|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chìa khóa thành công của nữ banker tại HSBC

08:00 | 05/03/2018
Chia sẻ
Nữ banker HSBC chia sẻ về những bí quyết để phụ nữ có thể thành công trong lĩnh vực ngân hàng hiện nay. Đó là vấn đề cung cấp giải pháp hiệu quả, từ các dịch vụ sáng tạo đến mô hình kinh doanh có năng lực.
 
chia khoa thanh cong cua nu banker tai hsbc [Infographic] Những banker tuổi Tuất
chia khoa thanh cong cua nu banker tai hsbc Một năm Đinh Dậu đáng nhớ của những banker tuổi Dậu
chia khoa thanh cong cua nu banker tai hsbc Cựu 'banker' Lý Xuân Hải bén duyên ngành tơ lụa với Bảo Lộc Silk

Yvonne Yiu đã trở thành một phần trong sự chuyển đổi quan trọng của HSBC

Yvonne Yiu, người đứng đầu các quốc gia về thanh toán và quản lý tiền mặt toàn cầu của khu vực Châu Á Thái Bình Dương từ năm 2015, bà chịu trách nhiệm trực tiếp quản lý tiền mặt của Ngân hàng HSBC (Hongkong and Shanghai Banking Corporation) trên 12 thị trường. Bà làm việc tại trụ sở HSBC ở Hong Kong và có hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành.

chia khoa thanh cong cua nu banker tai hsbc
Yvonne Yiu

Chia sẻ với Asian Banking and Finance về sự nghiệp trong ngành ngân hàng, Yvonne nói về cách làm việc và quản lý ngân hàng, nơi phụ nữ có thể tìm được những cơ hội bình đẳng và cân bằng giữa công việc với gia đình.

Chìa khóa thành công của nữ banker tại HSBC

Yvonne cho biết bà rất may mắn khi có cơ hội trải nghiệm qua nhiều công việc khác nhau như bán hàng, quản lý sản phẩm, tài chính, quản lý kinh doanh, và hiện tại là quản lý quốc tế.

Điều này buộc bà phải đi du lịch nhiều và làm việc với những đồng nghiệp, khách hàng đa dạng lĩnh vực, chức năng và quốc gia, nhờ đó giúp bà phát triển sự hiểu biết và nhận diện những thách thức kinh doanh.

“Tôi có thể đưa ra đánh giá, đưa ra quan điểm toàn diện về kinh doanh và định hướng chiến lược của mình. Đây là một chìa khóa để giúp tôi đến HSBC bây giờ”, Yvonne chia sẻ.

chia khoa thanh cong cua nu banker tai hsbc

Khi nói đến sự nghiệp trong nghành ngân hàng, Yvonne kể đến vai trò của HSBC trong nền kinh tế, đó là quản lý thanh khoản và tiền mặt, vốn lưu động.

“Để cung cấp các giải pháp hiệu quả, chúng tôi cần hiểu sâu hơn về yêu cầu và thách thức của khách hàng, và đó là lúc tôi bắt đầu tìm hiểu về các ưu tiên kinh doanh của họ, chiến lược phát triển, yêu cầu hoạt động, thanh khoản và xem xét giải quyết, quản lý rủi ro,… Điều này thực sự hấp dẫn, mọi khách hàng với yêu cầu khác nhau, chúng tôi học hỏi rất nhiều từ họ”. Yvonne chia sẻ.

Ngoài ra, công việc khiến bà hài lòng khi có thể thiết kế hoặc thực hiện dịch vụ giúp khách hàng nâng cao khả năng cạnh tranh, đạt hiệu quả hoạt động đến chuyển đổi mô hình kinh doanh thông qua các giải pháp sáng tạo của HSBC. “Chúng tôi đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ khách hàng phát triển, và đây là động lực chính để tôi đi làm mỗi ngày”, Yvonne nói.

Làm gì khi đối mặt với những thay đổi?

Tuy nhiên, bà cũng gặp những khó khăn trong nghề của mình. “Quyết định khó khăn nhất là khi tôi được yêu cầu chuyển từ bán hàng sang quản lý sản phẩm”, Yvonne nói.

Vào thời điểm đó, bà cho biết mình đã làm rất tốt trong bán hàng, và không muốn quản lý sản phẩm vì không am hiểu về công nghệ thông tin. Bà thấy lo lắng và tìm cách chuyển sang lãnh đạo một đội ngũ quản lý sản phẩm có kinh nghiệm hơn. “Tôi đã thực hiện hách thức cuối cùng và là một động thái rất khó khăn”, Yvonne nhận xét.

Bà cho hay, trong 6 tháng đầu tiên đã làm việc rất chăm chỉ để tự trang bị và kết nối mọi người để được hỗ trợ. Kết quả, việc này là một trong những quyết định tốt nhất trong sự nghiệp của bà. “Tôi đã vượt qua một số thách thức cá nhân và trở nên cởi mở hơn để đón nhận những thử thách mới”, Yvonne chia sẻ.

Với vai trò nòng cốt trong việc xây dựng năng lực và mô hình kinh doanh của Yvonne, đội ngũ của bà trong những thập kỷ qua đã đạt được vị trí hàng đầu trong khu vực. “Tôi rất tự hào về những thành tựu kinh doanh hiện nay và đó là đặc ân để có cơ hội làm việc với một nhóm đồng nghiệp nhiệt tình, tài năng trong suốt quá trình phát triển này”, Yvonne cho hay.

Điều thu hút và giữ chân phụ nữ trong ngành ngân hàng

Dịch vụ tài chính là một ngành công nghiệp rất đòi hỏi gắt gao về thời gian làm việc. Làm thế nào đạt được sự cân bằng để tạo ra một môi trường linh hoạt giờ làm việc là một thách thức, Yvonne nhận xét. Tuy nhiên, với công nghệ được cải tiến, Yvonne cho rằng nhân viên có thể làm việc ở nhà và xa văn phòng. Điều này chắc chắn đã giúp ích khi thu hút và giữ chân phụ nữ trong ngành. “Đây là điều chúng tôi đang nắm giữ tại HSBC”, Yvonne cho biết.

“Chúng tôi liên tục ủng hộ đặc tính tổ chức của mình, bao gồm thời gian và địa điểm làm việc phù hợp với cá nhân. Những điều này là rất quan trọng, bạn cần có nền tảng nhân sự phù hợp tại chỗ để hỗ trợ họ và họ phải hỗ trợ bạn. Bằng cách đưa ra các chính sách thân thiện với công việc, với phụ nữ, các ngành công nghiệp đang có những tiến bộ to lớn”, Yvonne đánh giá.

Hướng tới vị trí lãnh đạo trong ngành ngân hàng

Từ những những thành công và kinh nghiệm có được, để hướng tới vị trí lãnh đạo trong ngành ngân hàng, theo Yvonne, mỗi người cần đặt ưu tiên của mình lên trước. Dành thời gian để lên kế hoạch sự nghiệp và cuộc sống. Hiểu rằng các ưu tiên phải điều chỉnh để có được sự cân bằng đúng, đồng thời đặt quyết tâm và những gì mình muốn đạt được.

Bên cạnh đó, cần tận dụng các sáng kiến của công ty như làm việc linh hoạt, từ xa để có được một công việc tốt và cân bằng với gia đình.

“Các công ty hiểu những thách thức mà phụ nữ phải đối mặt khi đạt được sự cân bằng. Hãy chắc chắn rằng, bạn tận dụng những thuận lợi này để nghề nghiệp làm việc cho bạn”, Yvonne chia sẻ.

Ánh Dương