|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ý tưởng kinh doanh: Trồng rau tại ga tàu, giúp hành khách mua rau tươi ngay trên đường về nhà

08:02 | 02/07/2021
Chia sẻ
Trong năm ngoái, thị trường công nghệ nông nghiệp (agritech) đã đạt 9 tỷ USD và dự kiến sẽ tăng lên 22,5 tỷ USD vào năm 2025. Thị trường cho các trang trại thẳng đứng và các phương pháp canh tác trong nhà dự kiến sẽ tăng từ 2,7 tỷ USD lên 6,7 tỷ USD.
Rau diếp ở ga tàu: Đường sắt Nhật Bản trồng rau trong nhà - Ảnh 1.

Rau do Infarm trồng được bán tại các siêu thị do công ty con Kinokuniya của JR East điều hành. (Ảnh: Nikkei).

Theo Nikkei, một công ty khởi nghiệp đã cung cấp ý tưởng bán rau diếp được nuôi trồng bằng công nghệ nông nghiệp tiên tiến ngay tại ga tàu. Việc hiện thực hoá ý tưởng này có thể giúp những người dù vô cùng bận rộn vẫn có thể nhanh chóng mua được một bó rau tươi ngon ngay tại trạm tàu trên đường về nhà. 

East Japan Railway (JR East), nhà điều hành đường sắt khu vực Tokyo sẽ sớm biến điều này thành hiện thực dưới sự bùng nổ của ngành công nghệ nông nghiệp trong nhà.

Công ty JR East đã mượn ý tưởng trồng rau trong nhà và rót vốn cho công ty khởi nghiệp Infarm (Đức). Infarm đã hợp tác với chuỗi cửa hàng tạp hoá Nhật Bản có tên Summit để phát triển sản phẩm bằng cách sử dụng đèn chuyên dụng trong việc trồng trọt kết hợp với mô hình bán hàng tại chỗ.

Từ tháng 1/2021, rau diếp và các loại rau khác đã được trồng trong những chiếc thùng khổng lồ bên cạnh một cửa hàng Summit ở phường Adachi (Tokyo, Nhật Bản). Bằng sự cam kết về độ tươi, cửa hàng đã bán rau diếp với mức giá 213 yên (1,94 USD)/ bó gần gấp đôi giá rau diếp được trồng ngoài trời.

Infarm cũng đã thiết kế các trang trại trong nhà cho chuỗi siêu thị hạng sang Kinokuniya  thuộc quyền sở hữu của JR East. Hiện tại, có tổng cộng 5 điểm bán hàng của Summit và Kinokuniya ở khu vực Tokyo đã áp dụng các mô hình trang trại này.

JR East đang xem xét việc mở rộng hoạt động sang các khu phức hợp mua sắm bên trong ga tàu. Thiết bị mà Infarm cung cấp có thể được sắp xếp theo cách phi tập trung nhằm tiết kiệm không gian trong việc lắp đặt các nhà kính khổng lồ.

Infarm đã cung cấp hơn 1.200 mô hình nuôi trồng trong nhà cho hơn 30 nhà bán lẻ lớn ở khu vực châu Âu và châu Mỹ. Trong đó có Marks & Spencer ở Anh và chuỗi cửa hàng tạp hóa Krogers của Hoa Kỳ.

"Giống như Tesla, chúng tôi liên tục cập nhật phần mềm để nâng cao hiệu quả trồng trọt," Ikuo Hiraishi, giám đốc điều hành của Infarm Japan, cho biết.

Các bộ cảm biến thu thập dữ liệu về độ ẩm, nhiệt độ, ánh sáng, mực nước, lượng phân bón và các điều kiện trồng trọt khác sẽ được quản lý bởi điện toán đám mây. Bên cạnh đó, để đảm bảo điều kiện tối ưu cho sự phát triển của các loại thực phẩm, công ty đã xây dựng một chương trình trí tuệ nhân tạo giúp điều khiển thiết bị từ xa.

Ưu điểm của các "nhà máy thực vật" trong nhà là không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như thời tiết, điều này sẽ giúp ổn định chi phí sản xuất. Tuy nhiên, phương pháp này cần nhiều chi phí trong việc phát công nghệ.

Rau diếp ở ga tàu: Đường sắt Nhật Bản trồng rau trong nhà - Ảnh 2.

Spread có trụ sở tại Kyoto xếp các khay theo chiều dọc để tiết kiệm diện tích tại các trai trại của mình. (Ảnh: Spread).

Song, Infarm đã có thể tối ưu chi phí công nghệ thông qua việc sử dụng dữ liệu. Từ một cây duy nhất, công ty đã thu thập đến 50.000 mẩu dữ liệu từ khi gieo hạt đến lúc thu hoạch. Thông tin này đã cho phép họ phát triển kỹ thuật trồng trọt một cách khéo léo giúp điều chỉnh lượng ánh sáng và phân bón để cây trồng phát triển tốt nhất.

