Các nhà sản xuất robot phấn khởi khi giới bán lẻ quá tải trong mùa dịch COVID-19
Nhiều cửa hàng thực phẩm đang tìm cách để giảm áp lực đối với nhân viên bán hàng, đồng thời tăng hiệu quả trong bối cảnh số lượng người mua hàng trực tiếp và đặt hàng trực tuyến tăng vọt khi dịch COVID-19 lây lan nhanh. Họ tin robot và AI có thể mang tới giải pháp để giúp họ vừa giảm chi phí, vừa tăng hiệu quả trong hoạt động bán hàng, theo CNN.
"Mức độ quan tâm tới robot của các nhà bán lẻ tăng mạnh vì mọi người biết họ cần nâng cao hiệu quả để duy trì lợi thế cạnh tranh. Ngoài ra, giảm chi phí bằng tự động hóa luôn tối ưu hơn thuê thêm người, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường lao động hiện nay", Bill Bishop, người đồng sáng lập công ty tư vấn bán lẻ và thực phẩm Brick Meets Click, phát biểu.
Giới quan sát nhận định khủng hoảng COVID-19 sẽ thúc đẩy các nhà bán lẻ sử dụng robot trong các điểm bán. Steven Keith Platt, giám đốc nghiên cứu của Hội đồng Phân tích Bán lẻ kiêm giáo sư của Đại học Northwestern (Mỹ), nói rằng trong ngắn hạn, robot sẽ giúp nhà bán lẻ giải quyết nỗi lo về sức khỏe của nhân viên.
"Về dài hạn, robot có thể tham gia việc đưa hàng lên kệ và chuẩn bị thực phẩm để giao cho khách", vị giáo sư nói.
Ở thành phố Washington, Broad Branch Market đã mua những robot tự lái có 6 bánh, gắn cảm biến và tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để giao hàng cho khách trong khu vực lân cận. Broad Branch Market đã đóng các cửa hàng và biến chúng thành điểm trung chuyển để giao hàng và khách đến nhận hàng trong giai đoạn dịch lây lan.
"Chúng tôi mới sử dụng chúng hơn một tuần và giờ đây mọi người rất thích chúng", Tracy Stannard, chủ của chuỗi siêu thị Broad Branch Market, phát biểu.
Robot kiểm tra kho hàng của một siêu thị Walmart ở Mỹ. Video: YouTube
Brain Corp, công ty cung cấp robot lau sàn cho các siêu thị thực phẩm, nhận thấy số đơn đặt hàng tăng 13% trong tháng 3 so với cùng kì năm ngoái. Các siêu thị thực phẩm mở cửa trong giai đoạn dịch lây lan, nhưng giảm thời gian bán hàng để tăng thời gian vệ sinh vào buổi tối.
Walmart, chuỗi siêu thị lớn nhất nước Mỹ, sẽ đưa robot tự hành của Brain Corp vào 1.860 trong tổng số hơn 4.700 siêu thị của họ trong năm nay. Họ cũng sẽ dùng robot giám sát kho hàng ở 1.000 siêu thị và các robot kiểm tra thông tin trên các thùng hàng khi chúng rời khỏi xe tải rồi phân loại chúng trước khi đưa lên băng chuyền để chuyển vào kho.
"Trong giai đoạn dịch COVID-19, Walmart đang tiếp tục triển khai robot trong các siêu thị", người phát ngôn của Walmart nói.
Người phát ngôn nói thêm rằng những "trợ lí thông minh" làm giảm thời gian mà nhân viên bán hàng dành cho những thao tác lặp lại, dễ đoán và mất sức trong siêu thị, giúp họ có nhiều thời gian hơn cho hoạt động bán hàng và chăm sóc khách hàng.
Hàng loạt siêu thị của tập đoàn Schnucks Markets đã sử dụng robot tự động mang tên Tally của công ty Simbe Robotics để kiểm tra các kệ hàng và cảnh báo nhân viên khi kệ rỗng hay có thông tin sai trên nhãn.
"Sự tăng đột biến của nhu cầu là cú sốc lớn đối với phần lớn nhà bán lẻ, đặc biệt trong khâu quản lí kho hàng. Robot đang giúp nhân viên kho bổ sung sản phẩm trên giá bằng cách cung cấp dữ liệu thời gian thực về những loại sản phẩm mà các kệ hàng đang thiếu", Brad Bogolea, giám đốc điều hành công ty Simbe Robotics, bình luận.