|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Vượt qua Mỹ, Nhật Bản trở thành thị trường tiêu thụ thủy sản lớn nhất của Việt Nam trong tháng 8

06:34 | 14/09/2022
Chia sẻ
Trong tháng 8, Nhật Bản đã vượt Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 173 triệu USD, tăng 14% so với tháng 7 và tăng 128% so với tháng 8/2021.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) trong tháng 8, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1 tỷ USD, tăng 6% so với tháng 7 và tăng 69% so với tháng 8/2021. Tính chung 8 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 7,6 tỷ USD, tăng 37% so với cùng kỳ năm 2021.

(Nguồn: Cục Xuất nhập khẩu)

Trong tháng 8, Nhật Bản đã vượt Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 173 triệu USD, tăng 14% so với tháng 7 và tăng 128% so với tháng 8/2021.

Tính chung 8 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản đạt 1,1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong khi đó, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ trong tháng 8 giảm nhẹ, còn 159 triệu USD. Tuy nhiên, tính chung 8 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản sang thị trường Mỹ đạt 1,6 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2021.

(Nguồn: Cục Xuất nhập khẩu) 

Theo số liệu thống kê của cơ quan Hải quan Nhật Bản, 7 tháng đầu năm, nhập khẩu thủy sản của Nhật Bản đạt 1,1 triệu tấn, tương đương 7,5 tỷ USD, tăng 2% về lượng và tăng 33% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó, nhập khẩu thủy sản của Nhật Bản từ Việt Nam đạt 87 nghìn tấn, tương đương 90 triệu USD, tăng 7,5% về lượng và tăng 33% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Thị phần thủy sản của Việt Nam tính theo trị giá trong tổng nhập khẩu của Nhật Bản ổn định ở mức 8,6%.

Cục Xuất nhập khẩu dự báo các tháng cuối năm 2022 nhu cầu nhập khẩu thủy sản của Nhật Bản sẽ chỉ tăng nhẹ về lượng so với cùng kỳ năm 2021.

Nhu cầu tiêu dùng những mặt hàng thủy sản có giá cao vào dịp lễ cuối năm 2022 có khả năng giảm so với những năm trước do lạm phát cao và đồng Yên Nhật mất giá, giá hàng hóa nhập khẩu bằng đồng USD trở nên đắt hơn.

Những sản phẩm thủy sản tiện dụng, giá cả cạnh tranh sẽ được ưu tiên lựa chọn trong dịp lễ cuối năm 2022. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản và tăng thị phần ở thị trường Nhật Bản trong thời gian tới với những sản phẩm có giá cạnh tranh hơn.

Hoàng Anh