ĐHĐCĐ Viettel Post: Dự kiến phát hành gần 17,2 triệu cp trả cổ tức, doanh thu bán hàng đến năm 2024 tăng gấp 5 lần
Viettel Post phát hành 17,2 triệu cp trả cổ tức cho cổ đông
Sáng nay (20/4), Tổng CTCP Bưu chính Viettel (Viettel Post, mã: VTP) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019.
ĐHĐCĐ Viettel Post sáng 20/4. Ảnh: Hoàng Linh
Tại đại hội, các cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay với doanh thu hợp nhất 7.723 tỉ đồng, tăng 55,2% so với thực hiện năm 2018; lợi nhuận sau thuế dự kiến 380 tỉ đồng, tăng 36,27%.
Theo chia sẻ của ban lãnh đạo công ty, giá trị đầu tư trong năm nay dự kiến gần 692 tỉ đồng, gấp hơn 3 lần sau với năm trước đó. Cụ thể, Viettel Post tập trung mua băng chuyền chia chọn nâng cao năng suất lao động tại các Trung tâm khai thác, đồng thời đầu tư mua đất để xây trụ sở tại các thị trường trọng điểm khác.
Về phương án phân phối lợi nhuận, đại hội thông qua phương án trả cổ tức với tỉ lệ 56,46% trong năm 2018. Cụ thể, công ty dự kiến chi hơn 62 tỉ đồng để trả cổ tức bằng tiền mặt với tỉ lệ 15%. Số còn lại, Viettel Post dự kiến phát hành gần 17,2 triệu cổ phiếu mới để trả cổ tức cho cổ đông với tỉ lệ 41,46%. Số lợi nhuận còn lại điợc sử dụng để trích quỹ khen thưởng phúc lợi và thưởng Ban Điều hành, Ban kiểm soát và Thành viên HĐQT chuyên tránh với tổng số hơn 39,3 tỉ đồng. Với phương án lợi nhuận trên, Viettel Post phân phối toàn bộ lợi nhuận năm nay của công ty.
Trong năm 2019, Viettel Post dự kiến phát hành 1,17 triệu cp (tương đương 2%) theo chương trình lựa chọn người lao động. Thời gian dự kiến là quý 4 năm nay, sau khi hoàn thành việc phát hành cổ phiếu để trả cổ tức. Cổ phiếu phát hành ESOP bị hạn chế chuyển nhượng 2 năm.
Kế hoạch chiếm 1/3 thị phần giao hàng trong nước, định hướng trở thành doanh nghiệp bán hàng hàng đầu
Theo HĐQT Viettel Post, trong giai đoạn 2019 – 2024, công ty xác định tầm nhìn trở thành "Doanh nghiệp bán hàng số 1 tại Việt Nam dựa trên nền tảng Logistics thông minh". Dự kiến doanh thu bán hàng đến năm 2024, tăng trưởng trung bình 31,2%/năm và cao gấp 5,2 lần so với năm 2018.
Ban lãnh đạo Viettel Post báo cáo vè hoạt động kinh doanh tại đại hội. Ảnh: Hoàng Linh
Đánh giá về giai đoạn trước đó (2014 – 2019), lãnh đạo Viettel Post cho rằng cơ cấu doanh thu của công ty chưa có sư dịch chuyển rõ ràng khi lĩnh vực chuyển phát vẫn chiếm tỷ trọng cao (75/25) trong khi công ty đã đầu tư rất nhiều rất nhiều cho Logistics và thương mại nhưng chưa có sự bứt phá.
Ban lãnh đạo công ty cũng chia sẻ, định hướng đến năm 2024, Viettel Post sẽ chiếm khoảng 30 – 35% thi phần chuyển phát trong nước. Ngoài ra, công ty cũng có kế hoạch xây dựng hệ thống kho trong toàn quốc, cung cấp dịch vụ fulfilment, dịch vụ giao hàng thu tiền điện tử, dịch vụ thanh toán đảm bảo, đầu tư phương điện cung cấp dịch vụ giao hàng lạnh, phát triển dịch vụ giao hàng 24h toàn quốc…
Về mảng giao hàng, ban lãnh đạo công ty cho rằng cạnh tranh của Viettel Post đối với thị trường nội tỉnh thấp khi mà mô hình xã hội hóa ngày càng phát triển và tham gia rất mạnh vào hoạt động vận chuyển, giao nhận như Grab, Ahamove, Goviet, Lalamove…
Tuy nhiên, theo đánh giá của HĐQT Viettel Post, các công ty chuyển phát truyền thống ngày càng bé đi và biến mất trên thị trường hoặc bị các doanh nghiệp chuyển phát quốc tế, doanh nghiệp thương mại điện tử thâu tóm. Kết thúc đại hội, tất cả các tờ trình đều được cổ đông thông qua.