Công ty cho biết đã thu thập 300 tỷ bit dữ liệu và thông tin mới để liên tục cập nhật phần mềm điều khiển.

Bên cạnh đó, đèn LED cũng góp phần làm giảm chi phí và nâng cao hiệu quả sản xuất. So với thiết bị canh tác trong nhà đầu tiên, các phiên bản gần đây đã tiết kiệm được hơn 40% lượng điện. Nhờ vào những đổi mới công nghệ, Infarm dự kiến sẽ có lãi vào năm 2023.

Canh tác trong nhà đã trở thành một giải pháp phổ biến để hạn chế sự tác động qua lại giữa các trang trại thông thường đối với hệ sinh thái. 70% lượng nước được sử dụng trên khắp thế giới đến từ phương pháp nuôi trồng truyền thống. Ngoài ra, hiện tượng nóng lên toàn cầu và sa mạc hóa cũng làm thu hẹp diện tích đất canh tác.

Xu hướng phát triển trang trại trong nhà được xem là cách duy trì ngành nông nghiệp. Bên cạnh công nghệ điều khiển tự động giúp giảm lượng nước tiêu thụ, hình thức canh tác "thẳng đứng" hay trồng cây trên tường sẽ giúp đảm bảo không gian canh tác ở những khu vực đô thị có diện tích đất hạn chế như Singapore.

Lượng nước mà Infarm tiêu thụ ít hơn 95% so với các trang trại ngoài trời. Lượng sản phẩm mà công ty tạo ra vòng 2 mét vuông tương đương với lượng nông sản được trồng trong 250 mét vuông đất ruộng.

Việc lắp đặt thiết bị trồng trọt bên trong các khu mua sắm sẽ cắt giảm lượng khí carbon dioxide (CO2) sinh ra từ việc vận chuyển sản phẩm của các trang trại.

Rau diếp ở ga tàu: Đường sắt Nhật Bản trồng rau trong nhà - Ảnh 3.

Đèn LED hiệu quả giúp Infarm giảm chi phí trồng trọt trong nhà. (Ảnh: Infarm).

Theo Juniper Research (Anh), trong năm ngoái, thị trường công nghệ nông nghiệp (agritech) đã đạt 9 tỷ USD và dự kiến sẽ tăng lên 22,5 tỷ USD vào năm 2025. Thị trường cho các trang trại thẳng đứng và các phương pháp canh tác trong nhà dự kiến sẽ tăng từ 2,7 tỷ USD lên 6,7 tỷ USD.

Năm ngoái, các nhóm đầu tư mạo hiểm ghi nhận mức đầu tư kỷ lục 929 triệu USD cho các công ty khởi nghiệp liên quan đến kỹ thuật canh tác trong nhà, gấp đôi số tiền vào năm 2019.

Tính đến nay, Infarm đã huy động được hơn 400 triệu USD trong khi đối thủ tại thị trường Mỹ là Bowery Farming được rót 172 triệu USD từ một quỹ đầu tư mạo hiểm liên kết với Alphabet, công ty mẹ của Google và nhiều nguồn khác.

Bowery Farming đã tự động hóa toàn bộ quy trình trồng trọt bằng robot từ khâu gieo hạt đến thu hoạch. Các trang trại của họ thể trồng hơn 100 loại cây từ thảo mộc đến dâu tây, với tốc độ gấp đôi (hoặc hơn) các trang trại ngoài trời. Sản phẩm của Bowery Farming hiện có mặt tại Walmart và Amazon Fresh.

Tại Nhật Bản, công ty Spread có trụ sở tại Kyoto đã chuyển giao bí quyết cho một nhà máy sản xuất rau của tập đoàn năng lượng Eneos Group, nơi chuyên cung cấp sản phẩm cho khu vực Tokyo. Thêm vào đó, Spread đã bắt đầu có lãi kể từ năm 2013.

Một cái tên khác là Farmship (Tokyo) đã hợp tác với một công ty thương mại để xây dựng một trong những nhà máy sản xuất rau lớn nhất Nhật Bản dự kiến bắt đầu hoạt động vào đầu tháng 4/2022 với quy mô sản xuất lên đến 3 tấn rau bina/ngày.

Tuy nhiên, giá của loại rau được trồng trong nhà máy vẫn đắt so với những loại nông sản thông thường. Điều đó có nghĩa, các công ty đang nỗ lực để thu hẹp khoảng cách về giá cả. Mirai, một trong những công ty tiên phong của Nhật Bản trong lĩnh vực công nghệ công nghiệp đã phá sản vào năm 2015 vì thâm hụt ngân sách. Kể từ khi tái khởi động, công ty đã tập trung vào phát triển những sản phẩm lớn hơn.

Quỳnh Hoa