|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hoa ngoại hút khách, hoa nội bán chậm ngày 8/3

20:15 | 08/03/2018
Chia sẻ
Được bán với giá cao nhưng hoa nhập ngoại vẫn rất hút khách ngày 8/3. Trong khi đó, nhiều cửa hàng cho biết hoa nội bán khá chậm, thậm chí thấp hơn so với mọi năm.

Ngày 8/3 năm nay, hoa vẫn là mặt hàng được nhiều người lựa chọn nhất dùng làm quà tặng. Do đó, các cửa hàng hoa đều tranh thủ một trong những thời điểm bán đắt hàng nhất trong năm. Tuy nhiên, tình hình bán hàng ở các cửa hàng hoa ngoại nhập và hoa nội có phần khác nhau.

Tại một cửa hàng bán hoa nhập ngoại trên phố Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy), chủ cửa hàng hoa tên Ngọc cho biết cửa hàng bận rộn giao hoa cho khách từ sáng sớm 8/3. Chị Ngọc thuê 4 nhân viên giao hàng liên tục. Hai nhân viên bán hàng tại tiệm bận rộn với khách hàng đến trực tiếp chọn hoa.

Ngoài ra, chị Ngọc cũng bố trí thêm 5 thợ cắm hoa, 2 người chuyên nghe điện thoại, kiểm soát đơn hàng và 1 người dọn dẹp, chăm sóc hoa.

hoa ngoai hut khach hoa noi ban cham ngay 83
Một bó hoa hồng vân gỗ nhập khẩu từ Hà Lan có giá 1,5 triệu đồng. Ảnh: TN.

Điều đáng nói, cửa hàng của chị Ngọc chủ yếu bán các loại hoa nhập khẩu từ nước ngoài như Hà Lan, Colombia, Ecuador, Nhật Bản… Chị chỉ nhập số lượng ít hoa từ Đà Lạt và một số hoa, lá cắm kèm trong nước.

Bởi vậy, giá bán hoa tại cửa hàng không hề rẻ. Bó hoa rẻ nhất là 1 triệu đồng và thường dao động ở khoảng 2-3 triệu đồng/bó. Có những khách đặt hàng những bó hoa đắt tiền với giá 10-15 triệu đồng.

Chị Ngọc cho biết năm nay nhu cầu hoa nhập ngoại tăng cao hẳn so với năm trước. Tại cửa hàng chị, con số ước tính tăng khoảng 40%. Giải thích điều này, chị Ngọc đưa ra 2 lý do. Thứ nhất hoa nhập ngoại đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng và nhìn “sang” hơn hoa nội. Bởi vậy mà người cắm hoa có thể sáng tác ra nhiều kiểu cắm hoa, nhiều bó hoa đẹp, bắt mắt người tiêu dùng.

Lý do thứ 2 được chị Ngọc đưa ra là thu nhập của người tiêu dùng giờ đã được cải thiện. Các năm trước chủ yếu khách hàng là doanh nghiệp hoặc người mua đi biếu tặng. Năm nay, số lượng khách hàng cá nhân, mua về tặng người thân tăng đột biến. Những bó hoa giá 1-2 triệu giờ không quá cao so với thu nhập của người tiêu dùng.

hoa ngoai hut khach hoa noi ban cham ngay 83
Nhiều loại hoa được nhập khẩu từ Colombia, Ecuador, Hà Lan... về phục vụ người tiêu dùng. Ảnh: TN.

Để chuẩn bị nguồn hoa, chị Ngọc đã bắt đầu thu gom từ các mối khác nhau 4 ngày trước 8/3. Các mối hàng nhập khẩu hoa từ nước ngoài về phân phối lại cho các đại lý. Cùng thời điểm, chị bắt đầu nhận đơn hàng và số lượng tăng cao vào 2 ngày 7-8/3.

Cũng bán được vài trăm đơn hàng chỉ trong sáng 8/3, cửa hàng hoa của chị Lan Phương (đường Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình) đang trong những ngày bận rộn nhất trong năm. Chị Lan Phương phải thuê 2 người trông xe liên tục điều phối giao thông trước cửa hàng hoa của mình bởi khách đông trong sáng 8/3. Chị hồ hởi cho biết năm nay bán tốt gấp 1,5 lần năm ngoái.

Trái ngược cảnh làm ăn tốt của các cửa hàng hoa ngoại, các hàng hoa nội có phần bán chậm hơn. Trên đường Nguyễn Chí Thanh, chị Nguyễn Minh cũng đang tất bật giao hoa cho khách. Các bó hoa giá từ 200.000-500.000 đồng. Tuy nhiên, chị Minh cho biết bận thế này nhưng vẫn chưa là gì so với mọi năm.

Theo chị chia sẻ, năm nay hoa nội có phần bán chậm hơn, chỉ bằng 70-80% các năm trước. Hoa chị nhập nhiều nguồn khác nhau như Tây Tựu, Đông Anh (Hà Nội) và Đà Lạt (Lâm Đồng)…. Chị Minh không lý giải được hoa nội tại sao lại bán ế ẩm như vậy.

Tình trạng chung của hoa nội cũng bắt gặp tại các cửa hàng hoa khác trên nhiều tuyến phố như Nguyễn Trãi, Cầu Giấy, Đê La Thành, Láng Hạ…

hoa ngoai hut khach hoa noi ban cham ngay 83
Hoa nội đông khách hàng nhưng vẫn không chạy bằng mọi năm. Ảnh: TN.

Anh Văn Mạnh (quận Thanh Xuân) cho biết bản thân cảm thấy các bó hoa ngoại được trang trí rất đẹp nên đã chọn để mua tặng người thân. Anh cho biết nhiều năm tặng hoa nội rồi, năm nay tặng hoa ngoại cho bà xã để thấy mới mẻ hơn. Anh cũng cho biết giá bán hoa ngoại cũng không quá cao so với ý nghĩa của món quà 8/3.

Đồng quan điểm trên, chị Nguyễn Ánh (quận Cầu Giấy) cho biết hoa nội có phần nhàm chán về kiểu dáng và mẫu mã dù có giá thành rẻ hơn. “Tôi chọn hoa ngoại nhập để tặng mẹ vì nó rất đẹp. Tuy nhiên vẫn chọn một số bó hoa nội để tặng người thân, bạn bè, đồng nghiệp. Dù sao thì tôi vẫn yêu thích hoa ngoại nhập hơn”, chị Ánh nói.

Trần Nguyễn