VinFast muốn xây siêu nhà máy xe điện tại Mỹ và Đức
VinFast là công ty sản xuất ô tô nội địa đầu tiên của Việt Nam khi tung ra các dòng xe chạy xăng vào năm 2019. Đến năm 2021, hãng xe Việt bắt đầu chuyển hướng sang xe điện với những mẫu xe đầu tiên được tung ra thị trường Việt Nam (VF e34) và thị trường quốc tế (VF8 và VF9), theo Reuters.
Sáng 6/1, phía VinFast đã đưa ra thông báo quan trọng khi tuyên bố sẽ dừng sản xuất xe chạy xăng từ cuối năm 2022. Bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, công ty mẹ của VinFast, cho biết công ty sẽ tập trung hoàn toàn vào xe điện vì đây là cơ hội lớn cho VinFast tại một thị trường còn non trẻ.
"Lĩnh vực ô tô điện vẫn đang trong giai đoạn đầu phát triển, mức độ cạnh tranh chưa quá gay gắt và vẫn còn dư địa để bứt phá cho các thương hiệu mới. VinFast đang bước vào thị trường quốc tế với tiềm năng hơn một tỷ chiếc ô tô chạy bằng khí đốt sẽ được thay thế bằng ô tô điện trong tương lai gần", lãnh đạo Vingroup chia sẻ.
VinFast đang đặt cược lớn vào thị trường Mỹ, nơi họ hy vọng những chiếc SUV chạy điện và mô hình cho thuê pin sẽ đủ sức thu hút người tiêu dùng, qua đó cạnh tranh với những tên tuổi lớn như Tesla hay General Motors.
"Chúng tôi cũng sẽ xây dựng gigafactory của mình tại Mỹ", bà Thủy chia sẻ về kế hoạch xây dựng nhà máy tại Mỹ trên Reuters. Đồng thời, công ty sẽ tiếp tục cung cấp pin từ các nhà cung cấp của mình.
Bà Thủy tiết lộ ban đầu VinFast sẽ lắp ráp các bộ pin với các cell pin từ nhà cung cấp tại khu phức hợp của Mỹ trước khi bắt đầu sản xuất riêng tại đó. "Chúng tôi đã thu hẹp địa điểm xây dựng tiềm năng từ 50 xuống còn ba địa điểm".
Lãnh đạo VinFast sẽ thăm một số địa điểm trong chuyến đi của mình trước khi đưa ra quyết định trong năm nay, đồng thời nói thêm rằng "địa điểm lớn" này cũng sẽ bao gồm một nhà máy sản xuất xe buýt điện.
Tháng 12/2021, Vingroup đã bắt đầu xây dựng một nhà máy sản xuất pin tại Việt Nam. Công ty đang nỗ lực với mục tiêu ban đầu là sản xuất 100.000 bộ pin mỗi năm, với số vốn đầu tư là 174 triệu USD, sau đó sẽ tăng công suất lên một triệu bộ.
Chia sẻ trên Reuters, VinFast cho biết họ có kế hoạch bắt đầu sản xuất ô tô điện ở Mỹ vào cuối năm 2024. Ngoài ra, hãng xe Việt cũng tiết lộ đang tìm cách thành lập một nhà máy sản xuất xe điện ở Đức.
VinFast cho biết: "Thời đại vận chuyển ô tô từ nước này sang nước khác đã qua, đặc biệt kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Bạn phải có nhà máy gần với thị trường để giành được khách hàng của mình".
Tại sự kiện sáng nay, hãng xe Việt tiết lộ mẫu VF8 có giá khởi điểm 41.000 USD tại Mỹ và sẽ áp dụng công nghệ blockchain để ghi nhận đơn đặt hàng và xác nhận quyền sở hữu. Để so sánh, một chiếc SUV điện cùng phân khúc của Tesla được bán với giá khoảng 50.000 USD.
Vingroup đang đặt mục tiêu doanh số bán xe điện toàn cầu là 42.000 chiếc vào năm 2022. Trong khi đó, VinFast cũng đang nhắm đến việc niêm yết cổ phiếu tại Mỹ trong năm nay.