CEO WinCommerce: Bán lẻ qua đại siêu thị sẽ thoái trào vì quỹ đất không còn nhiều, giá đất cao
Ngày 24/4, CTCP Tập đoàn Masan (Masan Group, mã: MSN) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 tại TP HCM, CEO WinCommerce, bà Nguyễn Thị Phương, bày tỏ sự tự tin của doanh nghiệp này trong việc chiếm lĩnh thị trường bán lẻ Việt với hai mô hình siêu thị và minimart.
Để có được sự tự tin này, bà Phương cho biết WinCommerce là một trong hai nhà bán lẻ có doanh số đạt ngưỡng 30.000 tỷ đồng, đồng thời là đơn vị duy nhất duy trì được tốc độ mở mới thành công trong năm 2022.
Đại diện WinCommerce khẳng định Việt Nam đang ở thời điểm vàng để nâng cấp thị trường bán lẻ khi dân số đã cán mốc 100 triệu dân, quy mô dân số đứng thứ 15 thế giới, cơ cấu dân số ở độ tuổi vàng với trên 60% nằm trong độ tuổi lao động, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng.
Tuy nhiên, bà Phương nhận định quy mô bán lẻ hiện đại ở Việt Nam lại đang có phần khiêm tốn so với thị trường có quy mô lên tới 70 tỷ USD. Hiện tại, trong mảng kinh doanh thực phẩm có 9 nhà bán lẻ lớn tham gia với tổng doanh số rơi vào khoảng 6 tỷ USD.
Cơ hội trong mảng bán lẻ thực phẩm
“Trong một năm qua, chúng ta đã chứng kiến thị trường lao dốc, sức mua giảm sút và rất nhiều cửa hàng phải đóng cửa do doanh thu không đủ bù đắp chi phí. Theo thống kê, khoảng 1.000 cửa hàng của các đối thủ đã phải đóng cửa trong năm 2022”, bà Phương thông tin.
CEO WinCommerce cho rằng doanh nghiệp này có đầy đủ sức mạnh để giành chiến thắng tại thị trường trong nước. Bà Phương cho biết tỷ lệ của kênh bán lẻ thực phẩm hiện đại tại Việt Nam chỉ chiếm 11%, trong khi đó ở Thái Lan và Indonesia, tỷ lệ này đang lần lượt là 48% và 25%.
Cùng với sự phát triển nhanh chóng của bán lẻ hiện đại thì các nhà bán lẻ lớn có cơ hội chiếm lĩnh thị phần. "Hai nhà bán lẻ lớn nhất của chúng ta là WinCommerce và Co.op Mart chỉ chiếm 48% trong khi doanh thu ngành bán lẻ thực phẩm của Việt Nam đến năm 2025 ước đạt 9 tỷ USD. WinCommerce có đầy đủ sức mạnh để có thể chiến thắng ở thị trường đầy tiềm năng này", bà Phương tuyên bố.
Đi cùng với tuyên bố của mình, bà Phương nhận định siêu thị và minimart (siêu thị cỡ nhỏ) – những mô hình mà WinCommerce đang theo đuổi với chuỗi WinMart và WinMart+ sẽ thành công trong tương lai.
Theo đó, CEO WinCommerce cho rằng siêu thị và minimart có đầy đủ lợi thế như sự thuận tiện, giải quyết được cơ bản nỗi trăn trở của người dân về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, trải nghiệm của khách hàng cũng hoàn toàn khác biệt.
“Với quy mô của WinCommerce và chuỗi cung ứng vững mạnh, chúng tôi đã có thể cạnh tranh về giá bán để đưa đến tay người tiêu dùng hàng hóa chất lượng và giá cả cạnh tranh”, bà Phương nói.
Mô hình bán lẻ mới
Bên cạnh đó, CEO WinCommerce nhận định chợ truyền thống và đại siêu thị sẽ là những kênh bị thoái trào.
“Hiện nay những kênh này đang thoái trào ở Việt Nam, còn trên thế giới đã thoái trào từ lâu. Lý do là chợ truyền thống và đại siêu thị có những vấn đề cố hữu như vệ sinh an toàn thực phẩm, trải nghiệm của khách hàng.
Đối với đại siêu thị ở Việt Nam, dù chính quyền đã rất nỗ lực, hạ tầng thương mại và giao thông vẫn đi chậm hơn sự phát triển của xã hội. Quỹ đất để phát triển mô hình đại siêu thị không còn nhiều, giá đất lại cao”, bà Phương phân tích.
Chia sẻ tại sự kiện sáng ngày 24/4, ban lãnh đạo Masan cho biết công ty đang chiếm 50% thị phần mạng lưới cửa hàng bán lẻ hiện đại và 92% cửa hàng mở mới năm 2022 đã hoà vốn. Chi phí để thu hút khách hàng của hệ thống của hàng Win đang cải thiện, tốn khoảng 3-5 USD để thu hút một khách hàng mới.
Từ cửa hàng bán lẻ hiện đại phục vụ nhu yếu phẩm, Masan cũng đang mở rộng phục vụ nhu cầu khác như Phúc Long hay thí điểm Dr.Win và dịch vụ tài chính của Techcombank. Với Dr.Win đang có tốc độ tăng trưởng 30%/năm.
Bên cạnh đó, có 2.000 tài khoản Techcombank mở mới mỗi ngày tại hệ thống Winmart và Tập đoàn hướng tới mục tiêu mở mới 5.000-6.000 tài khoản/ngày vào tháng 12 năm nay. Mục tiêu đưa đến 5 triệu khách hàng mới cho Techcombanh trong 2-3 năm tới. Công ty còn hướng đến làm chủ hệ thống kho bãi và phân phối với việc thành lập The Supra giúp giảm chi phí/đơn hàng và tỷ lệ phủ hàng hoá tốt hơn.
Bà Nguyễn Thị Phương cho biết công ty hướng đến đạt 10.000 của hàng trong tương lai. Năm nay, Wincommerce đặt mục tiêu mở mới 800 cửa hàng mới và xây dựng các mô hình tương ứng cho khu vực thành thị, nông thôn. CEO WinCommerce tự tin rằng với doanh thu 400 triệu đồng/tháng thì một cửa hàng Winmart ở nông thôn đã có thể sinh lời.