|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Washington dọa cấm các quan chức Trung Quốc tới Mỹ giữa lúc căng thẳng

08:09 | 14/12/2018
Chia sẻ
Quốc hội Mỹ đã bỏ phiếu yêu cầu các nhà ngoại giao, nhà báo và khách du lịch Mỹ được phép tới Tây Tạng và dọa sẽ cấm các quan chức Trung Quốc tới Mỹ nếu Tây Tạng vẫn “đóng cửa” với người nước ngoài.
washington doa cam cac quan chuc trung quoc toi my giua luc cang thang
Hai cảnh sát Trung Quốc tuần tra tại Tây Tạng. (Ảnh: AFP)

Theo AFP, với sự ủng hộ của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa, dự luật đã được Quốc hội Mỹ đưa ra sau nhiều năm quan ngại về vấn đề vi phạm nhân quyền tại Tây Tạng - nơi người nước ngoài thường phải có giấy phép đặc biệt mới có thể tới thăm.

Quốc hội Mỹ đã bỏ phiếu yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này xem xét mỗi năm về việc liệu chính quyền Trung Quốc đã cho phép người nước ngoài tới Tây Tạng và các khu vực có người Tây Tạng bản địa sống tương tự như các khu vực khác tại Trung Quốc hay chưa.

Theo đó, nếu Trung Quốc vẫn đặt ra những rào cản đối với các công dân Mỹ muốn tới Tây Tạng, Bộ Ngoại giao Mỹ buộc phải cấm các quan chức Trung Quốc, những người có liên quan tới chính sách hạn chế đi lại tới Tây Tạng, vào Mỹ.

Theo Thượng nghị sĩ Robert Menendez, nghị sĩ Dân chủ cấp cao tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, dự luật của Quốc hội Mỹ đã đảm bảo “sự công bằng cơ bản” cho các bên.

“Công dân Trung Quốc được hưởng quyền đi lại tự do tới Mỹ. Tuy nhiên, không thể chấp nhận việc các sinh viên, nhà báo và nhà ngoại giao Mỹ không được hưởng quyền tương tự khi tới Tây Tạng, trong đó có cả các cử tri Mỹ gốc Tây Tạng - những người chỉ mong muốn về thăm nguồn cội”, Thượng nghị sĩ Menendez nói.

Dự luật của Quốc hội Mỹ được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đang leo thang do cuộc chiến thương mại và vụ Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính của tập đoàn Huawei Trung Quốc, theo đề xuất của Washington. Dự luật cần có sự phê chuẩn của Tổng thống Donald Trump trước khi có hiệu lực chính thức.

Thời báo Hoàn cầu, một ấn phẩm của nhà nước Trung Quốc, đã chỉ trích dự luật Tây Tạng và cáo buộc Mỹ đang thực thi “tiêu chuẩn kép”, thậm chí “tố ngược” Washington “nhiều lần vi phạm nhân quyền”.

Thành Đạt