|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu dệt may dự báo tăng 9%

15:45 | 24/09/2017
Chia sẻ
Xuất khẩu dệt may vẫn chịu tác động từ nhiều yếu tố cho đến hết năm 2017. Do vậy, Bộ Công Thương đưa ra dự báo, tăng trưởng xuất khẩu của ngành này cũng chỉ khoảng 8-9%.
xuat khau det may du bao tang 9
Xuất khẩu dệt may dự báo tăng 9% (Ảnh: Phan Thu)

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, xuất khẩu dệt may tháng 8 đạt 2,68 tỷ USD, tăng 8,6% so với tháng trước, nâng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này trong 8 tháng lên 16,86 tỷ USD, tăng 8,2% (tương đương tăng 1,27 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2016.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Mỹ đạt 8,16 tỷ USD, tăng 7,3%; sang EU đạt 2,47 tỷ USD, tăng 4,1%; sang Nhật Bản đạt 1,97 tỷ USD, tăng 5%; sang Hàn Quốc là 1,56 tỷ USD, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước...

Có thể thấy, tốc độ tăng trưởng của Mỹ, EU- những quốc gia nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam có sự tăng trưởng chậm hơn. Trong khi đó, một số thị trường như Hàn Quốc, Nga, các doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng tốt lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do.

Ngoài yếu tố thị trường, xuất khẩu dệt may thời gian qua cũng có một số yếu tố thuận lợi khác. Chẳng hạn như, EU đã quyết định chấp nhận quy tắc cộng dồn xuất xứ đối với nguyên liệu sản xuất hàng may mặc cho Việt Nam. Đây được cho là điều kiện thuận lợi cho Việt Nam xuất khẩu hàng may mặc sang EU, vì thế nhóm hàng này tăng cao.

Tuy vậy, xuất khẩu dệt may vẫn được dự báo còn chịu nhiều tác động từ thị trường thế giới như chính sách bảo hộ mậu dịch của chính quyền Tổng thống Donnal Trump và ảnh hưởng từ việc điều chỉnh lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Theo đó, khả năng thời gian tới các quốc gia cạnh tranh xuất khẩu với Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ dệt may thông qua các chính sách thuế, phá giá đồng nội tệ… để kéo khách hàng, đơn hàng nhằm đẩy mạnh xuất khẩu.

Thêm vào đó, chi phí ngày càng cao liên quan đến nhân công, lưu kho, lưu bãi, vận chuyển…, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao thiếu hụt, khả năng tiếp cận thị trường còn hạn chế, năng lực cạnh tranh chưa cao sẽ là những yếu tố tác động tiêu cực đến xuất khẩu dệt may.

Với những phân tích này, Bộ Công Thương cho rằng, dệt may trong những tháng cuối năm sẽ không có nhiều đột biến. Dự báo, tăng trưởng xuất khẩu dệt may năm 2017 cũng chỉ quay quanh ở mức 8-9%.

xuat khau det may du bao tang 9 Xuất khẩu dệt may có sự tăng trưởng nhưng chưa bền vững

Khả năng các quốc gia cạnh tranh xuất khẩu dệt may với Việt Nam sẽ phá giá đồng nội tệ để hỗ trợ xuất khẩu ...

xuat khau det may du bao tang 9 Dệt may nhắm kim ngạch xuất khẩu 31,3 tỉ đô la Mỹ

Dự báo ngành dệt may Việt Nam sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 31,3 tỉ đô la Mỹ cho cả năm 2017 với mức ...

xuat khau det may du bao tang 9 Sức ép với dệt may xuất khẩu

Trong 5 tháng qua, tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đã đạt hơn 9,4 tỷ USD, tăng 10% so cùng kỳ năm ...

Phan Thu