Lên kế hoạch kỷ lục, cổ phiếu doanh nghiệp buôn xe điện kịch trần 8 phiên
Cổ phiếu TMT của Công ty cổ phần Ôtô TMT (TMT Motors) tiếp tục là hiện tượng mới trên thị trường chứng khoán khi dư mua trần tại 11.950 đồng/cổ phiếu. Đây là phiên tăng hết biên độ thứ 8 liên tiếp, tương ứng tăng 70%
Thị giá này đã chạm mức cao nhất trong hơn nửa năm tính từ tháng 7/2024. Vốn hóa thị trường của doanh nghiệp tương ứng leo lên hơn 440 tỷ đồng.
Kế hoạch tham vọng
Trước đà tăng sốc của TMT, ban lãnh đạo khẳng định là do nhu cầu của thị trường và nằm ngoài sự kiểm soát, công ty không có bất kỳ tác động nào. Hoạt động kinh doanh vẫn đang nằm trong kế hoạch và diễn ra bình thường.
Chủ tịch HĐQT Bùi Văn Hữu cho biết thêm từ đầu năm 2024 đã thực hiện chủ trương giải phóng hàng tồn kho, tái cấu trúc lại toàn bộ sản phẩm từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ; làm việc với nhà cung cấp nước ngoài để bổ sung thêm các dòng xe mới vào kế hoạch 2025.
Công ty đã thống nhất xong với đối tác nước ngoài các mẫu xe thương mại và xe điện mới dự kiến đưa vào hợp tác, sản xuất lắp ráp bán tại Việt Nam ngay từ quý I năm nay. Trong đó bao gồm 18 mẫu xe thương mại và 7 mẫu xe điện mẫu mới.
Thực tế vào cuối 2024, công ty bàn giao lô xe Wuling Bingo cho 500 khách hàng đầu tiên. Lô xe đầu tiên gồm 2 bản Wuling Bingo 333 và Wuling Bingo 410. Dự kiến đến tháng 2/2025 sẽ bàn giao đủ số lượng xe đã đặt cọc.
Hai bên thống nhất đưa thêm 3 mẫu xe điện là Baojun E100, Baojun Yep và Baojun Yep Plus vào Việt Nam trong quý I-II/2025. Các mẫu xe Trung Quốc mà công ty phân phối đều sạc điện tại nhà qua ổ cắm dân dụng 220V.
TMT Motors cùng liên doanh SGMW (SAIC – General Motors – Wuling) đã đạt thỏa thuận mở rộng thêm dải sản phẩm xe điện mới có sức cạnh tranh cao, dự kiến nhập khẩu xe mẫu và sản xuất, lắp ráp tại nhà máy từ năm 2025 trở đi.
Theo đó, công ty đặt mục tiêu tham vọng cho năm 2025 với kế hoạch tiêu thụ hơn 8.075 chiếc xe, chủ lực là xe tải nhẹ và xe điện. Mục tiêu doanh thu (không bao gồm VAT) gần 3.839 tỷ đồng và lãi trước thuế hơn 297 tỷ đồng, đều là các chỉ tiêu kinh doanh kỷ lục.
Tái cấu trúc sẽ chịu lỗ lớn 2024
Dù lên kế hoạch tham vọng nhưng bức tranh kinh doanh 2024 của TMT vẫn còn nhiều màu xám. Chủ tịch HĐQT Bùi Văn Hữu cho biết phải tái cấu trúc toàn bộ nhà cung cấp nước ngoài, lựa chọn dòng xe phù hợp với thị trường và có sức cạnh tranh;
Đồng thời cắt giảm nhân sự dôi dư, tuyển dụng thêm những nhân sự khối văn phòng có năng lực và 500 công nhân, thợ kỹ thuật có tay nghề cao chuẩn bị cho chu kỳ sản xuất kinh doanh mới từ quý I/2025;
Tái cấu trúc lại các khoản nợ; cắt giảm chi phí thường xuyên và chi phí sản xuất với mục tiêu giảm 25% toàn bộ chi phí tại văn phòng; cắt lỗ, giải phóng toàn bộ hàng tồn kho để duy trì dòng tiền ổn định.
Do đó, người đứng đầu TMT Motors thừa nhận rằng công ty có thể sẽ phải gánh lỗ lớn chưa từng vào năm 2024 cho nỗ lực tái cấu trúc, tập trung mọi nguồn lực để giảm giá, cắt lỗ và giải phóng toàn bộ hàng tồn kho từ nhiều năm trước.
Theo báo cáo kinh doanh 9 tháng đầu năm, đơn vị phân phối xe này chứng kiến doanh thu suy giảm 15% so với cùng kỳ còn 1.675 tỷ đồng. Việc kinh doanh dưới giá vốn và chi phí hoạt động cao khiến đơn vị quay ngược báo lỗ sau thuế 192 tỷ đồng.
Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) cũng đã đưa cổ phiếu TMT vào danh sách các mã bị cắt giao dịch ký quỹ margin quý I/2025, do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên báo cáo bán niên 2024 là số âm.