|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vosco báo lỗ sau 10 quý có lãi

19:48 | 24/10/2023
Chia sẻ
Quý III, Vosco lỗ ròng hơn 23 tỷ đồng và báo lỗ trở lại kể từ quý II/2021.

Báo cáo tài chính hợp nhất quý III của CTCP Vận tải biển Việt Nam (Vosco - Mã: VOS) cho thấy doanh thu thuần đạt gần 716 tỷ đồng, tăng 5 tỷ so với cùng kỳ. Giá vốn tăng vọt khiến công ty lợi nhuận gộp âm 3 tỷ, cùng kỳ lãi 257 tỷ.

Dù đã tiết giảm các chi phí, Vosco vẫn báo lỗ sau thuế cổ đông công ty mẹ hơn 23 tỷ đồng quý III và lỗ trở lại kể từ quý II/2021.

Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ quý III/2023 của Vosco âm 23 tỷ đồng, thấp nhất trong 10 quý. (Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo tài chính của công ty).

Lũy kế 9 tháng, doanh thu thuần của Vosco đạt gần 2.278 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ gần 51 tỷ đồng, giảm 89%. Như vậy, với kết quả này, doanh nghiệp mới thực hiện được 1/4 kế hoạch lợi nhuận và vượt 42% mục tiêu doanh thu thận trọng năm 2023.

Theo giải trình, doanh thu tăng là do công ty có thêm khoảng 750 tỷ đồng doanh thu từ hoạt động thương mại, riêng quý III là 244 tỷ. Nếu loại trừ khoản doanh thu từ hoạt động thương mại này, doanh thu hợp nhất 9 tháng là 1.580 tỷ, giảm 342 tỷ so với cùng kỳ.

Ngoài ra, công ty cho biết thường xuyên theo dõi thị trường, đánh giá và vận dụng sự tăng trưởng của thị trường tàu dầu sản phẩm để ký được hợp đồng tương đối cao cho các tàu dầu. Với đặc dù quay vòng nhanh nên doanh thu của tàu dầu thường khá lớn, ba tàu dầu hoạt động hiệu quả.

Trong khi đó, lợi nhuận giảm sút do thị trường tàu hàng khô và tàu container đi xuống so với cùng kỳ. Cuối quý III, chỉ số tàu hàng khô Baltic Dry Index (BDI) có cải thiện nhưng chủ yếu do động lực tàu cỡ lớn, còn nhóm tàu cỡ Supramax và Handysize mà công ty khai thác chưa có chuyển biến nhiều.

Thị trường container sụt giảm mạnh dẫn đến việc nhiều tàu trước đây được cho thuê T/C ra nước ngoài đã về lại trong nước, do không tiếp tục cho thuê được, làm cung tàu vận chuyển trong nước tăng. Từ đó khiến các hãng cạnh tranh gay gắt và làm giá cước vận chuyển giảm sâu.

Diễn biến giá cước vận tải biển container trên thế giới trong vòng một năm qua. (Nguồn: Drewry World Container Index).

Tại thời điểm 30/9, tổng tài sản của Vosco gần 2.697 tỷ đồng, tăng nhẹ so với đầu năm. Trong đó, chiếm tỷ trọng lớn nhất là tài sản cố định gần 1.000 tỷ đồng.

Theo kế hoạch đến cuối năm, Vosco sẽ bán tàu hàng rời Neptune Star. Năm sau dự kiến bán tàu dầu sản phẩm Đại Minh do tuổi cao và khó khai thác đối với đặc thù của tàu dầu. Trong khi đó Vosco sẽ tập trung thuê tàu bên ngoài theo hình thức thuê bareboat các tàu đã qua sử dụng, hoặc đóng mới khi thị trường thuận lợi hơn.

Các khoản phải thu ngắn hạn ở mức 772 tỷ đồng, tăng 29% so với đầu năm, tập trung nhiều nhất vào khoản thu của CTCP Dịch vụ Hàng hải Vosco (gần 250 tỷ). Công ty ghi nhận nợ xấu gần 69 tỷ đồng, chủ yếu là từ tiền cước vận chuyển từ Vinashin Lines, Công ty TNHH Thành Cường và CTCP Đầu tư và Thương mại DIC.

Lượng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng cuối kỳ đạt 443 tỷ đồng và công ty không sử dụng nợ vay tài chính.

Hết tháng 9, vốn chủ sở hữu của Vosco hơn 1.567 tỷ, trong đó vốn góp là 1.400 tỷ và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối xấp xỉ 113 tỷ.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Minh Hằng

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.