|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Sếp VinFast nói về chiến lược tại châu Âu: Chúng tôi luôn kiếm tìm những người giỏi nhất

20:45 | 09/10/2021
Chia sẻ
Từ Opel, Nissan, Tesla, GM, Apple,… các chuyên gia đầu ngành ô tô đang hội tụ về VinFast, một thương hiệu xe non trẻ của người Việt.

Một cựu CEO Opel (Michael Lohscheller, người Đức), một Giám đốc thiết kế của GM (David Lyon, người Mỹ), một Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông của Nissan (Thomas Chrétien),… chỉ chưa đầy 4 năm, loạt nhân tài từ khắp nơi đã hội tụ về VinFast để giúp hãng xe Việt chinh phục thị trường châu Âu và Bắc Mỹ với những chiếc xe chạy điện 100%. Một cuộc đánh cược có vẻ liều lĩnh, song VinFast dường như rất tự tin vào con đường của mình.

Mới đây, tờ báo Ouest France đã có dịp phỏng vấn ông Jean-Christophe Mercier, cựu Giám đốc Nissan và là tân Phó Chủ tịch VinFast tại châu Âu về chiến lược của hãng xe Việt tại những thị trường mới này.

Sếp VinFast nói về chiến lược tại châu Âu: Chúng tôi luôn kiếm tìm những người giỏi nhất - Ảnh 1.

Ông Jean-Christophe Mercier, cựu Giám đốc Nissan và là tân Phó Chủ tịch VinFast tại châu Âu. (Ảnh: Ouest France).

Vào thời điểm các nhà sản xuất truyền thống đang phải đối mặt với những thách thức của ngành công nghiệp ô tô, thì VinFast lại một mình một đường, chân ướt chân ráo khởi nghiệp, theo ông đó có phải là một rủi ro?

Tôi không cho là vậy. Hoàn cảnh đã thay đổi. Điện khí hoá giúp các thương hiệu non trẻ gia nhập thị trường mới dễ dàng hơn. Những tiến bộ công nghệ đang biến đổi nhanh chóng và mang lại những cơ hội to lớn nếu chúng ta biết nắm bắt chúng.

Các doanh nghiệp sản xuất ô tô truyền thống phải đối mặt với bộ máy khá cồng kềnh. Động cơ đốt trong đòi hỏi những khoản đầu tư lớn và tất nhiên sau này cũng sẽ tạo ra lợi nhuận. Chưa kể các hãng xe cũng phải xây dựng mạng lưới nhà phân phối khổng lồ.

Thương hiệu VinFast được tạo dựng nên như thế nào?

VinFast đã chiêu mộ nhân tài từ khắp nơi trên thế giới như Opel, Tesla, Apple, GM… Và chúng tôi cũng chẳng hề đơn độc vì chúng tôi dựa vào các đối tác hàng đầu như Pininfarina, BMW, Bosch, Edag, Fev, ZF…

Cùng với đó là những đối tác sản xuất pin tiên phong như như Gotion High-Tech, ProLogium, hay StoreDot - đơn vị đang phát triển công nghệ hạt nano cho phép sạc siêu nhanh: 80% pin trong vòng 4-5 phút. Dù tuyển dụng nội bộ hay là đối tác, VinFast sẽ tìm kiếm những chuyên gia giỏi nhất.

Bằng kinh nghiệm của mình, tại sao ông lại chọn VinFast - một thương hiệu khá mới?

Tôi thấy công việc này rất hấp dẫn: tạo dựng một công ty mới, xây dựng đội nhóm, mạng lưới,… Hãy tưởng tượng một cách làm mới với mục tiêu thay đổi tình hình. Các công ty truyền thống có thể sẽ khó hoà mình ngay được vào cuộc cách mạng mới này.

Nói một cách dễ hiểu, khi lợi nhuận của bạn phụ thuộc quá nhiều vào các dịch vụ sau bán hàng, bạn không thể từ bỏ tất cả mọi thứ cùng một lúc. Với VinFast thì khác, chúng tôi thể hiện sự chuyển mình ngay từ đầu với cả sự nhanh nhẹn và tốc độ.

Thực tế, chúng tôi đã thành công trong việc xây dựng một nhà máy tự động đáp ứng các tiêu chuẩn tốt nhất hiện nay trong thời gian vỏn vẹn 21 tháng.

Làm thế nào để VinFast có chỗ đứng tại châu Âu?

Chúng tôi đã mở ba văn phòng đại diện tại châu Âu với khoảng 20 nhân sự ban đầu: Paris, Frankfurt, Amsterdam. Chúng tôi sẽ bắt đầu với các kênh phân phối tự chủ bán hàng thay vì mạng lưới đại lý. Chúng tôi muốn nắm toàn quyền kiểm soát việc phân phối và hậu mãi.

Hiện tôi đang ở Đức để xúc tiến việc này. Tại Pháp, chúng tôi sẽ có một showroom thử nghiệm, có thể là tại Rennes.

Chiến lược này phần nào gợi nhớ đến Tesla. Ai đã đứng sau VinFast?

Vingroup là một tập đoàn hiện diện trong nhiều lĩnh vực: Bất động sản, y tế, giáo dục,… Riêng tập đoàn này đóng góp khoảng 2,2% GDP của Việt Nam với giá trị vốn hoá 16 tỷ USD.

Mặc dù vẫn rất gắn bó với thị trường Việt Nam, song Vingroup mong muốn mở rộng hoạt động của mình tại nước ngoài, thông qua ô tô. VinFast được thành lập vào năm 2017 và lần đầu tiên trình làng ba mẫu ô tô chạy xăng tại triển lãm xe hơi Paris năm 2018.

Tham vọng của VinFast hiện nay là gì?

Chúng tôi đang bắt đầu với việc xuất khẩu 100% các mẫu xe chạy điện. Vào cuối năm nay, chúng tôi sẽ ra mắt phiên bản ô tô điện đầu tiên của mình tại thị trường châu Âu, chiếc SUV dành cho gia đình.

Việc tiếp thị sẽ được thực hiện vào giữa năm sau với các đợt giao hàng đầu tiên vào tháng 10 - 11/2022. Trong quý đầu tiên, chúng tôi sẽ giới thiệu tới người dùng toàn bộ mẫu xe chạy điện cũng như các mẫu xe khác, nhằm bao phủ thị trường.

Chí Dũng