|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Xe chở hàng Bắc - Nam: qua 29 trạm, đóng phí 4,8 triệu đồng

07:29 | 12/09/2017
Chia sẻ
Xe chở hàng có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container 40 feet (xe loại 5) nếu đi từ Lạng Sơn đến Bạc Liêu sẽ phải qua 29 trạm thu phí trên quốc lộ 1A và phải đóng mức phí 4,8 triệu đồng.
xe cho hang bac nam qua 29 tram dong phi 48 trieu dong
Một trạm thu phí trên địa bàn TPHCM - Ảnh minh họa: Lê Anh

Số liệu cập nhật mới nhất được Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) công bố chiều 11-9 cho thấy, trên quốc lộ 1A hiện có 29 trạm thu phí, quốc lộ 14 (hay còn gọi là đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên) có 5 trạm thu phí.

Những con số thống kê cho thấy, các trạm thu phí BOT mọc lên dày đặc trong thời gian qua đã khiến doanh nghiệp vận tải phải đóng phí rất cao. Đó là chưa kể hàng năm doanh nghiệp còn phải đóng phí bảo trì đường bộ theo đầu xe. Phí đường bộ cao khiến chi phí vận tải tăng cao kéo giá cả hàng hóa tăng theo.

Cụ thể, nếu đi từ Lạng Sơn đến Bạc Liêu theo đường quốc lộ 1A cũ thì tổng mức phí mà các loại xe phải trả thấp nhất là 865.000 đồng và cao nhất lên đến hơn 4,5 triệu đồng (xem bảng).

xe cho hang bac nam qua 29 tram dong phi 48 trieu dong

Còn nếu đi theo lộ trình một số đoạn cao tốc đã hoàn thành thì từ Lạng Sơn đến Bạc Liêu vẫn đi qua 29 trạm, song số phí phải trả sẽ cao hơn.

xe cho hang bac nam qua 29 tram dong phi 48 trieu dong

Theo Tổng cục Đường bộ, trong số 29 trạm thu phí hiện nay thì trạm Tào Xuyên trên quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Thanh Hóa hiện đang tạm dừng thu phí nên không cộng vào tổng mức phí của 29 trạm. Nếu tính cả trạm Tào Xuyên thì tổng mức phí các xe phải trả sẽ còn cao hơn.

Đối với quốc lộ 14 mức phí cao nhất mà xe chở hàng phải trả qua 5 trạm cũng gần 1 triệu đồng (xem bảng)

xe cho hang bac nam qua 29 tram dong phi 48 trieu dong
xe cho hang bac nam qua 29 tram dong phi 48 trieu dong ‘Đấu thầu dự án BOT có thể còn nguy hiểm hơn chỉ định’

Theo quy định, các dự án PPP (BOT/BT) đều phải tổ chức đấu thầu công khai để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự ...

Lê Anh