Hàng hóa

Brazil vẫn là nhà nhập khẩu ròng ethanol

10:51 | 07/11/2019

Chia sẻ

Dự kiến sự gia tăng sản lượng ethanol của Brazil, thị trường nhiên liệu sinh học lớn thứ hai thế giới, sẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và quốc gia này tiếp tục nhập khẩu nhiên liệu từ Mỹ để đối phó với các khoản thâm hụt .
15000264142

Brazil vẫn là nhà nhập khẩu ròng ethanol. Ảnh minh họa

Theo các nhà phân tích từ S&P Global Platts, nhu cầu ethanol tại Brazil sẽ tăng khoảng 2,5% mỗi năm trong những năm tới, do một chính sách liên bang mới nhằm tăng cường sử dụng và tạo lợi thế cho giá xăng nội địa. Điều đó nghĩa là quốc gia này sẽ cần hơn 5 tỉ lít đến năm 2025.

Bà Beatriz Pupo, chuyên gia phân tích nhiên liệu sinh học thuộc S&P Global Platts cho biết: "Ngay cả có thêm công suất mới từ các nhà máy ethanol làm từ ngô, sẽ không đủ nguồn cung để cung cấp nhu cầu ngày càng tăng".

Bà cho biết thêm trong một số bài thuyết trình tại Sao Paulo: "Vì vậy, Brazil sẽ tiếp tục là nhà nhập khẩu ròng nhiên liệu này".

Các nhà xuất khẩu Mỹ có thể tiếp tục cung cấp cho khu vực đông bắc Brazil, do các nhà máy Brazil ở xa hơn về phía nam trong khu vực trung nam sẽ không có đủ nguồn cung để vận chuyển lên phía bắc trong khi nhu cầu tại các bang như Sao Paulo và Minas Gerias tiếp tục tăng mạnh.

Bà Nicolle Monteiro de Castro, chuyên gia cấp cao về giá của S&P Global Platts, dự đoán miền đông bắc Brazil sẽ thiếu hụt 1,04 tỉ lít ethanol từ nay tới tháng 2/2020.

"Thậm chí với mức thuế nhập khẩu 20% được áp dụng cho khối lượng quá hạn ngạch được miễn thuế, nhập khẩu sẽ tiếp tục diễn ra. Theo như dự kiến, không có sự gia tăng sản xuất nào ở vùng đông bắc Brazil", theo bà Pupo.

Bà cho biết Mỹ ước tính dư thừa khoảng 6 tỉ lít ethanol mỗi năm. Đông bắc Brazil sẽ tiếp tục là một thị trường tiềm năng cho khối lượng đó do gần với các cảng ở Vịnh Mỹ.

Ngoài ra, Brazil đã xuất khẩu một phần ethanol sang California do ethanol từ mía giá cao hơn so với ethanol từ ngô do Mỹ sản xuất (giá cao hơn tới 80 US cent/gallon).

Tuy nhiên, về cơ bản, California là thị trường duy nhất các nhà máy Brazil có thể cạnh tranh ở Mỹ.

Ngọc Ánh

Theo Kinh tế & Tiêu dùng