|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Vsmart rời cuộc chơi, các thương hiệu Trung Quốc chia nhau thị trường smartphone Việt Nam

16:26 | 03/08/2021
Chia sẻ
Trong quý vừa qua, các thương hiệu smartphone Trung Quốc chiếm một nửa thị phần tại Việt Nam.

Báo cáo của Counterpoint Research cho thấy các lô hàng smartphone tại Việt Nam đã chứng kiến mức tăng trưởng 11% trong quý II/2021 so với cùng kỳ năm trước. Nhu cầu tăng nhanh và tệp người dùng mới trong phân khúc điện thoại phổ thông là nguyên nhân chính dẫn đến tăng trưởng này.

Hai tháng đầu quý, thị trường kinh doanh tốt trong khi tháng thứ ba chứng kiến sự sụt giảm mạnh về lượng xuất xưởng do Việt Nam đối mặt với làn sóng lây nhiễm COVID-19 lần thứ tư.

Samsung hiện vẫn là cái tên đứng đầu thị trường với 37% thị phần. Các mẫu smartphone chủ yếu của Samsung bán ra trong quý vừa qua gồm Galaxy M31, Galaxy A12 và Galaxy A02s. 

Trong khi đó, các OEM đến từ Trung Quốc đang chiếm khoảng một nửa thị trường. Xiaomi chiếm vị trí thứ hai với 17% thị phần, động lực chủ yếu đến từ dòng Redmi 9 và Redmi Note 10. Oppo và Vivo lần lượt đứng vị trí thứ ba và thứ tư đẩy Apple xuống vị trí thứ 5 trong top các thương hiệu smartphone lớn tại Việt Nam.

Vsmart rời cuộc chơi, các thương hiệu Trung Quốc chia nhau thị trường smartphone Việt Nam - Ảnh 1.

Việt hoá: Thiên Trường.

Về phương thức bán hàng, báo cáo của Counterpoint Research chỉ ra các kênh bán trực tuyến đang ngày càng có vai trò quan trọng tại Việt Nam. Với việc hạn chế của dịch bệnh khi các cửa hàng offline phải dừng hoạt động, thị phần kênh bán lẻ điện thoại trực tuyến đã tăng so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 14% tổng thị trường smartphone.

Đánh giá về tiềm năng thị trường, báo cáo cho biết đang có nhiều yếu tố thúc đẩy thị trường smartphone Việt Nam phát triển, đơn cử như sự dịch chuyển từ điện thoại phổ thông sang điện thoại thông minh, sự ổn định của nền kinh tế và các chương trình khuyến mãi.

Ngoài ra, Việt Nam đã bắt đầu thử nghiệm mạng 5G, trong đó các nhà mạng lớn như Viettel, Vinaphone và VNPT lần lượt tham gia. Mặc dù có thể mất một vài năm để có mạng 5G trên toàn quốc nhưng đây có thể coi là một khởi đầu tốt, theo báo cáo.

Hiện tại, smartphone hỗ trợ 5G đã chiếm 14% tổng thị phần tại thị trường Việt Nam và có thể mong đợi dòng sản phẩm này sẽ phát triển trong những ngày tới khi các nhà khai thác chuẩn bị tung ra các dịch vụ 5G.

Thiên Trường