Viettel Post đạt doanh thu, lợi nhuận kỉ lục
Trong quí III/2019, doanh thu thuần của CTCP Bưu chính Viettel (Viettel Post - Mã: VTP) tăng trưởng 54% so với cùng kì, đạt 2.056 tỉ đồng. Lợi nhuận gộp biên duy trì ở mức 10%.
Để có được sự tăng trưởng này, Viettel Post tăng cường chi phí cho hoạt động bán hàng và quản lí doanh nghiệp. Kết quả, công ty đạt mức lãi ròng 102 tỉ đồng, tăng 34% so với cùng kì.
Đáng chú ý, đây cũng là kết quả kinh doanh quí kỉ lục của Viettel Post.
BM tổng hợp
Lũy kế 9 tháng đầu năm, công ty con của Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel) đạt doanh thu 5.073 tỉ đồng và lãi ròng 266 tỉ đồng, tăng trưởng lần lượt 57% và 38% so với cùng kì.
Thị trường thương mại điện tử phát triển là động lực tăng trưởng cho các doanh nghiệp chuyển phát như Viettel Post. Năm 2018, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ B2C (bao gồm cả hàng hóa, dịch vụ) của Việt Nam vượt mức 8 tỉ USD, tăng 30% so với năm 2017.
Còn theo Báo cáo "Kinh tế Internet Đông Nam Á 2018" của Google và Temasek thực hiện, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử tại Việt Nam trong giai đoạn 2015 - 2025 dự kiến ở mức 43% mỗi năm, nhanh nhất khu vực.
Theo khảo sát của Hiệp hội Thương mại điện tử, Viettel Post hiện xếp thứ hai về thị phần chuyển phát trên phạm vi cả nước với 25%, sau "ông lớn" Vietnam Post nắm khoảng 61%. Trong quí III, Viettel Post ra mắt thêm hai dịch vụ mới là Mygo (đặt xe, giao hàng) và Vỏ Sò (thương mại điện tử).
Tổng tài sản của Viettel Post tại thời điểm kết thúc quí III gần 3.500 tỉ đồng; trong đó tiền mặt và tiền gửi ngắn hạn gần 1.800 tỉ đồng và 130 tỉ đồng tiền gửi dài hạn, chiếm 55% tổng tài sản.
Đặc thù hoạt động kinh doanh của Viettel Post cần vốn lưu động trong kì kinh doanh lớn, báo cáo lưu chuyển tiền tệ cho thấy công ty này vay 9.821 tỉ đồng tính từ đầu năm, tăng 60% so với cùng kì. Nợ vay ngắn hạn cuối kì 1.233 tỉ đồng, gấp 3 lần so với đầu năm.