|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Xét xử Phạm Công Danh sáng 16/1: Nhiều giám đốc công ty vay vốn tại TPBank khai không quen biết ông Danh

06:49 | 16/01/2018
Chia sẻ
Sáng 16/1, HĐXX tiếp tục thẩm vấn ông Phạm Công Danh, các bị cáo và những người liên quan về khoản tiền 4.500 tỷ đồng tăng vốn điều lệ của VNCB đang ở đâu, nhằm thu hồi khắc phục thiệt hại.
xet xu pham cong danh sang 161 nhieu giam doc cong ty vay von tai tpbank khai khong quen biet ong danh Xét xử Phạm Công Danh chiều ngày 15/1: Thẩm vấn các bị cáo về gói tín dụng hơn 1.700 tỷ tại TPBank
xet xu pham cong danh sang 161 nhieu giam doc cong ty vay von tai tpbank khai khong quen biet ong danh Đại diện CBBank: Số tiền 4.500 tỷ đã được sử dụng hết nhưng chưa rõ dùng như thế nào

10h50: Phiên toà sáng kết thúc

10h48: HĐXX tiếp tục mời đại diện NHNN về khoản 4.500 tỷ đồng tăng vốn điều lệ

NHNN thừa nhận có cuộc họp giữa VNCB, đại diện NHNN về việc tăng vốn. NHNN xác định có tổ chức cuộc họp nhưng thời gian khác và không có biên bản hợp như lời khai của bị cáo Mai.

Ông Danh cho biết trong đề án tái cơ cấu không có tăng vốn, kính mong HĐXX xem xét.

10h40:

HĐXX đã thẩm vấn xong các bị cáo liên quan đến gói tín dung tại TPbank, Viện kiểm sát mời ông Phạm Công Danh.

Luật sư: Bị cáo đã giới thiệu Công ty Đại Phát Việt Nam vay tín dụng, bị cáo có ý kiến gì không?

Bị cáo Phạm Công Danh: Dạ, thưa bị cáo không nhớ gì.

Bị cáo Hà Văn Bình khai không gặp ông Phạm Công Danh như cáo trạng. Lời khai năm 2014, do anh Hà có nhờ nên bị cáo có khai gặp anh Danh nhưng bị cáo đã thay đổi lời khai.

10h20: Xét hỏi ông Vũ Viết Minh Quân - nguyên GĐ Công ty CP Dịch vụ và Đầu tư và Thương mại Mình Quang

Ông Quân khai mình không liên hệ, không biết VNCB làm sao có thể cố ý làm thiệt hại cho VNCB. Trong hồ sơ mà ông ký không có nêu VNCB, ông cũng không biết VNCB bão lãnh, cũng không tìm hiểu Tập đoàn Thiên Thanh. Do đó, ông đề nghị HĐXX xem xét làm rõ vấn đề này.

Ông Quân cho biết ông Hà có nói lên TPBank gặp nhân viên ngân hàng để ký các giấy tờ liên quan đến việc vay vốn. Ông chỉ ký hồ sơ, mọi thủ tục về sau là do anh Hà thực hiện như thế nào ông không biết.

HĐXX mời bị cáo Lê Duy Thọ - GĐ Công ty Kỳ Nam

Bị cáo khai theo chỉ đạo của ông Quân, ông sử dụng pháp nhân Công ty Kỳ Nam vay 141,8 tỷ đồng tại TPBank để mua 138 trái phiếu của Công ty Trung Dung. Do tin tưởng ông Quân chỗ bàn bè nên bị cáo đã ký. Bị cáo nhận sai do sơ suất, chủ quan, kính mong HĐXX xem xét.

10h: Phiên toà tạm nghỉ

9h45:

Ông Đỗ Việt Bun - nguyên trưởng nhóm KHDN trung tâm kinh doanh hội sở TPBank, Giảm đốc Công ty CP Thương mại Khôi Nguyên Phát.

Ông Bun cho biết, trong lúc làm hồ sơ cho 4 công ty trên vay tiền kinh doanh trái phiếu, nhận thấy khoản vay an toàn, phương án kinh doanh có lợi nhuận, có cả tiền gửi để đảm bảo khoản vay, Tập đoàn Thiên Thanh là công ty lớn, nên đã đề xuất với bà Thủy vay vốn TPBank.

9h: Xét hỏi bị cáo Trần Văn Bình - nguyên Tổng giám đốc Công ty Trung Dung

Ông Bình khai được ông Danh chỉ đạo làm Tổng giám đốc. Bị cáo thừa nhận nhân viên Tập đoàn Thiên Thanh đưa gì thì ký đấy, không nhận thức đươc hành vi của mình là phạm tội.

Các Giám đốc công ty ký hồ sơ chỉ vì theo chỉ đạo và tin tường

HĐXX mời bị cáo Hà Văn Bình - Chủ tịch HĐQT Công ty Đại Phát Việt Nam

Bị cáo Bình cho biết không quen với ông Phạm Công Danh như nêu trong cáo trạng. Ông ủy quyền cho anh Đỗ Phương Nam- Phó Giám đốc Công ty thực hiện đi cầm cố vay tiền tại Ngân hàng TPBank, dùng tài sản đảm bảo là trái phiếu Tập đoàn Thiên Thanh.

