4 năm ròng rã chế tạo dòng máy 'sát thủ' của Microsoft: Các ý tưởng đều được hiện thực hoá chỉ sau một đêm
Khi Microsoft đóng cửa văn phòng tại Redmond, Washington vào tháng 3/2020 do đại dịch, đội ngũ Surface đã xác định xem họ có thể làm gì khi ở nhà. Đối với một số ít kỹ sư và nhà thiết kế, danh mục này bao gồm Frankenstein, nguyên mẫu cho một loại máy tính xách tay linh hoạt, có thể tùy biến qua những chế độ khác nhau và được tích hợp với hệ điều hành Windows 11.
Theo Microsoft, chiếc máy trị giá 1.599 USD này có thể làm bất cứ thứ gì bạn muốn. Ở chế độ laptop, nó là một máy tính xách tay đúng chuẩn. Ở chế độ stage (sân khấu/giải trí), người dùng có thể kéo màn hình cảm ứng 14,4 inch về phía trước thành một đế cắm, thích hợp để chơi trò chơi hoặc phát trực tuyến các chương trình truyền hình.
Chế độ thứ ba, studio, biến máy tính giống như một bức tranh để vẽ, phác thảo hoặc làm việc sáng tạo. Các tính năng của nó được thiết kế để thu hút các lập trình viên cũng như các nhà sáng tạo chuyên nghiệp.
Phiên bản bí ẩn này đã trải qua ba năm trong phòng thí nghiệm phát triển của Microsoft và được lên kế hoạch xuất xưởng vào ngày 5/10/2020, cùng ngày Microsoft tung ra bản cập nhật phần mềm lớn đầu tiên sau 6 năm.
Nhưng Frankenstein vẫn chưa sẵn sàng: Các mảnh ghép được đính cùng với Surface Pro, một thiết bị hai-trong-một và có các cảm biến mới, bàn phím và trackpad cập nhật ở phía dưới. Trong số các cập nhật cần thiết, nó cần cả những thay đổi đối với màn hình khóa, bản lề và hệ thống nhận diện khuôn mặt..
Một năm rưỡi sau, Surface Laptop Studio là sản phẩm ngôi sao trong dòng sản phẩm mùa thu của Microsoft, đã được công bố trong một lễ ra mắt trực tuyến hai cách đây hơn một tuần.
Vượt bão COVID-19: Làm việc với nhà máy sản xuất tại Trung Quốc qua mạng
Microsoft đã phải đối mặt với các trở ngại do đại dịch cũng như những cơn đau đầu đến từ chuỗi cung ứng để hoàn thành thiết kế sản phẩm và cuối cùng đưa nó ra thị trường.
Thay vì gặp mặt trực tiếp với các đồng nghiệp trong những ngày đầu của đại dịch, nhóm Surface Laptop Studio phải gửi các bản mẫu của Frankenstein tới nhà từng thành viên. Sau khi làm vệ sinh kiện hàng kỹ càng để tránh lây lan COVID-19, các nhân viên của Microsoft sẽ đem máy vào nhà và bắt đầu kiểm tra.
Thử thách bắt đầu xuất hiện. Ngoài sự thiếu hụt về chuỗi cung ứng, nhóm nghiên cứu đã không thể đến thăm nhà máy của họ ở Trung Quốc để kiểm tra quá trình sản xuất. Angela Krauskopf, Giám đốc kỹ thuật cấp cao của Microsoft cho biết:
“Các thành viên ở nhà máy đã sử dụng tai nghe thực tế hỗn hợp của Microsoft, bởi vì thông thường chúng tôi sẽ phải có mặt để giải quyết trục trặc ngay trên dây chuyền sản xuất. Lần này chúng tôi không thể tới Trung Quốc và thăm nhà máy, do đó tai nghe này đã giúp chúng tôi phần nào."
Mục tiêu của thiết bị Studio là kết hợp sức mạnh của máy tính để bàn mà ta hay thấy ở gia đình/cơ quan với tính di động của máy tính xách tay. Và một số bộ phận tốt nhất của đội ngũ Surface Laptop Studio nằm ở chi tiết: Bản lề siêu mỏng - điều mà nhóm thiết kế cho biết đã cực kỳ cẩn thận để ra được thành quả chính xác.
