Xuất hiện làn sóng 'từ chối' Coca Cola trong giới cầu thủ, người khai hoả là Ronaldo
Hai ngày trước, trong buổi họp báo sau trận đấu tại EURO 2020, siêu sao Bồ Đào Nha Cristiano Ronaldo đã có hành động gây tranh cãi khi loại bỏ hai sản phẩm của Coca Cola - nhà tài trợ giải đấu EURO 2020, ra khỏi khung hình máy quay. Thay vào đó, anh cầm chai nước lọc lên và nói: "Nước lọc đi!".
Hành động của Ronaldo đã tạo ra một làn sóng truyền thông trái chiều. Ngay sau đó, giá trị vốn hoá của Coca Cola giảm 4 tỷ USD từ 242 tỷ USD xuống còn 238 tỷ USD do giá cổ phiếu mất 1,6% giá trị, khi cầu thủ bóng đá nổi tiếng nhất thế giới kêu gọi hàng triệu người hâm mộ bỏ đồ uống có gas để sử dụng nước lọc.
Nối tiếp hành động của Ronaldo, tiền vệ người Pháp Paul Pogba trong buổi họp báo diễn ra sau trận đấu cũng lấy một chai bia Heineken ra khỏi ống kính và đưa xuống gầm bàn trước khi trả lời câu hỏi của phóng viên. Sau hành động của Pogba, Heineken cũng bị bay hơi 320 triệu USD vốn hoá.
Giờ đây, Manuel Locatelli - siêu sao bóng đá người Ý, là cầu thủ mới nhất tham gia giải đấu EURO 2020 từ chối quảng cáo cho sản phẩm của nhà tài trợ. Tại buổi họp báo, tương tự Ronaldo, Locatelli đã bỏ hai chai Coca Cola phía trước mặt và đặt chai nước lọc của anh ấy ở giữa bàn.
Tiền vệ của Sassuolo đã thể hiện đẳng cấp trong chiến thắng 3-0 của Ý trước Thuỵ Sĩ vào tối thứ Tư (16/6), khi lập cú đúp để trở thành cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu tại UEFA 2020.
Tương tự Ronaldo, sau khi dời hai chai Coca Cola ra khỏi khung hình và đặt chai nước lọc của mình ở giữa bàn, Locatelli cũng nói "Acqua", trong tiếng Ý có nghĩa là nước lọc.
Trước đó, sau hành động của siêu sao người Bồ Đào Nhà, đại diện Coca Cola phải lên tiếng rằng: "Mọi người đều có quyền thích một thứ đố uống riêng. Sở thích của mỗi người là khác nhau."
Về phía ban tổ chức EURO 2020, người phát ngôn giải đấu này nói rằng các cầu thủ được cung cấp cả nước lọc và Coca Cola cũng như Coca Cola không đường khi tham dự các buổi họp báo.
Phó chủ tịch thứ nhất của Liên đoàn bóng đá Nigeria (NFF) Seyi Akinwunmi lại cho rằng các cầu thủ không nên bị đổ lỗi bởi hành động này nếu EURO 2020 trước đó không đề ra các quy tắc ứng xử cho vận động viên.
"Tôi nghĩ rằng trước các giải đấu, cầu thủ nên được thông báo ngắn gọn về các quy tắc của giải đấu, bao gồm các quy tắc ứng xử đối với các nhãn hàng tài trợ", Akinwunmi nói với tờ Goal.
"Tôi không biết liệu UEFA (Liên đoàn bóng đá Châu Âu - NV) có quy định thương mại nào cho giải đấu hay không. Nếu trước đó đã có các quy tắc chống lại hành động nói trên của hai cầu thủ, họ phải bị trừng phạt. Tuy nhiên, nếu các quy tắc thương mại không rõ ràng hoặc cá nhân không được thông báo về các quy tắc này thì không có cơ sở để trách phạt cầu thủ", ông nói.