Vụ thu hoạch cá tra đầu tiên của Navico trên trang trại công nghệ cao
Ao cá tại trang trại của Navico. Nguồn: Undercurrent News
Trang trại mới của Navico được đưa vào vận hành từ tháng 1/2019 với chi phí 171,7 triệu USD và có diện tích 600 ha tại huyện Châu Phú, tỉnh An Giang. Hơn 80% diện tích đã hoàn thành trong đó 20 ao ươm và 150 ao nuôi đang được sử dụng, theo Undercurrent News.
Trang trại sẽ áp dụng nhiều công nghệ gồm các phần mềm thu hoạch, cho ăn tự động, vận chuyển, kho chứa và tất cả các biện pháp kiểm soát và truy xuất nguồn gốc.
Mấu chốt quan trọng là chi phí sản xuất sẽ giảm bao nhiêu, ước tính ở giai đoạn này, công ty có thể giảm chi phí 6 - 8% so với nuôi cá tra truyền thống khi phải sử dụng nhiều nhân công.
Khi các trại sản xuất giống của trang trại mới đi vào hoạt động, Navico sẽ ngày càng tự chủ đối với nguồn cung cá giống, một chìa khóa để thành công trong ngành nuôi trồng thủy sản ở Việt Nam khi vào năm ngoái khi sự thiếu hụt cá giống khiến giá tăng cao kỉ lục.
"Năm nay, chúng tôi sẽ cung cấp 30% số lượng cá giống cần thiết nhưng năm tới con số này sẽ lên đến 60 - 70% và từ năm 2021, chúng tôi sẽ tự cung cấp 100%", theo ông Thiên.
"Việc kiểm soát chất lượng đầu vào rất quan trọng và trang trại 600 ha luôn được dùng để lưu trữ và sử dụng tối đa".
Navico cho biết trang trại mới sẽ đáp ứng nhu cầu lớn từ Trung Quốc mà qui mô hiện tại của công ty chưa đáp ứng được.
"Chúng tôi hợp tác với Fenglei, công ty sở hữu chuỗi phân phối liên kết với hơn 30 cửa hàng bán buôn ở Thượng Hải, Bắc Kinh và nhiều nơi phân phối khác phục vụ cho các nhà hàng.
Tháng 10/2018, Navico nằm trong top những nhà xuất khẩu cá tra hàng đầu sang Trung Quốc nhờ vào hệ thống phân phối này".
"Có sẵn 220 cửa hàng tại Trung Quốc và người tiêu dùng đều ý thức được lợi ích của cá tra. Nếu chuỗi lan rộng ra ngoài thị trường Trung Quốc, khắp châu Á, thương hiệu cá tra Navico sẽ phổ biến".
Trước đây khi xuất khẩu sang châu Âu hoặc Mỹ, Navico đã không sử dụng tên thương hiệu, nhưng với Fenglei, điều này đã thay đổi khi họ đặt tên thương hiệu trên bao bì sản phẩm nhằm bảo đảm chất lượng và chịu trách nhiệm nếu có bất kì sai sót nào.