa dạng, sự kết hợp của nhiều cá nhân khác nhau trong nhóm.
5 loi khuyen cua nu tuong uob danh cho phu nu muon huong toi vi tri lanh dao ngan hang Nữ banker Citigroup nói về cơ hội cho phụ nữ và cách trở thành ngân hàng hàng đầu
5 loi khuyen cua nu tuong uob danh cho phu nu muon huong toi vi tri lanh dao ngan hang Chìa khóa thành công của nữ banker tại HSBC

Sự đa dạng trong nhân sự là chìa khóa thành công

Christine Ip, Giám đốc điều hành (CEO) của Ngân hàng United Overseas (UOB) tại Trung Quốc, đã tham gia vào lĩnh vực ngân hàng từ năm 2011. Bà là người đứng đầu trong việc phát triển chiến lược và hoạt động chung của UOB tại Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan. Bên cạnh đó, bà còn giám sát các dịch vụ, giải pháp được cung cấp bởi ngân hàng cho cả khách hàng ngân hàng bán lẻ, bán buôn và khách hàng doanh nghiệp.

Phỏng vấn độc quyền với Asian Banking and Finance, Christine chia sẻ về tầm quan trọng của việc có một lực lượng lao động đa dạng, cách đánh giá sự kết hợp của nhiều cá nhân khác nhau trong nhóm từ quan điểm của một nhà lãnh đạo và những gì phụ nữ cần có để thành công trong lĩnh vực ngân hàng.

5 loi khuyen cua nu tuong uob danh cho phu nu muon huong toi vi tri lanh dao ngan hang
Christine Ip.

Christine cho hay bà từng làm việc trong ngành ngân hàng hơn 30 năm và có kinh nghiệm về quản lý sản phẩm và bán hàng, quản lý phân khúc khách hàng và quản lý rủi ro ở Canada, Trung Quốc, Hồng Kông, Singapore và Mỹ.

Năm 2011, bà được UOB thuê để phát triển ngân hàng tại Trung Quốc và được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của UOB Hồng Kông một năm sau đó.

“2012 là một năm đầy ý nghĩa đối với tôi vì tôi đã được Cơ quan Quản lý Phụ nữ toàn Trung Quốc công nhận là trong 100 nhà quản lý nữ cao cấp hàng đầu của Trung Quốc”, Christine chia sẻ.

Gần đây hơn vào tháng 7/2016, Christine cho biết bà được giao nhiệm vụ giám sát việc kinh doanh của UOB tại Trung Quốc.

Những thành tựu của bà tại UOB bao gồm đưa UOB Hong Kong trở thành một trong những ngân hàng bán buôn hàng đầu khu vực này. Ngoài việc hỗ trợ khách hàng để họ nắm bắt cơ hội kinh doanh, bà tin tưởng vào việc mang đến cộng đồng nơi mà nhân viên và khách hàng xây dựng cuộc sống của họ.

“Tôi rất vinh dự nhận giải thưởng CEO năm của tạp chí Capital CEO tại Hồng Kông vào tháng 9/2016. Giải thưởng có uy tín này là sự cống hiến cho công việc khó khăn và đội ngũ của tôi, một minh chứng về sự tận tâm của chúng tôi trong việc phục vụ khách hàng một cách chuyên nghiệp, bằng niềm đam mê và tự hào”.

Thay đổi là một cơ hội tốt để xây dựng lợi thế cạnh tranh trong ngành ngân hàng

Nói về môi trường làm việc trong ngân hàng, Christine cho hay phải đối mặt với không ít thách thức mỗi ngày nhưng đây cũng là điều bà thấy hấp dẫn ở công việc này.

Đối với Christine, thay đổi là một cơ hội tốt để xây dựng lợi thế cạnh tranh. “Thay vì chờ đợi sự thay đổi xảy ra, tôi cố gắng tạo ra sự thay đổi bằng cách khai thác kinh nghiệm và chuyên môn của mình. Ví dụ, cùng với nhóm của mình, tôi dự đoán các vấn đề tiềm ẩn và tìm cách đưa ra giải pháp ưu tiên”, Christine chia sẻ.

