Xiaomi mở 20.000 cửa hàng bán lẻ tại vùng nông thôn Trung Quốc
Xiaomi sẽ mở thêm 20.000 cửa hàng bán lẻ trên khắp Trung Quốc đại lục trong ba năm tới để mở rộng hoạt động kinh doanh ở các vùng nông thôn. Đồng thời thúc đẩy mục tiêu đưa công ty trở thành hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới vào năm 2024, theo South China Morning Post.
Chương trình xây dựng điểm bán lẻ đầy tham vọng tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới của Xiaomi được tiết lộ bởi Phó Chủ tịch cấp cao Lu Weibing trong một bài đăng trên nền tảng Weibo vào ngày 4/11.
Ông Lu viết rằng: "Thị trường nội địa là gốc rễ của Xiaomi". Ông cho biết kế hoạch sắp tới của công ty liên quan đến việc tăng cường sự hiện diện thương hiệu Xiaomi tại những thị trường cấp thấp, các thành phố và thị trấn nhỏ tại các vùng nông thôn Trung Quốc - nơi đang chiếm tới 70% nhu cầu smartphone.
Xiaomi có trụ sở tại Bắc Kinh, trong giai đoạn đầu thành lập, công ty nổi tiếng với chiến lược bán trực tuyến smartphone Android cùng các sản phẩm công nghệ khác. Hiện công ty đang sở hữu 10.000 điểm bán lẻ offline trên khắp Trung Quốc.
"Xiaomi sẽ không nhắm đến việc vượt qua bất kỳ thương hiệu cụ thể nào", ông Lu viết. "Vì mục tiêu của chúng tôi là trở thành số 1. Điều đó có nghĩa là vượt qua tất cả các hãng khác, bao gồm cả Apple."
Sáng kiến mở rộng bán lẻ mới của Xiaomi ở vùng nông thôn đã phản ánh mức độ cạnh tranh trong ngành công nghiệp smartphone Trung Quốc vẫn còn gay gắt, ngay cả khi Huawei - nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới trước đây và là nhà cung cấp smartphone lớn nhất Trung Quốc, tiếp tục gặp khó khăn vì các lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ.
Theo báo cáo của Counterpoint Research, doanh số thị trường smartphone Trung Quốc đạt 76,5 triệu chiếc trong quý III, giảm 9% so với một năm trước đó. Trong quý, Xiaomi là nhà cung cấp smartphone lớn thứ 3 Trung Quốc, theo sau Honor, Oppo và Vivo với thị phần lần lượt 15%, 20% và 23%.
Counterpoint đanh giá vị thế của Xiaomi sẽ bị thách thức rất nhiều bởi Honor khi cả hai đều có doanh số cao từ kênh bán hàng trực tuyến so với các nhà sản xuất smartphone Android khác tại Trung Quốc.
Theo một báo cáo khác của Counterpoint vào tuần trước, thị trường smartphone toàn cầu đã giảm 6% xuống 342 triệu chiếc trong quý III do tình trạng thiếu linh kiện và sự phục hồi chậm chạp của các thị trường chính như châu Âu và Trung Quốc.
Báo cáo cho thấy Xiaomi đã xuất xưởng 44,4 triệu smartphone, giảm 5% so với một năm trước bởi ảnh hưởng nặng nề tình trạng thiếu linh kiện. Công ty xếp thứ hai trên toàn cầu, sau Apple với 48 triệu smartphone xuất xưởng trong kỳ.
Do đó, khi đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới trong vòng 3 năm, Xiaomi sẽ phải đối mặt với nhiều rào cản để đạt được mục tiêu đó. Bởi ngoài cạnh tranh gay gắt với các nhà cung cấp smartphone khác, công ty cũng cần phải vượt qua tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu cũng như đà phục hồi tại các thị trường.
Trong tháng 9, chính phủ Litva đã ra khuyến nghị người dân không nên sử dụng điện thoại có nguồn gốc Trung Quốc, trong đó có tên Xiaomi. Chính phủ nước này lo ngại khả năng kiểm duyệt trên những chiếc smartphone Trung Quốc. Xiaomi đã phủ nhận cáo buộc trên và nói rằng thiết bị của họ không kiểm duyệt thông tin người dùng.