|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Dù đã bán sạch cổ phiếu 4 hãng bay, 'nỗi đau hàng không' của Warren Buffett vẫn còn dai dẳng

15:16 | 04/05/2020
Chia sẻ
Berkshire Hathaway vẫn sở hữu 100% Precision Castparts, công ty cung cấp phụ tùng máy bay mà Warren Buffett đã trả giá 37,2 tỉ USD hồi 4 năm trước. Trong bối cảnh các nhà sản xuất máy bay như Boeing và Airbus đều cắt giảm sản xuất, lợi nhuận của Precision Castparts sẽ tiếp tục lao dốc.
Dù đã bán sạch cổ phiếu 4 hãng bay, 'nỗi đau hàng không' của Warren Buffett vẫn còn dai dẳng - Ảnh 1.

Tỉ phú Warren Buffett - Chủ tịch kiêm CEO của Berkshire Hathaway. Ảnh: Bloomberg

Lượng hành khách sụt giảm 95%. Thua lỗ tới hàng tỉ USD. Các công ty vội vã phát hành nợ mới. Lãnh đạo các hãng ước tính sẽ phải mất đến vài năm để toàn ngành hồi phục. COVID-19 đang phá hủy ngành hàng không và sức kiên nhẫn của "Nhà tiên tri xứ Omaha" đã đến giới hạn. 

Tại cuộc họp đại hội cổ đông trực tuyến ngày 2/5, Warren Buffett cho biết Berkshire Hathaway đã bán hết cổ phiếu 4 hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ bao gồm Delta Air Lines, Southwest Airlines, American Airlines và United Airlines.

Tuy nhiên, Berkshire vẫn có thể phải chịu rủi ro nặng nề nếu ngành hàng không tiếp tục lao dốc.

Theo Bloomberg, Berkshire vẫn sở hữu hoàn toàn nhà cung cấp phụ tùng máy bay Precision Castparts. Triển vọng của Precision Castparts đang ngày càng xấu đi trong bối cảnh cả Boeing và Airbus SE đều đang cắt giảm việc sản xuất máy bay phản lực.

Berkshire mua Precision Castparts hồi năm 2016 với giá 37,2 tỉ USD, biến thương vụ này thành một trong những màn đặt cược lớn nhất của Warren Buffett. Precision Castparts cũng là thương vụ lớn gần đây nhất của Berkshire. Trong suốt 4 năm qua, Berkshire liên tục tích trữ tiền mặt và không thực hiện thương vụ lớn nào khác.

Rút lui khỏi hàng không

Nhu cầu di chuyển bằng máy bay lao dốc do lo ngại về COVID-19 đã khiến giá cổ phiếu các công ty hàng không sụt giảm mạnh. Warren Buffett cho biết ông đã mất tiền vì các khoản đầu tư vào ngành hàng không. 

"Có thể tôi đã sai lầm và tôi mong là minh sai, nhưng tôi nghĩ ngành kinh doanh hàng không đã thay đổi rất lớn. Tôi không mường tượng rõ được tương lai của ngành hàng không".

Ông Greg Abel, Phó chủ tịch phụ trách các hoạt động phi bảo hiểm của Berkshire, thừa nhận rằng Precision Castparts đang phải hứng chịu tác động mạnh từ COVID-19, nhưng mảnh kinh doanh thuộc lĩnh vực quốc phòng của công ty này vẫn rất vững vàng. 

Ông Abel cũng cho biết hãng sản xuất phụ tùng máy bay Precision Castparts đang điều chỉnh hoạt động để phù hợp với nhu cầu hiện tại. Warren Buffett chỉ ra rằng nỗi đau của ngành hàng không đang lan ra khắp chuỗi cung ứng.

Ông tuyên bố: "Nước Mỹ sẽ cần đến máy bay, và chúng ta sẽ cất cánh. Nhưng câu hỏi thực sự là liệu chúng ta có cần thật nhiều máy bay mới hay không, và khi nào chúng ta cần phải có số máy bay này. Điều này ảnh hưởng đến rất nhiều công ty, bao gồm cả Precision Castparts, General Electric, và dĩ nhiên là cả Boeing".

Lực cản từ Boeing


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Giang

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.