|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu thịt bò của Nhật Bản ngày càng phất lên

14:44 | 27/09/2018
Chia sẻ
Lệnh cấm 16 năm được đưa ra sau đợt bùng phát bệnh não xốp (BSE) hoặc bệnh bò điên ở Nhật Bản vào năm 2001, sau đó đã được dỡ bỏ vào tháng 9/2017. Theo dữ liệu xuất khẩu của Chính phủ Nhật Bản, xuất khẩu thịt bò vào Đài Loan đã vượt qua nhà nhập khẩu hàng đầu là Hồng Kông, trong tài khóa 2017 (cuối năm tháng 3/2018).

Khoảng 95% lượng thịt bò tiêu thụ tại Đài Loan được nhập khẩu, nhưng trước khi lệnh cấm vào năm 2000, Nhật Bản chỉ xuất khẩu 4 tấn thịt bò sang khu vực này, theo số liệu của chính phủ Đài Loan.

Trong những năm qua, các yếu tố kinh tế, văn hóa và chính trị đã thúc đẩy nhu cầu thịt bò ở Đài Loan, tạo ra cơ hội bán hàng cho các nhà xuất khẩu Nhật Bản.

Cục quản lý thương mại quốc tế Mỹ cho hay, Mỹ cũng là nước xuất khẩu thịt bò lớn sang Đài Loan, làm tăng trưởng thu nhập trên thị trường, thu hút nhiều người tiêu dùng hơn và thay đổi văn hóa phổ biến.

"Những người trẻ tuổi ngày càng ưa chuộng thịt bò, và thu nhập gia đình tăng cũng đang khuyến khích việc mua thịt bò nhiều hơn", ông nói trong một tuyên bố.

Theo ông Yoko Shuto - người phát ngôn của Tổ chức Xúc tiến Mậu dịch Nhật Bản (JETRO), được thành lập bởi Tổ chức Thương mại Bên ngoài Nhật Bản, hiện thịt bò Nhật Bản đang ngày càng trở nên phổ biến nhờ vào danh tiếng về chất lượng và nguồn gốc, cùng với hiểu biết về cách tiêu thụ tốt nhất.

Hơn nữa, nhu cầu về thịt bò đang tăng lên ở các nhà hàng Đài Loan cao cấp và nhiều người đang mua thịt bò wagyu như một món quà xa xỉ hoặc tìm kiếm nó sau khi thưởng thức thịt trong những chuyến du lịch tại Nhật Bản, một thị trường bùng nổ cho du khách Đài Loan.

xuat khau thit bo cua nhat ban ngay cang phat len
Thịt bò wagyu của Nhật Bản ngày càng được Đài Loan ưa chuộng.

Công ty thương mại Ultimate Co có trụ sở tại Fukuoka, xuất khẩu thịt bò wagyu trên toàn cầu từ Kyushu, lưu ý rằng wagyu "A5" - loại thịt bò được xếp hạng cao nhất của Nhật Bản, là phổ biến nhất trong số các khách hàng ở Đài Loan.

Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết, Đài Loan đã nhập khẩu 322 tấn thịt bò từ Nhật Bản trong 6 tháng đầu năm 2018. Sự tăng trưởng mạnh mẽ đã thúc đẩy xuất khẩu thịt bò Nhật Bản tăng đột biến. So với cùng kỳ năm ngoái, họ tăng 44%, điều này có nghĩa là mức xuất khẩu năm 2018 theo kế hoạch có thể vượt qua năm 2017.

Tăng trưởng đã được hỗ trợ bởi các sáng kiến ​​của Chính phủ Nhật Bản để thúc đẩy xuất khẩu nông sản hàng năm từ 7,1 tỷ USD năm 2017 lên 8,8 tỷ USD vào năm 2019. Một nhóm của Chính phủ được thành lập vào tháng 7/2018 để đẩy mạnh xuất khẩu thực phẩm.

Các nhà sản xuất thịt bò Nhật Bản sẵn sàng tăng trưởng hơn nữa tại thị trường Đài Loan. Nhà xuất khẩu cao cấp lớn nhất Nhật Bản Itoham Food cho biết, họ dự kiến tăng gấp ba ​​các chuyến hàng đến Đài Loan, lên 26,7 triệu USD trong năm tài chính 2018 (từ tháng 4/2018 đến tháng 3/2019).

Xem thêm

Phương Nam