|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Warren Buffett rót hơn 4 tỉ USD vào JP Morgan Chase, 5/10 cổ phiếu đứng đầu danh mục là ngân hàng

07:50 | 15/11/2018
Chia sẻ
Quý III vừa qua, Tập đoàn Berkshire Hathaway của tỉ phú Warren Buffett đã lần đầu tiên mua gần 36 triệu cổ phiếu ngân hàng JP Morgan Chase, trị giá ước tính hơn 4 tỉ USD.
warren buffett rot hon 4 ti usd vao jp morgan chase 510 co phieu dung dau danh muc la ngan hang Nghịch lí Warren Buffett trong đầu tư chứng khoán: Lợi nhuận 20%/năm vẫn hơn lợi nhuận 200%/năm

Theo báo cáo mới nhất được gửi cho Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC), Tập đoàn Berkshire Hathaway của tỉ phú 88 tuổi Warren Buffett đang đầu tư mạnh vào các cổ phiếu ngân hàng.

Đáng chú ý, Tập đoàn này lần đầu tiên mua vào cổ phiếu JP Morgan Chase với khối lượng gần 36 triệu đơn vị, trị giá khoảng hơn 4 tỉ USD. Trước đó, Berkshire chưa bao giờ sở hữu cổ phiếu JP Morgan Chase.

Trong top 10 khoản đầu tư có giá trị lớn nhất của Berkshire Hathaway tính tới cuối quý III có tới 5 cổ phiếu ngân hàng là Bank of America, Wells Fargo, U.S. Bancorps, Goldman Sachs và Bank of New York Mellon. Trong đó, Warren Buffett tăng quy mô khoản đầu tư vào Bank of America thêm 29% trong quý vừa qua và giảm nhẹ khoản đầu tư vào Wells Fargo.

warren buffett rot hon 4 ti usd vao jp morgan chase 510 co phieu dung dau danh muc la ngan hang

Top 10 mã cổ phiếu có giá trị lớn nhất trong danh mục đầu tư của Berksire Hathaway thời điểm cuối quý III. Apple dẫn đầu với giá trị gần 57 tỉ USD, và hơn 252 triệu cổ phiếu. Nguồn: CNBC/InsiderScore.com

Sau khi có thông tin về khoản đầu tư hơn 4 tỉ USD của Berkshire Hathaway, giá cổ phiếu JP Morgan tăng 1,5% trong phiên giao dịch ngoài giờ (after hour trading).

Todd Combs - một trong những chuyên gia về đầu tư của Berkshire Hathaway và là người trước đây đưa ra ý tưởng đầu tư Apple - là thành viên hội đồng quản trị của JP Morgan Chase.

Hồi tháng 3 năm nay, Warren Buffett nói việc Berkshire Hathaway chưa từng đầu tư vào JP Morgan Chase là một sai lầm. "Lẽ ra tôi phải đầu tư vào đó. Lí do đã quá rõ ràng. Ngân hàng này được điều hành cực kì tốt và giá cổ phiếu lại rất rẻ, giống như một số cổ phiếu khác".

Warren Buffett và Jamie Dimon là đôi bạn thân

Warren Buffett - Chủ tịch kiêm CEO Berkshire Hathway và Jamie Dimon – Chủ tịch kiêm CEO JP Morgan Chase ngưỡng mộ lẫn nhau và có quan hệ khá thân thiết với nhau.

Thời trai trẻ, khi chưa trở thành CEO của ngân hàng lớn nhất nước Mỹ, Jamie Dimon đã coi những bức thư gửi cổ đông thường niên của Warren Buffett như là “bảo bối gối đầu giường”, đọc đi đọc lại tới mức thuộc lòng và giới thiệu cho bạn bè của mình cùng xem.

Trên cương vị Chủ tịch kiêm CEO của JP Morgan Chase, Jamie Dimon đã chèo lái ngân hàng đi qua cuộc khủng hoảng tài chính toàn cần 2008 một cách tương đối êm đẹp. JP Morgan còn giúp chính phủ giải cứu hệ thống tài chính bằng việc nhận sáp nhập hai tổ chức đứng bên bờ vực phá sản là ngân hàng đầu tư Bear Stearns và quỹ Washington Mutual Fund.

Jamie Dimon sau đó giành nhiều tháng chuẩn bị và viết một bức thư đầy tâm huyết gửi cổ đông JP Morgan Chase, nói về đợt bão táp vừa quét qua hệ thống tài chính Mỹ cũng như toàn cầu.

Khi Warren Buffett đọc được bức thư này, ông phải thốt lên với “phó tướng” Charlie Munger và người bạn thân tỉ phú Bill Gates đây là bức thư gửi cổ đông hay nhất mà ông từng đọc. Warren Buffett còn xin phép Jamie Dimon để ông được sao chép bức thư này và phân phát tại đại hội cổ đông sau đó của Berkshire Hathaway.

Jamie Dimon hiện là CEO lâu đời nhất của một ngân hàng lớn tại Mỹ.

warren buffett rot hon 4 ti usd vao jp morgan chase 510 co phieu dung dau danh muc la ngan hang

Warren Buffett (trái) và Jamie Dimon (phải). Ảnh: CNBC

Xem thêm

Song Ngọc