Warren Buffett bán sạch cổ phần, hãng hàng không khó huy động vốn
Hãng hàng không United Airlines mới đây cho biết hãng đã phải hoãn kế hoạch phát hành 2,25 tỉ USD trái phiếu do hiệu ứng tiêu cực của việc Warren Buffett tuyên bố bán sạch cổ phần.
"Chúng tôi cho rằng tạm ngừng phát hành là quyết định đúng đắn. Chúng tôi tiếp tục có các cuộc thảo luận tích cực về cấu trúc thương vụ và chúng tôi có thời gian để giải quyết vấn đề", Forbes dẫn lời Giám đốc Tài chính (CFO) Gerry Laderman của United Airlines cho hay.
"Thời gian không hợp lí. Kế hoạch phát hành rơi đúng vào tuần mà Berkshire thông báo đã bán sạch cổ phiếu hàng không", CFO Laderman nói thêm. "Thông tin này có tác động hết sức lớn và thiếu tích cực đối với cấu trúc vốn của các hãng hàng không".
Tại đại hội cổ đông thường niên của Tập đoàn Berkshire Hathaway ngày 2/5, Chủ tịch Warren Buffett cho biết ông đã chỉ đạo bán toàn bộ cổ phiếu 4 hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ trong danh mục của Berkshire.
Các hãng này bao gồm Delta Air Lines, Southwest Airlines, American Airlines và United Airlines. Trong quí I/2020, giá 4 cổ phiếu nói trên đều đã sa sút khoảng 50-60% do ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19.
Warren Buffett nói: "Tôi nghĩ có nhiều ngành công nghiệp trong đó có hàng không bị thiệt hại hết sức nặng nề bởi các lệnh đóng cửa kinh tế bắt buộc do những sự kiện vượt xa ngoài tầm kiểm soát của con người".
Sau thông báo của Warren Buffett, giá cổ phiếu hàng không tiếp tục lao dốc. Trước khi thoái vốn, Berkshire sở hữu 9% cổ phần của United, 11% của Delta và 10% ở American Airlines cũng như ở Southwest Airlines.
Warren Buffett nhận định: "Mỗi hãng hàng không trong số 4 hãng trên sẽ phải vay trung bình 10-12 tỉ USD. Dần dần các hãng sẽ phải trích một phần thu nhập ra để trả lại".
United dự tính dùng 360 tàu bay làm tài sản đảm bảo cho khoản vay trái phiếu, tuy nhiên có một số ý kiến cho rằng các tàu bay này quá già với tuổi đời trung bình khoảng 20 năm.
CFO Laderman gọi đây là "một đội bay lớn và phù hợp". Giá trị trung bình của mỗi tàu bay chỉ là 6,3 triệu USD. Đa phần đều là tàu thân hẹp. Ban đầu, United chào mức lợi suất 9% nhưng sau đó tăng lên thành 10% và 11%.
Warren Buffett từng có nhiều năm liền xa lánh cổ phiếu hàng không vì cho rằng ngành này thâm dụng vốn, không hãng nào có lợi thế cạnh tranh dài hạn và rất dễ gặp rủi ro về giá nhiên liệu, thời tiết, suy thoái kinh tế hay dịch bệnh.
"Ngành hàng không thế giới, từ chuyến bay đầu tiên của anh em nhà Wright tại Kitty Hawk năm 1903 cho đến năm 1991, không hề tạo ra lợi nhuận. Nếu các nhà tư bản có mặt tại Kitty Hawk năm 1903, họ nên bắn rơi chiếc máy bay đó đi", Warren Buffett từng nói năm 2007.
Tuy nhiên đến năm 2016 ông lại rót tiền vào cổ phiếu hàng không để rồi phải thừa nhận sai lầm vào đầu năm 2020.