|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Warren Buffett mạnh tay mua ròng 12,6 tỉ USD cổ phiếu, nhiều nhất trong 4 năm gần đây

17:02 | 04/11/2018
Chia sẻ
Trong quý III, lợi nhuận hoạt động của Tập đoàn Berkshire Hathaway của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett gần gấp đôi cùng kì lên 6,88 tỉ USD. Công ty cũng mua ròng 12,6 tỉ USD cổ phiếu, trong đó có gần 1 tỉ USD cổ phiếu của chính mình làm cổ phiếu quỹ.
warren buffett manh tay mua rong 126 ti usd co phieu nhieu nhat trong 4 nam gan day Warren Buffett dự báo sự phá sản của chuỗi bán lẻ Sears từ 13 năm trước

Berkshire Hathaway là tập đoàn hoạt động đa ngành trong đó có đường sắt, sản xuất thiết bị điện và bảo hiểm. Trong quý III, hầu hết các ngành kinh doanh của Berkshire đều khởi sắc: khối lượng vận chuyển trên các tuyến đường sắt tăng lên, nhu cầu thiết bị điện được cải thiện và đặc biệt là lợi nhuận mảng bảo hiểm tăng mạnh do chi phí bảo hiểm thảm họa giảm tới 90% so với cùng kì 2017. Đây cũng là mức giảm mạnh nhất trong số các công ty bảo hiểm niêm yết.

Lợi nhuận sau thuế thậm chí còn cao gấp hơn 4 lần cùng kì do quy định kế toán mới yêu cầu ghi nhận thay đổi giá trị danh mục đầu tư cổ phiếu vào lợi nhuận. Bản thân Warren Buffett từng cảnh báo biến động lợi nhuận có thể sẽ “rất dữ dội và bất thường” và khuyến nghị nhà đầu tư nên nhìn vào lợi nhuận hoạt động thay vì lợi nhuận sau thuế.

warren buffett manh tay mua rong 126 ti usd co phieu nhieu nhat trong 4 nam gan day
Lợi nhuận các mảng kinh doanh của Berkshire Hathaway trong quý III/2018 so với cùng kì năm ngoái. Mảng bảo hiểm chuyển từ lỗ 1,4 tỉ USD sang lãi 441 triệu USD. Nguồn: Bloomberg.

Cũng trong quý III, tập đoàn Berkshire Hathaway còn rót tiền vào đầu tư cổ phiếu ở mức lớn nhất trong hơn 4 năm trở lại đây. Tập đoàn còn mua lại khối lượng cổ phiếu trị giá 928 triệu USD làm cổ phiếu quỹ trong vài tuần của tháng 8. Tuy giá trị của khối cổ phiếu quỹ này chưa đầy 1% số tiền mặt mà tập đoàn nắm giữ, động thái mua lần này tạo ra một tiền lệ mới.

Ông Jim Shanahan, một nhà phân tích tại Edward Jones nhận xét “Berkshire cho thấy họ sẵn sàng dùng tiền mặt để mua cổ phiếu quỹ nếu họ cho rằng giá cổ phiếu của mình đang thấp hơn giá trị thực”.

Chủ tịch kiêm CEO của Berkshire Hathaway, nhà đầu tư huyền thoại 88 tuổi Warren Buffett gần đây gặp phải một tình huống tiến thoái lưỡng nan. Ông muốn dùng khối tiền mặt khổng lồ của Berkshire để thực hiện các thương vụ lớn như đầu tư vào cổ phiếu của Apple hay Coca Cola. Tuy nhiên trong năm nay Warren Buffett đang phàn nàn là không tìm được các thương vụ đầu tư với giá hợp lý và rằng nhiều cổ phiếu đang ở mức giá “cao nhất trong lịch sử”. Vì vậy Buffett không biết phải sử dụng khối tiền mặt trị giá trên 100 tỉ USD trong suốt 5 quý vừa qua như thế nào.

warren buffett manh tay mua rong 126 ti usd co phieu nhieu nhat trong 4 nam gan day
Tiền mặt của Berkshire Hathaway đã trên ngưỡng 100 tỉ USD trong 5 quí liên tục gần đây. Nguồn: Bloomberg.

Sở dĩ Buffett có khối tiền mặt khổng lồ như vậy là nhờ vào hoạt động hiệu quả của nhiều mảng kinh doanh khác, từ năng lượng, đường sắt, bán lẻ tới bảo hiểm.

Tuy nhiên khi ngồi trên núi tiền lớn như vậy, Buffett phải chịu áp lực rất lớn từ các nhà đầu tư yêu cầu ông chia số tiền đó cho cổ đông thông qua mua lại cổ phiếu hoặc trả cổ tức.

Hội đồng quản trị của Berkshire Hathaway nhận thấy áp lực này và nới lỏng quy định về mua lại cổ phiếu quỹ vào tháng 7 vừa qua, cho phép Chủ tịch Warren Buffett và Phó Chủ tịch Charlie Munger mua lại cổ phiếu bất cứ khi nào hai vị lãnh đạo nào nhận thấy giá cổ phiếu đang ở dưới giá trị thực. Trước đó, công ty chỉ mua lại cổ phiếu khi thị giá không cao quá 20% so với giá trị sổ sách.

Lần gần đây nhất Berkshire Hathaway mua cổ phiếu quỹ là vào năm 2012 khi tập đoàn này mua lại 1,2 tỉ USD cổ phiếu từ một cổ đông lâu đời nhưng Warren Buffett cũng nói rõ với cổ đông rằng ông muốn dùng tiền của tập đoàn vào việc khác nếu giá cổ phiếu không thực sự hấp dẫn. Trong đại hội cổ đông của Berkshire hồi tháng 5 vừa qua, Warren Buffett cho biết ông thích mua lại cổ phiếu hơn là trả một đợt cổ tức đặc biệt.

Trong tháng 10 – tháng tồi tệ nhất của thị trường chứng khoán Mỹ trong 7 năm qua, nhiều cổ phiếu ưa thích của Warren Buffett đã rẻ đi đáng kể. Chẳng hạn cổ phiếu Apple – cổ phiếu chiếm tỉ trọng lớn nhất trong danh mục của Berkshire Hathaway – đã mất 8,1% giá trị trong tháng 10, cổ phiếu ngân hàng Bank of America cũng giảm giá 5,3%.

Báo cáo của Berkshire Hathaway cho thấy, trong 12,6 tỉ USD cổ phiếu mà tập đoàn này mua ròng trong quý III có một khối lượng khá lớn cổ phiếu ngân hàng Bank of America, tiếp tục chiến lược đầu tư vào cổ phiếu tài chính từ quý II trong năm nay.

warren buffett manh tay mua rong 126 ti usd co phieu nhieu nhat trong 4 nam gan day
5 cổ phiếu có giá trị lớn nhất trong danh mục đầu tư của Berkshire Hathaway thời điểm cuối quý III. Nguồn: Bloomberg.

Việc thị trường lao dốc cũng khiến giá cổ phiếu của Berkshire giảm xuống tới ngưỡng Warren Buffett quyết định mua cổ phiếu quỹ. Nhiều nhà đầu tư phỏng đoán rằng trong ba tháng cuối năm, Buffett có thể sẽ tiếp tục mua cổ phiếu quỹ với quy mô lớn hơn nhiều so với quý III.

Xem thêm

Song Ngọc