Ông Nam khai đã ký hồ sơ thủ tục để Công ty CP Đại Phát Việt Nam vay 170 tỷ đồng tại TPBank, đảm bảo bằng tiền gửi của VNCB tại TPBank và ký họp đồng mua trái phiếu của Công ty Thiên Thanh; ký ủy nhiệm chi chuyển 170 tỷ đồng cho Công ty Thiên Thanh. Ông là lái xe cho anh Hà và không nhận được tiền từ việc ký hồ sơ.

Ông Ong Khắc Chung - GĐ Công ty CP đầu tư và thương mại Khánh Chi cho biết công ty này có 3 cổ đông, vốn điều lệ là 2 tỷ, giấy phép hoạt động là sữ chữa ô tô, vận tải, không có lĩnh vực trái phiếu. Việc vay tiền mua trái phiếu cho tròn hồ sơ, ông không hề biết động cơ, mục đích là gì chỉ do tin tưởng nên ký.

Ông Đỗ Minh Thủy - GĐ Công ty CP Đầu tư và Phát triển Thương mại Đức Long: Theo chỉ đạo của anh Hà, bị cáo đã ký hồ sơ vay 135 tỷ đồng tại TPBank để mua trái phiếu Công ty Trung Dung.

Ông Nguyễn Ngọc Tuân - GĐ Công ty An Phát thừa nhận theo đề nghị của chị Thủy, Phó giám đốc khối khách hàng doanh nghiệp TPBank. Ông đã ký hồ sơ vay 173 tỷ đồng tại TPBank để mua 173 trái phiếu của Tập đoàn Thiên Thanh. Ông khai không biết ông Phạm Công Danh là ai, mong HĐXX xem xét.

Ông Nguyễn Thế Linh, Giám đốc Công ty Thuận Phát cũng thừa nhận sai sót của mình, không biết ông Phạm Công Danh và không có tư lợi cá nhân, kính mong HĐXX xem xét.

Ông Trần Quang Huy, Giám đốc Công ty Toàn Phát thấy có lợi nhuận cho Công ty nên quyết định đầu tư mua trái phiếu và vay vốn ngân hàng. Viêc tìm hiểu công ty Trung Dung, bị cáo chỉ xem xét trên mạng, không tìm hiểu thực tế.

8h40: Xét hỏi bị cáo Phạm Hoài Thanh - Phó GĐ Công ty Thạch Hà

Bị cáo Thanh khai vào tháng 5/2013, anh Hà Tổng giám đốc Quỹ Lộc Việt nói với Thanh là Công ty Thạch Hà sẽ vay vốn tại TPBank để đầu tư trái phiếu của Tập đoàn Thiên Thanh, bị cáo đồng ý. Sau đó có anh Hải, anh Thanh nhân viên của Khối KHDN ở TPBank gọi điện thoại cho Thanh để lấy hồ sơ pháp lý của Công ty Thạch Hà.

Hồ sơ được gửi qua mail cho Thanh xem trước. Sau đó Thanh trực tiếp đến TPBank, gặp anh Thanh và anh Hải để ký các giấy tờ trên do TPBank đã chuẩn bị sẵn. Trong đó Hợp đồng mua bán trái phiếu Thiên Thanh của Công ty Thạch Hà đã có chữ ký đóng dấu trước của Tập đoàn Thiên Thanh, bị cáo Thanh không có gặp gỡ, thảo thuận gì với ai ở Thiên Thanh. Còn Giấy đề nghị vay vốn kiêm phương án kinh doanh cũng do anh Thanh chuẩn bị sẵn đưa cho Thanh ký, nhung thời gian sau đó khoảng 1 tuần, khoảng cuối tháng 5 đầu tháng 6/2013

Thai cho rằng có một số trong cáo trạng không đúng đó là số tiền 3 tỷ đồng từ nguồn vay khoản tiền 150 tỷ đồng của Công ty Thạch Hà thì bị cáo có chuyển 3 tỷ đồng cho Quỹ Lộc Việt, nhưng do thủ tục ủy thác đầu tư không đúng nên Quỹ Lộc Việt đã trả lại và Thanh đã mở sổ tiết kiệm tại TPBank. Sau đó đã cầm cố để vay khoản tiền 3 tỷ đồng nhưng không nhớ chi tiết.

Về khoản tiền 63.8 tỷ đồng, trong đó Công ty Thuận Phát 60 tỷ đồng và Công ty Kỳ Nam 3,8 tỷ đồng là do anh Nguyễn Việt Hà chỉ đạo bị cáo thực hiện. Mục đích là dùng số tiền này để Quỹ Lộc Việt tính phí ủy thác với VNCB.

