|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu dầu tháng 8 của Saudi Arabia xuống thấp nhất năm 2017

07:35 | 13/07/2017
Chia sẻ
Nhu cầu tiêu thụ nội địa tăng cao trong mùa hè khiến Saudi Arabia giảm lượng dầu xuất khẩu trong tháng 8 xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm.
xuat khau dau mo thang 8 cua saudi arabia giam xuong muc thap nhat trong nam
Xuất khẩu dầu thô của Saudi Arabia sẽ giảm khoảng 600.000 thùng/ngày trong tháng 8. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Saudi Arabia sẽ giảm lượng dầu thô xuất khẩu trong tháng 8 xuống hơn 600.000 thùng/ngày để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ nội địa tăng cao trong mùa hè này, trong khi vẫn thực hiện cam kết sản lượng với OPEC.

“Các khách hàng của chúng tôi có nhu cầu dầu mỏ rất lớn, nhưng chúng tôi đang thực hiện cam kết với OPEC”, nguồn tin từ Saudi Arabia cho biết vào thứ Tư (12/7).

Để thực hiện chỉ tiêu cắt giảm của OPEC và đáp ứng nhu cầu nội địa trong mùa hè này, Saudi Arabia đã giảm một lượng lớn dầu xuất khẩu trong tháng 8, khoảng hơn 600.000 thùng/ngày, nguồn tin cho hay.

Như vậy, xuất khẩu dầu thô của Saudi Arabia trong tháng 8 sẽ giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm, khoảng 6,6 triệu thùng/ngày.

Cụ thể, lượng dầu thô xuất sang các nước châu Á giảm khoảng 200.000 thùng/ngày xuống 3,5 triệu thùng/ngày, xuất sang các nước châu Âu giảm khoảng 70.000 thùng/ngày xuống 520.000 thùng/ngày. Xuất khẩu sang Mỹ sẽ ở dưới 800.000 thùng/ngày.

Theo OPEC, sản lượng của Saudi Arabia trong tháng 6 đạt 10,07 triệu thùng/ngày, tăng nhẹ so với chỉ tiêu của OPEC. Lượng tăng này chủ yếu do nhu cầu nội địa sử dụng dầu thô để sản xuất điện tăng lên trong mùa hè.

Nguồn tin cũng cho biết một số lô hàng chuyển sang tháng 6 vì tình hình tắc nghẽn tại càng hồi cuối tháng 5, do vậy xuất khẩu tháng 6 tăng cao.

“Saudi Arabia rất hăng hái theo dõi sự cải thiện của thị trường dầu mỏ và thúc giục các nước khác hành động để sớm cân bằng thị trường”, nguồn tin cho hay.

“Nguồn cung không tăng, ngoại trừ các quốc gia không phải cắt giảm theo thỏa thuận như Nigeria và Libya, nhưng nhu cầu lại tăng nên dự trữ dầu toàn cầu đang xu hướng giảm trong những tuần gần dây. Saudi Arabia sẽ tiếp tục sát cánh cùng các nước sản xuất dầu mỏ khác trong việc giám sát và ổn định thị trường bằng cách tiếp tục cắt giảm sản lượng”.

Bộ trưởng của các nước sản xuất dầu mỏ trong và ngoài OPEC sẽ họp vào ngày 24/7 để thảo luận việc tuân thủ cam kết giảm sản lượng và xem xét lại việc tăng sản lượng của Nigeria và Libya.

Doan Tran