|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Xu hướng khởi nghiệp với người quen được ưa chuộng

02:10 | 22/03/2018
Chia sẻ
Nghiên cứu ở Anh mới đây chỉ ra rằng những người sáng lập của tám trên mười startup khởi nghiệp với bạn bè hoặc người thân.
xu huong khoi nghiep voi nguoi quen duoc ua chuong Khởi nghiệp ở tuổi 50 với cây bồ công anh
xu huong khoi nghiep voi nguoi quen duoc ua chuong Thanh niên vùng biên khởi nghiệp từ sản xuất nước tinh khiết

Nghiên cứu được công bố trên báo The Independent tiến hành khảo sát 1.000 startup còn cho thấy nhóm người trẻ thích tự đứng ra mở công ty riêng nhiều hơn những nhóm tuổi khác. Gần 69% những mô hình kinh doanh mới được ra mắt trong khoảng 5 năm trở lại đây thuộc về nhóm tuổi 18 đến 34. Ở Vương quốc Anh, 27 là độ tuổi phổ biến mà những người trẻ chấp nhận rủi ro, tự mở công ty riêng.

"Các chủ doanh nghiệp nhỏ không phải lúc nào cũng gặp thuận lợi trong việc điều hành công việc kinh doanh. Tuy vậy, mặc những khó khăn, mỗi ngày lại có thêm nhiều người trẻ với lòng đam mê và niềm háo hức biến những ý tưởng, giấc mơ trở thành hiện thực", Gary Tuner, nhà đồng sáng lập của Xero, đơn vị thực hiện nghiên cứu cho biết.

xu huong khoi nghiep voi nguoi quen duoc ua chuong
Theo nghiên cứu, tỷ lệ khởi nghiệp trong nhóm dân số trẻ cao hơn so với các độ tuổi khác. Ảnh: Internet

Gary nhận định dù niềm đam mê là động lực tốt để khởi đầu, yếu tố này cũng không thể giúp những ai đang kinh doanh đi được xa. Tỷ lệ sống sót của các startup trong vài năm đầu không cao. Đặc biệt là với những công ty thiếu kế hoạch kinh doanh rõ ràng cùng các quy định làm trụ đỡ để xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Nghiên cứu chỉ ra chín trong số mười người khởi nghiệp cho biết việc thành lập công ty riêng là một trong những thành tựu khiến họ tự hào nhất. 48% trong số đó so sánh khởi nghiệp với việc tự sở hữu được căn nhà đầu tiên.

Khi được hỏi điều tuyệt vời nhất của việc khởi nghiệp là gì, 58% trả lời "được trở thành sếp của chính mình", 38% cho biết "thích khả năng tự kiểm soát, cân bằng giữa cuộc sống và công việc" và 38% chọn "hoàn thành công việc theo cách mình muốn".

Tổng kết, 82% doanh nhân khởi nghiệp chia sẻ hiện điều hành công ty mà họ luôn mơ ước. Tuy vậy, vận hành một mô hình kinh doanh luôn đi kèm cùng nhiều rủi ro. Theo khảo sát, chỉ bốn trong số mười doanh nghiệp "kéo" được đến lần sinh nhật thứ năm.

Tùng Hạ