|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Vụ Huyền Như và Navibank: Không hề có hoạt động huy động tiền gửi giữa VietinBank và Navibank

19:02 | 06/03/2018
Chia sẻ
HĐXX ngắt lời, nhắc nhở và đề nghị luật sư không giải thích. Đại diện VietinBank đã trả lời là không hề có hoạt động huy động tiền gửi giữa VietinBank Chi nhánh Nhà Bè, VietinBank chi nhánh TP HCM với Navibank.
vu huyen nhu va navibank khong he co hoat dong huy dong tien gui giua vietinbank va navibank Vụ NaviBank: Luật sư đề nghị không cho báo tác nghiệp
vu huyen nhu va navibank khong he co hoat dong huy dong tien gui giua vietinbank va navibank Vụ NaviBank: Mất tinh thần vì 1 cú sốc mà bị sai phạm

Chiều nay 6/3, TAND TP HCM tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Nam Việt (Navibank).

vu huyen nhu va navibank khong he co hoat dong huy dong tien gui giua vietinbank va navibank
Toàn cảnh phiên tòa (ảnh: Minh Anh)

Tại tòa, đại diện VietinBank cho biết toàn bộ số tiền 1.500 tỷ đồng thông qua 14 nhân viên Navibank gửi vào VietinBank Chi nhánh Nhà Bè, gửi bằng hợp đồng giả và không có sự ký kết nào với VietinBank.

Đầu tiên, 14 nhân viên này ký 14 hợp đồng nhưng thực tế chỉ có 500 tỷ đồng. Sau khi gửi vào tài khoản bị Huyền Như chiếm đoạt, gối nhau để cho Như tất toán. Tiền vào tiền ra liên tục với nhau, phía VietinBank cho biết.

Trong khi đó, Luật sư cho rằng nhân viên Navibank đi vay tiền đã trả lại cho Navibank kèm theo tiền lãi, Navibank đã thanh toán cho Hội sở.

Đại diện VietinBank đáp lại: "Việc Navibank quyết toán hạch toán như thế nào tôi ko quan tâm, nhưng tất cả đã tất toán".

Khi Luật sư yêu cầu phía VietinBank phải xác định tiền chuyển vào tài khoản của nhân viên Navibank là nguồn tiền nào, bị cáo Như điều chuyển tiền từ nhiều tổ chức, cá nhân khác vào tài khoản của nhân viên Navibank như thế nào.

Tuy nhiên, hội đồng xét xử (HĐXX) đã ngắt lời, nhắc nhở và đề nghị luật sư không giải thích, đại diện VietinBank đã trả lời là không hề có hoạt động huy động tiền gửi giữa VietinBank Chi nhánh Nhà Bè, VietinBank chi nhánh TP HCM với Navibank.

Đại diện VietinBank cho rằng, các khoản tiền chuyển vào tài khoản của nhân viên Navibank tại VietinBank chi nhánh TP HCM là tài khoản thanh toán, do vậy VietinBank không có quyền sử dụng và định đoạt số tiền đó trên tài khoản của khách hàng.

Còn theo vị đại diện Navibank, Ngân hàng cho vay bằng tài sản bảo đảm là hợp đồng cầm cố do Vietibank phát hành. Khi Navibank giải ngân cho các nhân viên vay không yêu cầu phong toả tài khoản tiền gửi, mục đích là để đảm bảo cho việc thực hiện hợp đồng tín dụng. Navibank đã chuyển tiền, tất toán toàn bộ khoản vay thể hiện trên hồ sơ.

Trả lời câu hỏi của các luật sư liên quan đến việc chiếm đoạt 200 tỷ đồng, bị can Huyền Như nói rằng không nhớ. Số tiền 200 tỷ đã được bản án có hiệu lực xác định chiếm đoạt từ đâu.

Minh Anh

Cập nhật kết quả quý I ngân hàng: Techcombank tạm dẫn đầu, LPBank báo lãi tăng mạnh nhất
Nhiều ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh quý I với lợi nhuận phân hoá rõ nét, bảng xếp hạng lợi nhuận lại tiếp tục có xáo trộn với sự vươn lên trước của Techcombank.