Từng có thời điểm, lượng ô tô xuất khẩu của Trung Quốc trong một năm chỉ bằng một tháng của Nhật Bản hay Đức. Tuy nhiên, thời điểm đó đã qua, và giờ đây, số lượng ô tô xuất khẩu của Trung Quốc đã lên tới hàng triệu chiếc mỗi năm.
Ông Wang Chuanfu, nhà sáng lập hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc BYD, cho biết các công ty ô tô Trung Quốc chưa tạo ra nhiều điểm nhấn trên toàn cầu, và sự bùng nổ của ngành xe điện là cơ hội để họ nhận được nhiều sự công nhận hơn.
Xe điện hiện mới chỉ chiếm một phần nhỏ tại Thái Lan, thị trường sản xuất ô tô lớn nhất Đông Nam Á. Nhận thấy tiềm năng khai thác còn nhiều, các hãng xe điện Trung Quốc đã rót hàng tỷ USD vào Thái Lan với tham vọng sớm khẳng định vị thế trên thị trường.
EBOOST là một startup chuyên về trạm sạc xe điện, đã được BMI Research, đơn vị nghiên cứu dữ liệu thị trường của Fitch Solutions, nêu tên như một trong những doanh nghiệp có thể góp phần giải quyết tình trạng thiếu cơ sở hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam.
Bộ Giao thông Vận tải mới đây đã có những đề xuất chính sách để hỗ trợ chuyển đổi sang xe điện, trong đó bao gồm việc đề xuất trợ cấp 1.000 USD/xe đối với người mua xe điện.
Một thập kỷ trước, mức độ thâm nhập của cả xe điện hai bánh và bốn bánh tại nhiều quốc gia châu Á chỉ dừng ở mức chưa đến 1%. Hiện tại, mức độ thâm nhập tại nhiều quốc gia đã chạm đến ngưỡng hai con số.
Hyundai thông báo chính thức sản xuất và phân phối mẫu xe Ioniq 5 ra thị trường với giá từ 1,3 tỷ đồng và phối hợp đối tác để xây dựng hệ thống trạm sạc điện phủ tới 80% cả nước trong năm 2024.
Tuần cuối tháng 7 là khoảng thời gian hiếm hoi mà hầu hết tỷ phú liên quan tới lĩnh vực xe điện trên toàn cầu đều đón nhận tin vui, đồng thời kiếm về hàng thêm USD tài sản ròng.
Mới đây, đơn vị theo dõi thị trường Counterpoint Research đã công bố dữ liệu về doanh số bán xe điện ở khu vực Đông Nam Á trong ba tháng đầu năm, và không ngạc nhiên khi Thái Lan tiếp tục là quốc gia dẫn đầu.
Ông Wang Chuanfu, người đứng đầu hãng xe điện Trung Quốc BYD, đang sở hữu khối tài sản ròng trị giá gần 20 tỷ USD, là người giàu thứ 86 thế giới tính tới ngày 17/7.
Các nhà sản xuất ô tô như Volkswagen hay General Motors từng gặt hái nhiều thành công tại Trung Quốc, trước khi xe điện nổi lên, tạo điều kiện cho các thương hiệu xe Trung Quốc có thể cạnh tranh với đối thủ phương Tây.
'Cơn bão Trung Quốc' đang bao phủ ngành xe điện (EV) đang phát triển của châu Âu khi cường quốc châu Á này là nhà sản xuất hàng đầu các nguyên liệu thô chủ chốt để sản xuất pin cho ô tô không phát thải, Chủ tịch hãng sản xuất ô tô Renault (Pháp), Jean-Dominique Senard cho biết.
Các chuyên gia phân tích của VDSC cho rằng bộ đệm để ứng phó với áp lực tỷ giá là dự trữ ngoại hối đã hao hụt đáng kể trong năm 2024, ước tính khoảng 8-10 tỷ USD. Điều này khiến cho tỷ giá dễ biến động khi có áp lực về luồng ngoại tệ rút ra.