VinFast muốn trở thành trung tâm sản xuất xe điện của Đông Nam Á?
VinFast, hãng xe của Việt Nam dường như đang xây dựng nền tảng của riêng mình và tăng cường phát triển chuỗi cung ứng toàn cầu, theo Wapcar.
Bằng cách xây dựng mối quan hệ đối tác với nhiều đơn vị trên thế giới trong lĩnh vực công nghệ pin, hãng xe Việt đang gửi tới thông điệp sẵn sàng biến Việt Nam trở thành trung tâm xe điện hàng đầu trong khối thương mại ASEAN.
Hiện tại, VinFast đã ký thỏa thuận với ba công ty khác nhau để xây dựng năng lực trong các lĩnh vực phát triển và sản xuất pin, bao gồm:
Prologium: Nhà sản xuất pin của Đài Loan chuyên về pin thể rắn. Pin thể rắn có chi phí rẻ hơn và bền hơn pin lithium-ion.
Gotion High Tech: Nhà sản xuất pin LiFePO (lithium iron phosphate) hoặc LFP có trụ sở tại Trung Quốc. Pin LFP là một giải pháp thay thế rẻ hơn cho pin lithium-ion thông thường vì nó ít phụ thuộc vào coban, kim loại vốn ngày càng đắt đỏ.
Storedot: Công ty khởi nghiệp của Israel hiện đang phát triển loại pin sạc nhanh có thể sạc lại pin 65 kW từ 0 đến 80% trong khoảng 5 phút. Pin lưu trữ sử dụng các hạt nano bán dẫn trong các điện cực thay vì than chì, cho phép sạc nhanh hơn.
Theo các báo cáo, những mối quan hệ mới này nhằm mục đích phát triển chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu của VinFast khi công ty dự định tiến vào các thị trường phát triển như Mỹ và châu Âu, qua đó mang lại cho công ty lợi thế cạnh tranh trong cuộc đua xe điện trên toàn cầu.
Không những vậy, trang web OtoDriver của Indonesia đưa tin, VinFast đã mua quyền sở hữu đối với Lux A2.0, Lux SA2.0 và cuối cùng là chiếc SUV chạy điện (BEV), VF e35. Theo DetikOto, các quyền được nộp dưới tên "Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất và kinh doanh VinFast", có thời hạn 10 năm, từ tháng 9/2018 đến tháng 9/2028. Sự kiện này đánh dấu bước tiến của VinFast trong việc vươn ra thị trường Đông Nam Á
Mặc dù việc VinFast hợp tác với Gotion High Tech (cũng là đối tác của Volkswagen) để cung cấp pin có thể được coi là ngắn hạn, nhưng sự hợp tác của hãng với Prologium và Storedot có thể mang tính lâu dài hơn. Trong tương lai, VinFast hy vọng sẽ tự sản xuất pin thay vì mua pin từ các nhà sản xuất khác.
Hiện tại số lượng thông tin chi tiết còn thưa thớt và những hợp tác chiến lược này vẫn còn trong giai đoạn sơ khai, VinFast vẫn còn nhiều điều phải làm để thực hiện hóa các dự án sản xuất thực tế.
Tuy nhiên, nếu tận dụng và phát huy tối đa năng lực từ những mối quan hệ đối tác này, VinFast có thể trở thành tâm điểm trong việc phát triển và sản xuất công nghệ xe điện và pin. Điều này có nghĩa rằng Việt Nam có thể trở thành một "ông lớn" trong ngành công nghiệp xe điện tại khu vực Đông Nam Á.
Hơn nữa, với việc Thái Lan cũng công bố lộ trình phát triển ngành công nghiệp xe điện chi tiết và rõ ràng, được chia thành ba giai đoạn (kéo dài từ nay đến năm 2030), người ta phải đặt ra câu hỏi rằng Malaysia sẽ nằm ở vị trí nào trong cuộc đua này vào những năm tiếp theo.