|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nữ banker Citigroup nói về cơ hội cho phụ nữ và cách trở thành ngân hàng hàng đầu

19:17 | 06/03/2018
Chia sẻ
CEO Citigroup tại Singapore lạc quan về tương lai của phụ nữ trong ngành tài chính ngân hàng khi ngày càng có nhiều công ty cam kết tăng cường sự hiện diện của phụ nữ trong vai trò lãnh đạo và mở ra nhiều cơ hội hơn.
nu banker citigroup noi ve co hoi cho phu nu va cach tro thanh ngan hang hang dau Chìa khóa thành công của nữ banker tại HSBC

Mạng lưới phụ nữ hỗ trợ đắc lực

Bà Hsiu-Yi Lin là Giám đốc điều hành và Khối ngân hàng thương mại Citigroup (Citi) tại Singapore từ năm 2013. Trước đó, bà là Trưởng bộ phận Quản lý và Tiếp thị Sản phẩm cho Citi Commercial Bank Asia Pacific, có trụ sở tại Hồng Kông. Bà cũng là Giám đốc Dịch vụ Giao dịch toàn cầu, Trưởng phòng Chiến lược Tài chính Doanh nghiệp và Phân tích cho Citi tại Malaysia trước khi làm việc ở Hồng Kông.

Trên trang Asian Banking and Finance, bà Hsiu-Yi chia sẻ cách đạt được những mục tiêu chuyên nghiệp và đưa ra lời khuyên hiện thực hóa tiềm năng lãnh đạo của phụ nữ trong ngành ngân hàng hiện nay.

Tại Citi, cung cấp nhiều chương trình phát triển tài năng và lãnh đạo cho mọi cấp nhằm giúp nhân viên nhận ra tiềm năng lãnh đạo của họ. Hsiu-Yi tham dự một số chương trình này và hưởng lợi không chỉ từ việc giảng dạy mà còn từ những mạng lưới kết nối phụ nữ có thành tích cao tại Citi trong nhiều năm. Và cũng chính mạng lưới phụ nữ này đã hỗ trợ đắc lực và ảnh hưởng đến một số quyết định quan trọng Hsiu-Yi thực hiện trong sự nghiệp của bà.

Một trong những tố chất góp phần vào thành công của Hsiu-Yi là sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Theo bà, phụ nữ nói chung đã phải làm việc rất nhiều để chứng minh mình, ngay cả khi họ có thể không làm việc trong môi trường nam giới chiếm ưu thế. Phụ nữ cần phải đón nhận những rủi ro và thách thức trong sự nghiệp của mình, quan trọng hơn là họ cần tự tin vào bản thân.

nu banker citigroup noi ve co hoi cho phu nu va cach tro thanh ngan hang hang dau
Bà Hsiu-Yi Lin là Giám đốc điều hành và Khối ngân hàng thương mại Citi Group tại Singapore

Hsiu-Yi chia sẻ: “Tôi thích những thách thức, điều quan trọng là một người phải luôn học hỏi để không ngừng tăng trưởng và phát triển cá nhân. Đây là lý do tại sao tôi quyết định rời bỏ công việc đầu tiên với vai trò kiểm soát tài chính tại Citi ở New York để theo đuổi bằng Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh (MBA) tại Trường Kinh doanh Harvard (HBS). MBA là công cụ cho sự phát triển nghề nghiệp của tôi vì nó mang lại sự tín nhiệm, giúp tôi xây dựng lòng tự tin và mở ra nhiều cơ hội”.

Hsiu-Yi cũng không quên đề cập đến những người chủ đã tin tưởng, ủng hộ và chấp nhận rủi ro để bà có cơ hội trải nghiệm vai trò khác nhau với trách nhiệm ngày càng cao hơn.

