|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xăng RON95 tăng giá cao đột biến là vì tiêu chuẩn khắt khe hơn trước

18:19 | 10/01/2018
Chia sẻ
Người tiêu dùng phản ánh việc giá xăng RON95 tăng cao thời gian qua, chênh lệch lớn so với giá xăng E5 khiến họ buộc phải chuyển sang dùng xăng E5. Vậy vì đâu xăng RON95 tăng giá cao như vậy?
xang ron95 tang gia cao dot bien la vi tieu chuan khat khe hon truoc Bộ Công Thương nói gì về giá xăng RON 95 tăng cao?
xang ron95 tang gia cao dot bien la vi tieu chuan khat khe hon truoc Vì sao cơ quan quản lý không điều hành giá cơ sở xăng RON 95?

Tại buổi Tọa đàm trực tuyến Để người dân không còn e dè với xăng ethanol do Báo Giao thông tổ chức hôm nay (ngày 10/1), nhiều câu hỏi của độc giả phản ánh việc giá xăng RON95 tăng cao thời gian qua, chênh lệch lớn so với giá xăng E5 khiến nhiều người buộc phải chuyển sang dùng xăng E5.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Phú Cường cho hay, câu này để có câu trả lời chính xác, thì Vụ Thị trường trong nước của Bộ Công thương và Vụ Quản lý giá Bộ Tài chính trả lời là hợp hơn. “Tuy nhiên, ở đây tôi cũng xin trả lời ngắn gọn thế này: Chủ trương của Chính phủ là khuyến khích sử dụng loại nhiên liệu mới để đạt được 3 mục tiêu đặt ra”.

xang ron95 tang gia cao dot bien la vi tieu chuan khat khe hon truoc
Ảnh minh họa. Nguồn: PVOil.

Theo ông Cường, để khuyến khích có nhiều cách. Nhiều nước áp dụng ưu đãi về thuế, phí để khuyến khích sản phẩm thân thiện môi trường. Giữa xăng khoáng RON 92 và xăng E5 trên cơ sở xăng RON 92 trước kia, Chính phủ dùng chính sách thuế phí để tạo độ chênh. Thời điểm chênh cao nhất là khoảng 1.000 đồng, có lúc chỉ còn 300 đồng… Bình quân là chênh 500 đồng. Khi giá xăng khoảng 15 nghìn đồng/lít, nếu giảm 500 đồng thì giảm được khoảng 3,3%.

Như vậy, chúng ta phải sử dụng 95% xăng nền (xăng khoáng 92), đưa thêm 5% Ethanol vào và giá giảm 3,3%.

Thực chất, nhà nước đã dùng công cụ chính sách để tính 3,3% Ethanol đưa vào không được tính vào giá. Ngoài ra, kể cả trong thời điểm tồn tại giữa xăng 92 và xăng 95 thì khoảng chênh giữa 92 và 95 đã là 700 – 800 đồng. Nhưng đây là xăng cùng loại xăng đạt tiêu chuẩn EURO 2. Nhưng hiện tại, xăng RON 95 mà mọi người đang cho rằng giá cao đột biến là xăng tiêu chuẩn EURO 3, và 4. Đây là xăng có tiêu chuẩn khắt khe hơn. Nhiên liệu này ở các nước khác họ cũng bán giá cao hơn vì đòi hỏi công nghệ lọc hoá dầu tốt hơn. Nếu so sánh xăng 95 của EURO 2 và 4 thì trên thị trường thế giới đã chênh khoảng 100 – 200 đồng/lít.

“So sánh xăng 95 hiện nay và E5 là không cùng hệ và không hợp lý. Chính phủ không ép dùng xăng E5 mà chỉ khuyến khích bằng giá và giảm thuế, phí. So sánh như thế không khác gì so sánh vận động viên lặn và bơi ông nào nhanh hơn”, ông Cường nói.

Trả lời câu hỏi: Giá bán E5 có sự hỗ trợ của nhà nước, vậy có thể được hiểu là Nhà nước đang bù lỗ cho loại xăng này hay không, ông Cường cho biết, hiện phí môi trường đang tính cho xăng E5 thấp hơn phí môi trường xăng khoáng 100%. Thứ 2, thuế tiêu thụ đặc biệt cũng có sự khác biệt. Hiện giờ, Bộ Công thương, xuất phát từ đề nghị của rất nhiều bên, đang báo cáo Chính phủ tiếp tục giảm phí môi trường của sản phẩm thân thiện với môi trường là xăng E5. Đây chính là cơ sở tạo độ chênh về giá.

“Chúng ta đang tiến tới, với sản phẩm xăng dầu hoàn toàn điều hành theo thị trường có điều tiết của nhà nước bằng các công cụ thuế, phí. Còn bù lỗ hay không thì phải hỏi Cục Giá. Một lần nữa, tôi muốn mọi người không nên so sánh giữa các loại không cùng hệ với nhau. So sánh RON92 thường và 92E5 còn được, chứ đừng so sánh E5 với RON95”, ông Cường nhấn mạnh.

Cũng tại buổi tọa đàm, nói về tỷ lệ tiêu thụ xăng E5 trong gần một tháng qua có sự thay đổi như thế nào, ông Đỗ Hữu Tạo Trưởng phòng Kỹ thuật xăng dầu - Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, Petrolimex đã thực hiện đúng chỉ đạo của nhà nước. Để đánh giá sự thay đổi trên toàn quốc trong thời gian ngắn như vậy thì chưa đủ dữ liệu. Nhưng theo ước tính của chúng tôi, khả năng chuyển dịch sang xăng E5 trong những ngày qua đang ở mức 65%.

Khánh Hà

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định không buông bỏ VinFast và cá nhân tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.