Bị cáo đầu tư Quỹ Lộc Việt với lãi suất kỳ vọng 12%, 2 năm lợi nhuận 72 tỷ đồng

Sau khi nhận 63,8 tỷ đồng, Thanh khai đã chuyển 3,2 tỷ đồng trả tiền cho Công ty CP giải pháp Việt Nam về tư vấn và đánh giá thị trường do Công ty Thạch Hà thuê để đánh giá bất động sản và trái phiếu. Chuyển 3 tỷ đồng để mua cổ phần của Công ty CP giải pháp Việt Nam, còn lại chuyển về quỹ Lộc Việt.

Bị cáo Thanh thừa nhận không có rõ về nghiệp vụ trái phiếu và mặt pháp lý. Thời điểm đó bị cáo không nhận ra mình vi phạm pháp luật.

8h30: Phiên tòa hôm nay bắt đầu làm việc

HĐXX cho biết, theo biên bản làm việc với người đại diện ông Trần Bắc Hà xác định đã nhập viện tại Singrapore, ông Hà nhập cảnh vào ngày 7/1.

Tóm tắt phiên chiều 15/1

Tại tòa, luật sư Phan Trung Hoài (bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh) đã đưa ra nhiều câu hỏi cho đại diện cơ quan giám định Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Theo vị đại diện của NHNN, VNCB gửi tiền vào 3 ngân hàng BIDV, TPBank và Sacombank để bảo lãnh cho các công ty vay tiền nhưng lại không hạch toán việc bảo lãnh trên hệ thống.

Đại diện đoàn giám định cho biết việc dùng tiền gửi để bảo lãnh cho các công ty tại 3 ngân hàng là phù hợp với quy định của pháp luật.

Khi các công ty không trả được nợ, 3 ngân hàng TPBank, BIDV và Sacombank siết nợ của VNCB trên tài khoản tiền gửi, việc làm này là hoàn toàn đúng quy định của pháp luật.

Tất cả quy trình đều đúng theo quy định của pháp luật, vậy thiệt hại hơn 6.000 tỉ đồng trong vụ án vì lý do gì? Luật sư Phan Trung Hoài đặt câu hỏi.

Trả lời câu hỏi này, đại diện đoàn giám định cho biết: "Tôi chưa được trưng cầu giám định về nội dung này".

Bên cạnh đó, có mặt tại phiên tòa có mặt của điều tra viên cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết, có 4.500 tỉ đồng vay được từ ngân hàng, các bị cáo đã hòa chung vào dòng tiền của VNCB để tăng vốn điều lệ.

xet xu pham cong danh sang 161 nhieu giam doc cong ty vay von tai tpbank khai khong quen biet ong danh
Điều tra viên Tăng Thị Nga (Bộ Công an)

Tuy nhiên, số tiền này sẽ không được dùng để khắc phục hậu quả của vụ án mà lý do vì Phạm Công Danh đã chi tiêu, sử dụng hết.

Ngoài ra, tại phiên tòa, HĐXX cũng tiến hành xét hỏi về hành vi cố ý làm trái của ông Phạm Công Danh và đồng phạm trong việc dùng tiền gửi tại TPBank bảo lãnh và trả nợ thay cho 11 công ty vay vốn để mua trái phiếu Tập đoàn Thiên Thanh và Công ty Trung Dung, gây thiệt hại hơn 1.700 tỷ đồng.

Bị cáo Hoàng Đình Quyết - nguyên Phó GĐ phục trách VNCB Chi nhánh Sài Gòn, Giám đốc VNCB Chi nhánh Lam Giang khai đã làm hồ sơ bảo lãnh cho 4 Công ty (Thịnh Phát, Thạch Hà, Long Khánh và Đại Phát Việt Nam), tồng số tiền khoảng 603 tỷ đồng, chứ không 900 tỷ đồng như cáo trạng Việc lập hồ sơ trên do anh Mai chỉ đạo. Các hồ sơ trên đều do chị Vân chuyển vào địa chỉ email, ông không biết việc sử dụng tiền của các công ty trên như thế nào.

Ông Quyết cho biết không được bàn bạc gì về nội dung trên, chỉ thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của anh Mai, không biết việc trả phí như thế nào. Ông chỉ có nhiệm vụ kiểm tra thông tin, in ra 4 bản cho các thành viên HĐQT VNCB ký.

Sau đó có người chuyển hồ sơ cho anh Khương và anh Danh ký, khi ký xong Quyết gọi cho Vân và Vân nói chuyển hồ sơ cho Cường ở ngân hàng TPBank và cho số điện thoại để liên lạc, bị cáo giao cho Trí là nhân viên liên lạc và chuyển hồ sơ cho anh Cường.

Bị cáo Quyết cũng cho hay 603 tỷ đồng đều có địa chỉ đi đến rõ ràng, HĐXX nên xem xét để thu hồi khoản tiền này để khắc phục hậu quả. Ngoài ra số tiền 155 tỷ đồng trả cho ông Trần Quý Thanh, Trần Ngọc Bích không xác nhận có thể thu hồi để bù đắp thiệt hại.

PV