4 cách để cửa hàng truyền thống giành khách của các đối thủ trực tuyến
George Georgallides là nhà quản lí của XO, một doanh nghiệp tư vấn tiếp thị số dựa trên dữ liệu. XO từng phục vụ nhiều thương hiệu lớn như Disney, Amazon, SBE, Hakkasan và Activision.
Trước đây, George từng là nhà quản lí vốn đầu tư mạo hiểm cho Curious Pictures, một nhà sản xuất nội dung giải trí. Anh có bàng cử nhân của Trường Kinh doanh thuộc Đại học South Carolina, và bằng MBA của Đại học Pepperdine.
Trong một bài viết trên tạp chí Entrepreneur, George Georgallides chia sẻ kinh nghiệm của bản thân về những bí quyết mà các cửa hàng truyền thống có thể áp dụng để cạnh tranh hiệu quả với các gian hàng trực tuyến.
Nhiều năm qua, các nhà bán lẻ truyền thống luôn gắn liền với hình ảnh tòa nhà cũ kĩ, đang lao đao trước sự trỗi dậy của thương mại điện tử. Ngày nay, công chúng đã trở nên quá quen với những bản tin về sự phá sản của các nhà bán lẻ - như Sears, Barnes & Noble, J.C. Penny.
Trong khi đó, Amazon đã trở nên quá lớn đến nỗi nhiều trang thương mại trực tuyến sẽ đạt doanh số cao hơn khi bán qua gian hàng số của Amazon thay vì trên web của họ.
Song, bất chấp viễn cảnh u ám, các nhà bán lẻ truyền thống không nên sợ hãi những tập đoàn thương mại điện tử. Mới chỉ khoảng tầm hơn chục năm trước, Amazon vẫn còn bán sách theo cách truyền thống.
Vậy tại sao Amazon vượt qua giới hạn của chính họ? Tập đoàn của tỉ phú Jeff Bezos đã kết hợp trải nghiệm dịch vụ khách hàng tuyệt vời với các chiến thuật tiếp thị số mới nhất để phát triển thành nhà bán lẻ khổng lồ ngày nay.
Trên thực tế, các nhà bán lẻ truyền thống đang có cơ hội tiếp cận nhiều chiến thuật số từng thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của các đối thủ thương mại điện tử. Bằng cách tận dụng những công nghệ trực tuyến và củng cố mối quan hệ với khách hàng, các nhà bán lẻ truyền thống có thể thúc đẩy nhanh những nỗ lực tiếp thị.
Với những bí quyết dưới đây, các nhà bán lẻ truyền thống có thể tạo ra tỉ suất lợi nhuận lớn hơn trên vốn đầu tư so với tiếp thị theo cách truyền thống.
Địa phương hóa công cụ tìm kiếm để thu hút khách trực tuyến tới cửa hàng
Bở mức độ cạnh tranh lớn như ngày nay, người bán cần một trang web. Hầu hết người tiêu dùng ngày nay có thông tin về các cửa hàng trong khu vực của họ bằng cách tìm trên web.
Sử dụng tiếp thị bằng công cụ tìm kiếm có nghĩa là người bán không chỉ có một trang web, mà còn đảm bảo rằng nội dung trên trang web chứa các từ khóa, cụm từ chính và thông tin được bản địa hóa để các công cụ tìm kiếm có thể tìm thấy trang web và đưa nó vào danh sách kết quả cho truy vấn tìm thông tin của người tiêu dùng .
Trong thời đại mà người tiêu dùng cần sự hài lòng tức thì, cửa hàng bán lẻ có thể đánh bại các trang bán hàng trực tuyến bằng cách giao hàng trong ngày so với vòng đời hoàn thành bán hàng 1-5 ngày của các nhà bán lẻ trực tuyến do thời gian vận chuyển.
Một điều quan trọng là trang web của cửa hàng phải làm nổi bật thông tin về vị trí của nó. Đặc tính ấy sẽ làm tăng khả năng trang web có thứ hạng cao hơn trong kết quả tìm thông tin khi người tiêu dùng tới gần vị trí các cửa hàng.
Hành vi tìm thông tin cửa hàng ở địa phương trên điện thoại sẽ thôi thúc tới 50% người dân tới cửa hàng trong vòng một ngày, và gần 18% số người tới cửa hàng sẽ mua hàng, theo một khảo sát của Google. Vì thế, tối ưu hóa tìm kiếm theo địa phương không phải là sự lựa chọn không bắt buộc, mà là một công cụ vô cùng thiết yếu.
Xây dựng quan hệ chặt chẽ hơn với khách hàng qua mạng xã hội
Ngày nay, người tiêu dùng không chỉ muốn giá tốt, mà còn muốn có trải nghiệm mua sắm bổ ích. Cuối cùng, nó rất quan trọng để tạo ra sự hiện diện trên phương tiện truyền thông xã hội và thu hút thị trường mục tiêu của bạn.
Nhưng thương hiệu không nên chỉ đăng bài vì mục đích đăng bài. Chia sẻ thông tin liên quan và kịp thời, bao gồm nội dung cộng đồng hoặc khách hàng; đặt câu hỏi, bắt đầu thảo luận. Những nội dung ấy sẽ khiến khách hàng tham gia nhiều hơn và tăng nhận thức về thương hiệu.
Thậm chí một chiến lược truyền thông mạng xã hội nhất quán sẽ khuyến khích người xem thực hiện tình nguyện hỗ trợ thương hiệu bằng cách chia sẻ bài đăng và thu hút người khác tham gia.
Ngay cả các doanh nghiệp nhỏ với sự hiện diện mạnh trên xã hội lớn cũng có thể cạnh tranh với các nhà bán lẻ trực tuyến lớn vì sức mạnh của các mạng xã hội địa phương sẽ mang lại khách hàng mới hoặc giữ chân những khách hàng hiện tại với lời nhắc nhở liên tục, dễ dàng về việc họ có thể tới các cửa hàng một csachs nhanh chóng.
Tăng khả năng cạnh tranh với chiến lược tiếp thị hỗn hợp
Chiến lược tiếp thị hỗn hợp không có nghĩa là doanh nghiệp phải chi nhiều hơn cho hoạt động tiếp thị. Điều đó có nghĩa là doanh nghiệp cần tiếp thị thông minh hơn bằng cách kết hợp các phương pháp truyền thống với tiếp thị số.
Sử dụng một loạt kênh tiếp thị để khiến khách hàng quay trở lại, thông qua các chiến dịch email tự động hoặc chiến dịch trả tiền theo lượt nhấp chuột nếu họ không tới cửa hàng gần đây hoặc để thưởng cho họ vì là khách hàng tuyệt vời. Người bán phải nhớ thu thập dữ liệu về khách hàng để biết đối tượng, cách thức và thời điểm kích hoạt chúng.
Tận dụng những đánh giá và lời chứng thực của khách hàng
Bởi vì người tiêu dùng ngày nay tham gia nhiều hơn vào quá trình mua hàng, nhiều người muốn đưa ra đánh giá về sản phẩm hoặc lời chứng thực của một doanh nghiệp.
ủng cố đánh giá sớm và thường xuyên, và đăng các đánh giá và lời chứng thực tốt nhất lên những vị trí mà người khác có thể thấy dễ dàng, bởi chúng có thể ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng tiếp theo.
Điều cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là người bán nên giải quyết các đánh giá tiêu cực bằng các hành động tích cực.