Thời điểm hiện tại, những đợt giảm giá bán xe điện của Tesla tại Mỹ chưa ảnh hưởng nhiều tới toàn ngành ô tô, song, đã có những dấu hiệu cho thấy một cuộc đối đầu trực tiếp giữa xe điện và xe xăng sắp diễn ra.
Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), mức độ tiết kiệm nhiên liệu đối với các dòng xe được sản xuất từ năm 2016 đến năm 2021 đã được cải thiện, song một số nhà sản xuất vẫn đang chứng kiến các chỉ số tiết kiệm nhiên liệu dưới mức trung bình ngành.
Trái với các đối thủ đến từ Hàn Quốc, châu Âu hay Mỹ, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới Toyota của Nhật Bản tỏ ra khá "dè dặt" trong việc chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện. Tất nhiên, mọi thứ đều có lý do riêng.
Các doanh nghiệp sản xuất xe điện tại Mỹ như VinFast có thể đã giành được một chiến thắng quan trọng khi chính phủ sắp đưa ra các hình phạt mới đối với những doanh nghiệp vi phạm tiêu chuẩn nhiên liệu.
Các nghị sỹ thuộc Ủy ban Giao thông của Hạ viện Anh trong một báo cáo cảnh báo nước này ước tính sẽ thất thu thuế 35 tỷ bảng (47,4 tỷ USD), khi dừng tiêu thụ xe chạy xăng vào năm 2030.
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.