Cách phụ nữ thể hiện giá trị của mình từ lớp học đến phòng họp

Qua những năm đầu tiên, Hsiu-Yi chia sẻ những gì bà thấy và trải nghiệm là làm thế nào để phụ nữ được mọi người lắng nghe trong cuộc họp, đặc biệt nếu họ là phụ nữ duy nhất trong phòng. Lời khuyên của bà dành cho phụ nữ về vấn đề này là tìm kiếm cơ hội đóng góp cho cuộc thảo luận. Điều quan trọng là họ cần chuẩn bị chu đáo, để khi có cơ hội, họ có thể nói chuyện với sự tự tin và chứng minh giá trị của mình. Đặc biệt, do khác biệt về mặt thể chất, phụ nữ cần tìm chỗ ngồi trong các cuộc họp nơi họ có thể được nhìn thấy và lắng nghe tốt nhất.

“Như đã đề cập trước đó, kinh nghiệm của tôi tại Havard đã giúp tôi xây dựng sự tự tin của mình”, bà Hsiu-Yi nói. Trong những năm làm việc tại Havard, sinh viên nữ chỉ chiếm 30% toàn trường và tham gia 50% tổng số lớp học. Do sự cần thiết phải tham gia vào các lớp học này, bà đã vượt qua khó khăn nói trước công chúng, Hsiu-Yi chia sẻ.

nu banker citigroup noi ve co hoi cho phu nu va cach tro thanh ngan hang hang dau

Thông qua kinh nghiệm này, điều quan trọng Hsiu-Yi học được là hiểu điểm mạnh và điểm yếu của mình. Đồng thời, bà nhận ra cách duy nhất để vượt qua những điểm yếu là giải quyết chúng. “Đó là những gì tôi đã làm. Ban đầu nó rất khó khăn, nhưng dần dần nó trở nên dễ dàng hơn”, Hsiu-Yi cho biết.

Rộng mở vị trí lãnh đạo cho phụ nữ trong tương lai

Liên quan đến việc ngày càng có nhiều phụ nữ tham gia vào các ngành công nghiệp có sự cạnh tranh cao như ngân hàng, Hsiu-Yi cho rằng phụ nữ vẫn tiếp tục duy trì đứng bên ngoài các vị trí ra quyết định của công ty mặc dù một số nghiên cứu cho thấy có sự tương quan giữa đa dạng về giới và thành tích tài chính. Các công ty đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được cân bằng giới tính, đặc biệt là lãnh đạo cấp cao, và sự hỗ trợ của đội ngũ quản lý nhằm tạo ra sự đa dạng, thu hút sự tham gia ở mọi cấp độ của tổ chức.

“Tại Citi, chúng tôi nhận thấy đa dạng là một trong những lợi thế cạnh tranh. Trong thị trường toàn cầu, chúng tôi cần phải cung cấp nhiều ý tưởng và giải pháp cho khách hàng của mình. Có một lực lượng lao động đa dạng sẽ giúp chúng tôi hiểu rõ hơn và phục vụ khách hàng cũng như đạt được các mục tiêu kinh doanh”, Hsiu-Yi cho hay.

Một số sáng kiến mà Citi đã thực hiện như thúc đẩy môi trường làm việc toàn diện, bố trí công việc linh hoạt, thiết lập mạng lưới nhân viên và cung cấp cho phụ nữ các chương trình đào tạo và phát triển nghề nghiệp tùy biến nhằm phát triển tiềm năng, thực hiện nguyện vọng nghề nghiệp của họ. Ví dụ như Chương trình Lãnh đạo Châu Á của Inspirator nhằm tạo cảm hứng cho các nhà lãnh đạo nữ phát triển chuyên nghiệp tại Citi. Đến nay, có khoảng 150 phụ nữ từ 16 quốc gia trong khu vực đã tham gia vào chương trình.

Theo Hsiu-Yi, có rất nhiều việc phải làm, nhưng ngày càng có nhiều công ty cam kết sẽ tăng cường sự hiện diện của phụ nữ trong vai trò lãnh đạo và mở ra nhiều cơ hội hơn, bà lạc quan về tương lai của phụ nữ.

Ánh Dương