Bút Surface Slim Pen thế hệ thứ hai được cất gọn gàng bên dưới bàn phím, sạc bên trong và rung qua các đầu ngón tay khi sử dụng, giống như bạn đang cảm thấy như đang sử dụng một cây bút chì thực sự. Nội dung được tối ưu hóa tùy thuộc vào chế độ bạn đang sử dụng.
Máy cũng sử dụng hệ điều hành Windows 11, trải qua một sự thay đổi toàn diện về thiết kế và có các công cụ mới cho đa nhiệm, hình ảnh và widget - một bảng tin có thể tùy chỉnh dựa vào trí tuệ nhân tạo.
Vượt lên trên những thách thức của đại dịch, đỉnh cao của Surface Laptop Studio có được nhờ vào việc được chăm chút tỉ mỉ trong nhiều năm liền. Panos Panay, Giám đốc sản phẩm của Microsoft, nói trước buổi họp báo:
“Cả đội đã dành nhiều tâm huyết cho nó bởi vì chúng tôi không muốn bất kỳ khoảnh khắc nào mà sản phẩm không đạt trạng thái hoàn hảo trong bất kỳ chế độ nào hay vào bất cứ lúc nào.
Mọi người đã luôn tập trung vào cải tiến nó - bản lề hoạt động trên Surface Studio, bàn phím tách rời hoạt động trên Surface Book ... cảm giác nhạy bén của bút và khi bạn cầm lấy nó và viết, bạn cảm nhận được ma sát như một chiếc bút thực thụ. Tất cả công nghệ đó đã được hoàn thiện liên tục trong 4-5 năm ròng rã vừa qua. Mọi người đã thực sự nỗ lực và kiên trì với nó."
Bất kỳ ý tưởng nào cũng được tôn trọng, hiện thực hoá sau một đêm
Dòng Surface của Microsoft vẫn thua xa các thiết bị phần cứng của Apple, nhưng nó đã đạt được những bước tiến lớn trong những năm gần đây. Geoff Blaber, Giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu thị trường CCS Insight cho biết: “Sự đổi mới của nó xung quanh bàn phím có thể tháo rời, màn hình và thiết kế tất cả gói gọn trong một thứ đã tạo ra những phân khúc mới mà các đối thủ đã theo đuổi.”
Không giống như Apple, hoạt động trong bí mật đến mức nhiều nhân viên không biết chuyện gì đang xảy ra ở các bộ phận khác, phòng thí nghiệm của Microsoft là một không gian studio mở rộng lớn, nơi công nhân được vây quanh bởi các nhà thiết kế và lập trình viên làm việc với tất cả các sản phẩm chủ chốt. Các nhà thiết kế ngồi gần các thợ máy, kế bên là phòng màu.
Quy trình này là khuyến khích sự hợp tác: Nếu một nhà thiết kế có ý tưởng, họ có thể vẽ nó trên một tờ giấy hoặc bảng trắng, đưa nó cho một người thợ máy có thể chế tạo nó bằng kim loại và sau đó giao nó cho một họa sĩ để vẽ nó.
Pete Kyriacou, Phó chủ tịch bộ phận Microsoft Devices, nói rằng: “Ngày hôm sau, ý tưởng của chúng tôi đã hiện hữu ngay trên bàn để mọi người đứng xung quanh và bàn luận. Các chuyên gia thử nghiệm cũng ngay lập tức có mặt."
Ông Panay cho biết kiểu hợp tác này giúp thúc đẩy thương hiệu Surface phát triển, bất chấp những chỉ trích trong ngành cho rằng sự đổi mới nói chung của ngành công nghệ đã bị đình trệ.
Giám đốc sản phẩm của Microsoft tâm sự: “Tại mọi thời điểm đều có tín hiệu cho ta thấy rằng, công nghệ sắp đi trên con đường mà mọi người chưa từng thấy và nó đang đến,” Panay nói. "Ngày nay vẫn còn những nhu cầu mà mọi người nói với chúng tôi nhưng vẫn chưa được đáp ứng. Đó là một cánh cửa rộng mở đối với tôi."