|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Ngân hàng UOB: Gần 90% doanh nghiệp Việt Nam muốn mở rộng ra nước ngoài

19:00 | 16/07/2024
Chia sẻ
Nghiên cứu của UOB trên 525 doanh nghiệp tại Việt Nam cho thấy phần đông các doanh nghiệp muốn mở rộng ra thị trường ASEAN và Trung Quốc, mục đích chính để tăng doanh thu.

Ngân hàng UOB Việt Nam mới công bố báo cáo Nghiên cứu triển vọng doanh nghiệp năm 2024, từ khảo sát hơn 4.000 doanh nghiệp (SME & Doanh nghiệp lớn) tại 7 thị trường trọng điểm ASEAN và Trung Quốc, trong đó có 525 doanh nghiệp tại Việt Nam. 

Kết quả cho thấy hầu hết doanh nghiệp ở Việt Nam vẫn lạc quan về môi trường kinh doanh hiện tại. Gần 90% doanh nghiệp Việt Nam bày tỏ sự quan tâm đến việc mở rộng kinh doanh ra nước ngoài, nhất là thị trường ASEAN trong 3 năm tới. 

Gần 90% doanh nghiệp Việt Nam muốn mở rộng ra nước ngoài. Ảnh: UOB. 

"Lạm phát cao và căng thẳng địa chính trị ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh năm 2023 nhưng triển vọng năm 2024 vẫn tích cực", theo báo cáo.  

Thực tế cho thấy lạm phát cao khiến chi phí cung ứng của gần 50% doanh nghiệp tại Việt Nam tăng cao, là thách thức hàng đầu trong việc quản lý chuỗi cung ứng bên cạnh việc mua sắm vật tư, nguyên liệu thô.

Khảo sát của UOB cho thấy một xu hướng tích cực khi số lượng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi vấn đề chuỗi cung ứng hiện đã giảm đi so với một năm 2023. Gần 90% doanh nghiệp tại Việt Nam kỳ vọng triển vọng 2024 hiệu quả kinh doanh được cải thiện.

Khoảng 60% doanh nghiệp được khảo sát tại Việt Nam cho biết động lực hàng đầu của họ cho việc mở rộng kinh doanh ra nước ngoài là để tăng doanh thu.

Các nền tảng thương mại kỹ thuật số xuyên biên giới là một phương tiện phổ biến để mở rộng kinh doanh ra nước ngoài, với hơn 9 trên 10 doanh nghiệp quan tâm đến việc sử dụng kênh này.

ASEAN là lựa chọn hàng đầu với gần 7 trên 10 doanh nghiệp muốn mở rộng hoạt động kinh doanh ra khu vực này. Trung Quốc đại lục là thị trường trọng điểm thứ hai với 37% doanh nghiệp muốn đầu tư vào quốc gia này.

Tuy nhiên, việc mở rộng ra nước ngoài là thách thức do một số rào cản chính như thiếu khách hàng tại thị trường mới; thiếu hỗ trợ về pháp lý, quy định và thuế; khó khăn trong việc tìm kiếm đối tác phù hợp.

Các doanh nghiệp ở Việt Nam mong đợi những hỗ trợ tài chính như ưu đãi thuế hoặc hoàn thuế, các nguồn tài trợ hoặc trợ cấp dành cho các thị trường mới, các hỗ trợ phi tài chính như kết nối với khách hàng tiềm năng ở thị trường nước ngoài.

Tính bền vững cũng được được 94% doanh nghiệp khảo sát tại Việt Nam đánh giá là quan trọng. Tuy nhiên, chỉ có 45% trong số đó đã triển khai các hoạt động bền vững vào năm 2023.

Hơn một nửa số doanh nghiệp nhận thấy giá trị của việc áp dụng tính bền vững để nâng cao danh tiếng, xây dựng thương hiệu tốt hơn và thu hút các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, các rào cản hàng đầu cản trở việc áp dụng tính bền vững nhiều hơn bao gồm thiếu cơ sở hạ tầng phù hợp cho năng lượng tái tạo, thiếu các lựa chọn tốt về tài chính bền vững và lo ngại về tác động tiêu cực đến lợi nhuận.

Huy Lê