Ngành ngân hàng có tính cạnh tranh cao, điều quan trọng là phải có những lực lượng lao động mạnh để tăng cường khả năng cạnh tranh kinh doanh và hiệu quả hoạt động của tổ chức, Christine nhìn nhận. Để đảm bảo rằng mọi người đều có một mục đích chung, bà cũng khuyến khích các cuộc trò chuyện, thảo luận cởi mở giữa các nhóm. Do đó, khi một thách thức xảy ra,đội ngũ của Christine có thể tiếp cận vấn đề theo từng bước rõ ràng.

Nhân viên là tài sản lớn nhất của một công ty

Với những năm gần đây trong ngành, Christine nhận thấy sự hài lòng lớn nhất của bà là việc xây dựng một đội ngũ tuyệt vời của UOB ở thị trường Trung Quốc UOB. Đối với Christine, nhân viên là tài sản lớn nhất của một công ty và chính điều này đã giúp cho Ngân hàng và Christine vượt qua rất nhiều qua các khía cạnh khác nhau của kinh doanh. “Tôi rất may mắn khi có một đội ngũ làm việc cùng nhau, đoàn kết và tin tưởng”, Christine nhận xét.

Theo Christine, thành tích của bà là niềm tin, hành động và kỷ luật. “Tôi tin mình có thể làm được và không có gì là không thể. Chính điều này cho tôi năng lượng, sự tập trung và ý chí để bám theo kế hoạch đã đề ra và giúp tăng cơ hội thành công của mình”, Christine chia sẻ.

Sự đa dạng không chỉ giới hạn ở giới tính

Trao đổi về vai trò của phụ nữ khi tham gia vào các ngành công nghiệp có sự cạnh tranh cao như ngân hàng, Christine cho hay vai trò của phụ nữ ngày càng được nhìn nhận rõ nét hơn.

5 loi khuyen cua nu tuong uob danh cho phu nu muon huong toi vi tri lanh dao ngan hang
UOB tại Hong Kong

Tại Hong Kong, UOB bầu chức Tổng Giám đốc nữ đầu tiên vào năm 2017, một bước phát triển mà Christine hy vọng sẽ khuyến khích phụ nữ tham gia điều hành và dẫn dắt các công ty. Christine cũng hy vọng có thêm nhiều nam giới tham gia đối thoại, lập kế hoạch và hành động để giúp phụ nữ tiến bước trong sự nghiệp.

Nhưng sự đa dạng không chỉ giới hạn ở giới tính. Christine nói rằng: “Tại UOB, chúng tôi tôn trọng sự khác biệt về tuổi tác, nguồn gốc, nền văn hoá, kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng… Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đánh giá cao sự đa dạng của các cá nhân khác nhau có thể mang đến cho tổ chức”.

5 lời khuyên dành cho phụ nữ muốn hướng tới vị trí lãnh đạo ngành ngân hàng

Tôi mạnh mẽ khuyến khích phụ nữ đang hướng tới các vị trí lãnh đạo để thực hiện ước mơ của họ và tôi tin rằng họ cũng sẽ giúp nhiều phụ nữ hơn đạt được mục đích của mình”, Christine chia sẻ.

Đối với bà, điều quan trọng nhất để thành công là sự quyết đoán trong những mối quan hệ cá nhân. “Luôn luôn duy trì quan điểm của bạn một cách hợp lý, không để tình cảm lấn át và nắm lấy những thách thức và cơ hội mới”.

Thứ hai là phải tự tin vào chính bản thân mình để vượt qua các thách thức.

Thứ ba là phải tràn đầy năng lượng , có khả năng truyền cảm hứng và liên tục khuyến khích, động viên các đồng nghiệp giải quyết những khó khăn gặp phải để đạt được thành công cao hơn.

Thứ tư là sự đồng cảm. Theo Christine, phụ nữ cần phải có khả năng lắng nghe và thấu hiểu cảm xúc của người khác.

Điều cuối cùng là một nhà lãnh đạo, phụ nữ cần khiêm tốn và cam kết phục vụ lợi ích của mọi người.

Ánh Dương

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.