Cổ phiếu hàng không lao dốc sau khi Warren Buffett tuyên bố đã bán sạch
Theo MarketWatch, Warren Buffett cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến ông nhận ra mình đã "sai" về ngành kinh doanh hàng không. Ông cũng thừa nhận đã bán ra cổ phiếu hàng không "với mức giá thấp hơn nhiều" so với giá mua vào.
Hàng không là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi các lệnh hạn chế di chuyển trên khắp thế giới nhằm ngăn chặn tình trạng lây nhiễm COVID-19.
Theo Bloomberg, chỉ số Ngành công nghiệp hàng không S&P Supercompozit đã giảm khoảng 60% kể từ 20/2, ngày mà thị trường chứng khoán Mỹ bắt đầu xảy ra hiện tượng bán tháo do lo ngại về tác động của đại dịch. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 chỉ giảm khoảng 16% trong cùng thời kì.
Theo CNBC, kết thúc phiên giao dịch ngày 4/5, cổ phiếu 4 hãng bay lớn nhất nước Mỹ là American, Delta, United, Southwest Airlines lần lượt giảm 7,7%; 6,4%, 5% và 5,7%.
Warren Buffett từng là một người hoài nghi về các khoản đầu tư thuộc ngành hàng không đầy biến động. Nhưng đến năm 2016, ông đã thay đổi lập trường sau khi các vụ sáp nhập diễn ra trong nhiều năm trời đã sản sinh ra một số ít các hãng bay lớn dễ thâu tóm lợi nhuận trong ngành.
Quyết định rút lui mới đây của Warren Buffett nhấn mạnh rằng tiềm năng của các công ty hàng không đã từng hấp dẫn ông đang dần tan biến.
Warren Buffett giải thích cho quyết định cắt lỗ các phiếu hàng không: "Có thể tôi đã sai lầm và tôi mong là mình sai, nhưng tôi nghĩ ngành kinh doanh hàng không đã thay đổi rất lớn. Tôi không mường tượng rõ được tương lai của ngành hàng không".
Nhận xét của Warren Buffett cũng đã đè nặng lên giá cổ phiếu của cả hãng sản xuất máy bay Boeing và nhà sản xuất động cơ máy bay General Electric.
Ngành hàng không phải đối mặt với một tin không vui nữa khi nhà phân tích Brandon Oglenski của Barclays hạ mức xếp hạng cổ phiếu hàng không từ "tích cực" xuống "trung lập".
Nhà phân tích này viết trong lưu ý gửi tới khách hàng: "Ngành hàng không đã đốt khoảng 20 tỉ USD tiền mặt trong quí I, và chúng ta không biết bao giờ doanh thu của các hãng sẽ hồi phục. Ngoài ra, các công ty trong ngành này có số dư nợ lớn, cũng như gánh nặng chi phí cố định cao".
Ông Oglenski cũng hạ mức xếp hạng đối với cổ phiếu American và Delta. Tuy nhiên, ông nhận xét rằng năng lực tài chính của Southwest sẽ giúp hãng hàng không này hoạt động tốt hơn các công ty khác trong ngành sau khi đại dịch COVID-19 kết thúc.
Tuần trước, Southwest đã huy động được 4 tỉ USD từ việc phát hành trái phiếu và đợt chào bán cổ phần đầu tiên sau gần ba thập kỉ.
CEO Gary Kelly của Southwest cho biết: "Chúng tôi đã có tiền mặt trong ngân hàng. Giờ chúng tôi sẽ thay đổi để tạo ra một môi trường giúp cho khách hàng tự tin tiếp tục di chuyển bằng máy bay, cũng như để các nhân viên có thể an tâm phục vụ khách hàng".