WinCommerce đạt doanh thu hơn 7.300 tỷ đồng trong quý I, giảm tốc độ mở mới cửa hàng để tối ưu hóa lợi nhuận
Mới đây, CTCP Tập đoàn Masan (mã: MSN) đã công bố kết quả kinh doanh quý I, trong đó có đề cập tới kết quả kinh doanh của WinCommerce (WCM). Theo đó, phía Masan cho biết WCM vẫn kiên cường trong thời kỳ chi tiêu thắt chặt, hệ thống cửa hàng gia tăng kéo theo lượt khách tăng, qua đó giúp bù đắp sự sụt giảm của giỏ hàng chi tiêu.
Cụ thể, doanh thu thuần WCM ghi nhận 7.335 tỷ đồng, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm trước. WCM đã mở 55 WinMart+ và một WinMart mới trong ba tháng đầu năm 2023. Tổng cộng có 3.442 địa điểm trên toàn quốc cho cả siêu thị minimart và siêu thị trong quý I.
Để tối ưu hóa lợi nhuận, ban lãnh đạo công ty đã giảm tốc độ mở cửa hàng và theo dõi cẩn thận hiệu suất cửa hàng mới cũng như bối cảnh kinh tế vĩ mô một cách chặt chẽ trước khi đẩy nhanh lại quá trình mở rộng mạng lưới.
Doanh thu LFL (like for-like: năng suất trên cơ sở so sánh tương đương) của siêu thị minimart (WinMart+) trong quý I giảm 12,5% so với cùng kỳ do số lượng đơn hàng tăng 1,7% và giá trị đơn hàng giảm 14,1%.
Việc số lượng đơn hàng tăng là nỗ lực của ban lãnh đạo công ty nhằm đổi mới trên các phân khúc sản phẩm trong điều kiện tâm lý suy yếu của thị trường nói chung. Việc tăng số lượng đơn hàng đã khiến WCM tin tưởng vào khả năng mang lại mức tăng trưởng doanh số LFL sau khi chi tiêu của người tiêu dùng phục hồi.
Ngoài ra, WinMart+ đã quan sát thấy số lượng hóa đơn tăng 3% so với tháng trước trong vài tuần đầu tiên của tháng 4, cho thấy sự tích cực sẽ diễn vào quý II/2023. Trong khi đó, doanh thu LFL của hệ thống siêu thị (WinMart) ghi nhận 2.248 tỷ đồng, giảm 2,6% so với cùng kỳ, chủ yếu do giá trị đơn hàng giảm 18,4% bù đắp bằng số lượng đơn hàng tăng 13,7%.
Tỷ suất lợi nhuận gộp của WCM không thay đổi ở mức 22,1% so với cùng kỳ năm ngoái mặc dù tổng tỷ suất lợi nhuận thương mại tăng 90 điểm cơ bản. Được chuẩn hóa cho tác dụng một lần của việc giải phóng mặt bằng do tác động của hao hụt, WCM ghi nhận tỷ suất lợi nhuận gộp là 23,4%. Ban lãnh đạo đã xác định được các điểm tắc nghẽn chính, và sẽ cải thiện hệ thống quản lý hàng tồn kho để giảm thất thoát và hao hụt.
Do tâm lý người tiêu dùng yếu làm ảnh hưởng đến năng suất bán hàng và giảm đòn bẩy hoạt động, biên EBITDA (Thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao) của WCM đã giảm xuống 1,0% trên cơ sở được báo cáo và 2,2% trên cơ sở bình thường hóa, so với 2,2% trong quý I/2022.
Ban lãnh đạo Masan cũng cho biết WCM sẽ nâng cao năng suất bán hàng bằng cách mở rộng mạng lưới: Dự kiến mở mới 330 siêu thị mini và 5 siêu thị trong quý II. Đối diện với tâm lý tiêu dùng thắt chặt, WCM đã liên tục hạ thấp chỉ số định giá và thu hẹp khoảng cách giá với thị trường để cải thiện lượt khách đến cửa hàng.
Do đó, WCM bước vào tháng 4 với lượng khách tăng trong khi quy mô đơn hàng tăng nhẹ so với tháng trước, điều này giúp Masan tin tưởng vào cải thiện năng suất trên cơ sở so sánh tương đương. Ngoài ra, trong kế hoạch mở rộng, WCM sẽ tung ra mô hình siêu thị mới và triển khai mô hình nông thôn cho các siêu thị nhỏ.
Trước đó, theo tài liệu họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của Masan, ban lãnh đạo doanh nghiệp cho biết bước vào năm 2023, WCM dự đặt mục tiêu mở rộng biên lợi nhuận bằng cách hợp tác với các nhà cung cấp để đưa ra thị trường các nhãn hàng riêng có giá thành phải chăng dành cho các hộ gia đình có thu nhập thấp hơn.
Với tỷ lệ thâm nhập hiện tại là 7% vào năm 2022, doanh thu của nhãn hàng riêng dự kiến tăng tỷ trọng trong tổng doanh thu của WCM năm 2023 lên mức khoảng 10 - 15%. Chiến lược này ra đời nhằm giải quyết mối bận tâm ngày một cao của người tiêu dùng về giá cả hàng hóa trong bối cảnh lạm phát và suy giảm tăng trưởng kinh tế.
Ban điều hành cũng đặt mục tiêu mở rộng thêm khoảng 800 - 1.200 số lượng địa điểm minimart vào năm 2023. Trong năm nay, WCM cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các nhà cung cấp đầu tư vào sản phẩm dịch vụ cho người tiêu dùng, đảm bảo cung cấp sản phẩm mang tính cạnh tranh về giá và tăng cường chương trình hội viên WIN để tăng mức độ trung thành của người tiêu dùng, từ đó giúp doanh thu cửa hàng LFL dự kiến tăng trưởng 5 - 10%.
Gần đây, trong khuôn khổ đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của Masan, CEO WinCommerce, bà Nguyễn Thị Phương, cũng bày tỏ sự tự tin của doanh nghiệp này trong việc chiếm lĩnh thị trường bán lẻ Việt với hai mô hình siêu thị và minimart.
Để có được sự tự tin này, bà Phương cho biết WinCommerce là một trong hai nhà bán lẻ có doanh số đạt ngưỡng 30.000 tỷ đồng, đồng thời là đơn vị duy nhất duy trì được tốc độ mở mới thành công trong năm 2022.
Đại diện WinCommerce khẳng định Việt Nam đang ở thời điểm vàng để nâng cấp thị trường bán lẻ khi dân số đã cán mốc 100 triệu dân, quy mô dân số đứng thứ 15 thế giới, cơ cấu dân số ở độ tuổi vàng với trên 60% nằm trong độ tuổi lao động, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng.
Tuy nhiên, bà Phương nhận định quy mô bán lẻ hiện đại ở Việt Nam lại đang có phần khiêm tốn so với thị trường có quy mô lên tới 70 tỷ USD. Hiện tại, trong mảng kinh doanh thực phẩm có 9 nhà bán lẻ lớn tham gia với tổng doanh số rơi vào khoảng 6 tỷ USD.