VinFast muốn VF 3 trở thành mẫu xe điện quốc dân
Sáng 1/8 tại Hà Nội, VinFast chính thức bàn giao những chiếc xe VF 3 đầu tiên cho khách hàng - sớm hơn so với kế hoạch ban đầu. Mục tiêu hãng xe bàn giao tối thiểu 20.000 xe VF 3 trong năm nay. Lô xe đầu tiên được VinFast bàn giao cho khách hàng đặt cọc sớm trong tổng số gần 28.000 đơn hàng nhận được sau 66 giờ mở bán trong tháng 5 vừa qua.
Chia sẻ tại lễ bàn giao, ông Vũ Anh Tuấn - Tổng giám đốc VinFast thị trường Việt Nam nói “vô cùng bất ngờ” trước sự đón nhận của khách hàng. Ông Tuấn kỳ vọng có thể đưa “VF 3 trở thành mẫu ô tô điện quốc dân dành cho tất cả mọi người”.
VF 3 là mẫu xe điện đô thị cỡ nhỏ đầu tiên của VinFast. Đây có thể được coi là phép thử dành cho VinFast để bán VF 3 tại các thị trường tương tự Việt Nam như Ấn Độ, Thái Lan và Indonesia. Đồng thời, VF 3 cũng là nhân tố quan trọng giúp VinFast hoàn thành mục tiêu doanh số 80.000 xe trong năm nay.
Theo nhà phân tích Brett Schafer từ The Motley Fool, VinFast đã nhận thấy nhu cầu ban đầu rất lớn đối với mẫu VF 3 có giá phải chăng, và sắp bán mẫu xe này trên khắp thế giới.
“Mẫu xe mới nhất của hãng là VF 3, được ra mắt với mức giá cực kỳ phải chăng chỉ 10.000 USD. Ngay cả sau giai đoạn khuyến mại này, giá xe cũng chỉ ở mức 20.000 USD, vẫn thấp hơn đáng kể so với các loại xe điện khác hiện nay. Mẫu Model Y phân khúc thấp của Tesla có giá khởi điểm hơn 30.000 USD, nhưng nó vẫn không phù hợp với túi tiền của nhiều người tiêu dùng ngay cả ở Mỹ”, nhà phân tích cho hay.
Thực tế, chỉ riêng tại Việt Nam, VF 3 tiếp cận được phần đông khách hàng nhờ mức giá được đánh giá khá phù hợp với túi tiền của đại đa số người dân. Đối với thuê pin, xe có giá 240 triệu đồng, trong khi giá bán kèm pin là 322 triệu đồng.
Nếu thuê pin, khách hàng nộp khoản phí 900.000 đồng/tháng cho quãng đường di chuyển dưới 1.500 km/tháng, 1,2 triệu đồng/tháng cho quãng đường di chuyển từ 1.500 - 2.500 km/tháng, và 2 triệu đồng/tháng cho quãng đường di chuyển trên 2.500 km/tháng.
VF 3 thuộc phân khúc xe cỡ nhỏ miniSUV, được thiết kế hai cửa với kiểu dáng vuông vức. Kích thước các chiều dài, rộng, cao tương ứng là 3.190 x 1.679 x 1.652 (mm) mang đến cho VF 3 một vẻ ngoài gọn gàng phù hợp với địa hình không gian thành phố.
Theo nhà sản xuất công bố, không gian nội thất của xe đủ cho 4 người ngồi thoải mái, nhờ chiều dài cơ sở lên 2.075 mm. Bộ la-zăng 16 inch nâng khoảng sáng gầm xe lên 191 mm.
VinFast VF 3 được trang bị bộ pin có khả năng di chuyển quãng đường tới 215 km/lần sạc, thời gian sạc pin nhanh nhất từ 10% lên 70% trong vòng 36 phút. Động cơ điện cho công suất tối đa 30 kW, mô-men xoắn cực đại 110 Nm, kết hợp với hệ dẫn động cầu sau (RWD) cho khả năng tăng tốc từ 0-50 km/h trong vòng 5,3 giây.
Ngoài ra, VF 3 được trang bị màn hình giải trí cảm ứng 10 inch, cùng cần gạt chuyển số sau vô lăng. Xe trang bị túi khí dành cho người lái, phanh đĩa phía trước cùng các công nghệ an toàn như chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp, hỗ trợ khởi hành ngang dốc.
Trước đó, trả lời chuyên trang electrek, bà Trần Mai Hoa, Phó Tổng Giám đốc phụ trách bán hàng và marketing của VinFast, cho hay: “VF 3 hướng đến mục tiêu giải phóng mong muốn về phương tiện di chuyển bền vững trong đô thị và cho phép mọi người đều có thể tiếp cận được".
Nói cách khác, VinFast đang tìm cách đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với xe điện giá rẻ trên toàn cầu. Mẫu miniSUV điện nhỏ gọn này của VinFast được thiết kế để đi lại linh hoạt trong thành phố.
Là một người theo dõi VinFast lâu năm, Đoàn Anh Dũng tại oto.com.vn đánh giá đối tượng khách hàng VF 3 hướng tới phục vụ các nhu cầu như đi chợ, đi làm gần, thỉnh thoảng sử dụng với mục đích cá nhân nhưng không quá 5.000 km/năm. "Quan trọng cũng không cần đi đông người, có thể nhóm khách trẻ độc thân hoặc mua thêm cho vợ, người giá đưa đón cháu đi học", Anh Dũng nói.
Tương tự, Kiên Nguyễn - chủ một showroom kinh doanh xe tại Hà Nội, nhận xét VF 3 phù hợp với những người ở đô thị lớn, dùng để đi trong phố, cũng như là đi lại gần, có hệ sinh thái trạm sạc hoặc sạc tại nhà.
"Với mức giá thế này, kèm chính sách bán hàng tốt và nội thất ổn thì tôi nghĩ sẽ là một cú hích với thị trường rất lớn. Đặc biệt là trong phân khúc xe hạng A", Kiên cho hay.